Tiêu dùng
26/08/2017 10:39

Người Việt chi 70 tỉ đồng mỗi ngày nhập hoa quả, chủ yếu từ Thái Lan

Trong 3 tháng trở lại đây, giá trị nhập khẩu hoa quả vào thị trường Việt Nam bất ngờ tăng vọt, lên cả trăm triệu USD, gấp 2-3 lần so với đầu năm, trong đó chủ yếu là hoa quả Thái Lan.

Theo số liệu được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố về tình hình xuất nhập khẩu nông sản 7 tháng đầu năm, tình hình nhập khẩu các mặt hàng rau quả bất ngờ tăng vọt trong 3 tháng trở lại đây.

Người Việt chi 70 tỉ đồng mỗi ngày nhập hoa quả, chủ yếu từ Thái Lan - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Cụ thể, tháng 5 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu tới 184 triệu USD giá trị hàng rau quả, lớn gấp hơn 2 lần so với tháng 4 và gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sang tháng 6, giá trị nhập khẩu giảm nhẹ nhưng đến tháng 7 lại tăng trở lại, lên tới 216 triệu USD, gấp 3 lần cùng kỳ. Lũy kế từ đầu năm đến nay, giá trị nhập khẩu mặt hàngnày đã đạt 852 triệu USD, cao hơn gấp đôi cùng kỳ năm 2016.

Trong cơ cấu nhập khẩu rau quả, mức tăng 3 tháng vừa qua chủ yếu đến từ trái cây. Giá trị nhập khẩu trái cây 3 tháng gần đây đạt lần lượt là 154-101-167 triệu USD, trong khi giai đoạn đầu năm chỉ trong khoảng trên dưới 50 triệu USD.

Tính trung bình, mỗi ngày người tiêu dùng Việt chi khoảng 70 tỉ đồng để mua trái cây từ nước ngoài, trong đó 2/3 là các sản phẩm cùng loại với trái cây đã có sẵn trong nước. Đáng chú ý, các mặt hàng này thậm chí còn vượt qua trái cây của Việt Nam để dẫn đầu tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu từ các quốc gia vào Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia có nhiều hàng nhập khẩu vào Việt Nam nhất, chiếm tới 57% thị phần, trong khi Trung Quốc chỉ là 16,8%.

Theo một phóng sự được VTV thực hiện tại các chợ đầu mối, người tiêu dùng khi được hỏi về trái cây Thái Lan so với trái cây Việt Nam đều cho rằng, hàng hóa Thái Lan bắt mắt hơn, chất lượng ổn định hơn. Hầu hết các bà nội trợ đều nhận định, trái cây Việt Nam cũng ngon, nhưng so với của Thái Lan thì chưa bằng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Hiệp hội siêu thị Hà Nội, sản xuất của Việt Nam còn manh mún, nhỏ lẻ, thiên tai thường xuyên diễn ra, lại không được làm thương hiệu nên sức cạnh tranh hàng Việt kém hơn hàng Thái. Bên cạnh đó, hàng hóa Thái Lan còn đa dạng về chủng loại, chất lượng và hình thức đồng đều. Ngoài ra, không thể không nhắc tới tâm lý chung của người Việt Nam lâu nay đều ưa chuộng hàng Thái Lan.

(Theo Tri thức trẻ)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.