img
Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 1.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 2.

Trả lời phỏng vấn riêng của Báo Người Lao Động, ông Phan Đình Tuệ, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, chia sẻ góc nhìn thú vị về giai đoạn nỗ lực tái cấu trúc hãng hàng không này để trở lại "đường đua" trong bối cảnh toàn ngành thiếu hụt nguồn cung.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 3.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 4.

Ông PHAN ĐÌNH TUỆ: Toàn ngành hàng không gặp khó khăn rất lớn về tài chính sau dịch COVID-19. Với riêng Bamboo Airways, sức ép tài chính bởi đại dịch đến ngay trong giai đoạn khởi nghiệp của hãng. Sau đó là liên tiếp khó khăn từ biến động địa chính trị thế giới, giá xăng dầu leo thang, tỉ giá căng thẳng, giá thuê máy bay tăng cao, sức mua sụt giảm... Hàng loạt tác nhân khách quan và chủ quan dẫn đến hoạt động của hãng không hiệu quả, thua lỗ nặng, tạo ra thách thức lớn cho HĐQT và ban điều hành.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 5.

Chúng tôi tập trung giải quyết công nợ một cách cẩn trọng, vừa bảo vệ lợi ích của hãng vừa tuân thủ pháp luật và thông lệ quốc tế. Quan trọng là thuyết phục các chủ nợ hiểu và chia sẻ, thông qua những cuộc đàm phán cởi mở, chân thành. May mắn, những nỗ lực này đã mang lại kết quả.

Chúng tôi đàm phán thành công để trả bớt tàu bay và được xóa các khoản nợ lớn mà không phát sinh tranh chấp pháp lý. Các đối tác đã rất thiện chí, thông cảm và hỗ trợ chúng tôi. Với một số khoản nợ khác như tiền nhiên liệu, tiền nợ các cảng hàng không, Bamboo Airways cam kết thanh toán theo thời gian và lộ trình cụ thể. HĐQT đang tiếp tục làm việc với các cổ đông để thu xếp nguồn lực, bổ sung nguồn lực từ nhà đầu tư, bảo đảm duy trì hoạt động an toàn.

Tính đến thời điểm này, Bamboo Airways đã "gọn nợ" thuê máy bay. Chúng tôi đang cố gắng tăng tàu bay, tăng tần suất bay trở lại. Vẫn còn những khó khăn, biến động khách quan khó lường đòi hỏi phải cẩn trọng trong mọi quyết định, kế hoạch song có thể nói, Bamboo Airways đã vượt qua được thời khắc khó khăn nhất.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 6.
Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 7.
Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 8.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 9.

Đúng vậy, nhưng đây là thử thách mà tôi chủ động và sẵn sàng đương đầu!

Không phải khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT, tôi mới bắt đầu làm việc tại Bamboo Airways. Tôi đã gia nhập hãng từ tháng 6-2023 và đã có thời gian tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực tế của hãng.

Bamboo Airways đã phải đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là về tài chính. Tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và quản trị doanh nghiệp. Có lẽ đó là lý do mà các cổ đông và nhà đầu tư tin tưởng, đề cử tôi làm Chủ tịch HĐQT, tham gia quản trị, tái cấu trúc Bamboo Airways.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 10.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 11.

Đúng là giá vé máy bay có tăng với một số chặng bay và một số sản phẩm, nhưng nếu nói là cao thì phải so sánh cụ thể. Chẳng hạn, có ý kiến cho rằng giá vé máy bay chặng TP HCM - Hà Nội cao hơn giá vé đi Thái Lan. Tuy nhiên, giá vé đi Thái Lan có thể bao gồm các chương trình khuyến mại đặc biệt hoặc nằm trong tour du lịch... Muốn so sánh đúng phải dựa vào giá vé trên mỗi km và phải đặt trong cùng một dải giá.

