Người sở hữu giống nhãn tím có một không hai này là lão nông Trần Văn Huy (còn gọi là ông Bảy Huy, 63 tuổi; ngụ cù lao Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng). Theo lời ông Huy, cách đây hơn 10 năm, tình cờ phát hiện một cây nhãn long trong vườn nhà ông đâm ra một nhánh lạ, lá có màu tím, trái cũng màu tím sậm, nên ông tìm cách nhân loại nhãn độc lạ này, gọi là nhãn tím. Điều đặc biệt là cả vỏ cây, thân cây, lá và hạt nhãn này đều có màu tím.
Nhãn tím có một không hai của ông Bảy Huy
Nhãn tím trái to hơn, cơm dày và có mùi thơm hơn nhãn long. Ông Huy đã chiết nhánh nhãn tím này ra trồng. Từ cây nhãn cho trái màu tím này, ông nhân giống được khoảng 50 gốc nhãn trồng quanh nhà.
Ông Bảy Huy bên vườn nhãn tím
Thấy giống nhãn lạ, nhiều nơi từ trung tâm giống, người dân từ các tỉnh, thành, như: Hà Nội, TP HCM, Lạng Sơn, Hà Giang,... đến du khách từ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia,... cũng tìm về Sóc Trăng để tham quan vườn nhãn tím và hỏi mua nhánh đem về trồng.
Nhờ phát hiện mà giống nhãn tím của ông Huy giờ trở thành trái "độc, lạ"
"Mấy người Thái Lan, Indonesia hỏi mua cây giống nhưng tôi nhất quyết không bán. Có người Đài Loan đòi bao tiêu sản phẩm loại nhãn tím này nhưng tôi cũng không chịu do đây là lộc trời cho nên tôi không muốn nhân rộng sang nước khác" ông Bảy Huy kể.
Trong dịp Tết Nguyên đán, ông Huy chỉ thu hoạch được gần 100 kg nhãn tím nên không đủ cung ứng cho thị trường. Ông Huy cho biết: "Năm nay do thời tiết không thuận lợi, cây ít đọt nên trái không đạt. Nhiều khách cứ gọi điện đặt mua mà tôi cũng không có để bán dù giá bán khá cao là 100.000 đồng/kg".
Trong dịp Tết, nhãn tím không đủ bán
Trước Tết, khi nhãn bắt đầu ra hoa thì đã có khách khắp nơi như: Sóc Trăng, Cần Thơ, TP HCM, Đà Lạt… đặt hàng ông Huy. Nên khi thu hoạch được gần 100 kg thì ông đã giao hết, không còn hàng bán lẻ tại vườn. Theo lời ông Huy, khách mua nhãn của ông với giá 100.000 đồng/kg nhưng khi về họ bán lại tầm 300.000-500.000 đồng/kg vì do chi phí vận chuyển và do đây là loại trái có màu sắc "lạ" nên dù mắc cỡ nào, khách hàng vẫn mua.
Bình luận (0)