"Tiền nào của đó"! Có những phân khúc giá cao, phục vụ khách hàng cần đi "giờ vàng", đi ngay, dịch vụ đầy đủ. Ngược lại, có những phân khúc khác dành cho khách đi vào các khung giờ thấp điểm với giá rẻ hơn. Nếu theo dõi kỹ biến động sẽ thấy giá vé máy bay nội địa có thể tăng trong một số chặng, giai đoạn nhưng giá bình quân các tháng vừa qua vẫn ngang bằng cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn nhiều so với giá trần.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây cũng cho biết giá vé dịp lễ 2-9 tăng so với ngày thường nhưng giảm đáng kể so với dịp cao điểm lễ 30-4 và 1-5. Mức giá được duy trì ổn định, dao động bằng 40%-60% giá trần.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 12.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 13.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 14.

Chúng tôi rất mong muốn có chính sách phù hợp tạo điều kiện cho các hãng phát triển theo cơ chế thị trường và cạnh tranh lành mạnh. Việc áp giá trần khiến các hãng thiếu linh hoạt và chủ động trong kinh doanh. Bởi vì, vé máy bay - cũng tương tự bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào trong nền kinh tế - đều theo quy luật cung, cầu của thị trường. Không phải giá trần tăng là giá vé máy bay sẽ tăng.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 15.

Đúng vậy. Với mong muốn có thêm trợ lực từ nhà đầu tư quốc tế, thời gian qua, các cổ đông và nhà đầu tư Bamboo Airways đã tích cực tiếp cận để thuyết trình, kêu gọi đầu tư. Chúng tôi nhận thấy các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới khả năng đầu tư vào các hãng hàng không Việt Nam nói chung và Bamboo Airways nói riêng. Lý do là bởi tiềm năng thị trường lớn, nguồn nhân lực dồi dào và chi phí lao động hợp lý. Chưa kể, Việt Nam có vị trí chiến lược để phát triển thành một trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa toàn cầu.

Dẫu vậy, các nhà đầu tư quốc tế phải cân nhắc nhiều yếu tố. Giá nhiên liệu và chi phí thuê tàu bay đang tăng cao, tình hình địa chính trị thế giới có nhiều bất ổn, trần đầu tư nước ngoài vào các hãng hàng không Việt Nam chưa đủ hấp dẫn... khiến họ phải thận trọng.

Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, các yếu tố khách quan sẽ thuận lợi hơn và một số chính sách được cải thiện thêm để doanh nghiệp thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài làm trợ lực phát triển mạnh mẽ hơn.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 16.

Thực tế, chúng tôi chưa từng ngừng bay quốc tế. Trong giai đoạn tái cấu trúc, Bamboo Airways tạm dừng khai thác các đường bay thường lệ quốc tế song vẫn khai thác liên tục các chuyến bay thuê chuyến (charter flight) đến Trung Quốc, Hàn Quốc...

Từ nay đến cuối năm 2024, chúng tôi dự kiến thuê thêm tàu bay, tăng tần suất khai thác nội địa cũng như tái khai thác các đường bay thường lệ quốc tế, trước mắt là đường bay đến Thái Lan.

Những năm sau, với đội bay đơn dòng tàu A321/A320, Bamboo Airways sẽ phát triển mạng đường bay kết nối các nước trong khu vực, củng cố vị thế trên thị trường quốc tế. Qua đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một "hub" hàng không của khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung trong tương lai.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 17.
Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 18.
Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 19.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 20.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 21.

Chúng tôi sẽ tập trung mở rộng đội bay và mạng đường bay, tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược để bảo đảm sự phát triển bền vững. Đồng thời, tiếp tục chú trọng bảo đảm chất lượng dịch vụ, duy trì văn hóa dịch vụ tận tâm, để mỗi chuyến bay không chỉ là một hành trình di chuyển mà còn là một trải nghiệm đáng nhớ với khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là phục hồi nhanh chóng sau giai đoạn khó khăn, mà còn vươn lên trở thành hãng bay được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 22.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 23.

Ông Phan Đình Tuệ nói về “ánh cầu vồng” của Bamboo Airways- Ảnh 24.




Lên đầu Top

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên