BOT Cai Lậy có tên đầy đủ là Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, hình thức hợp đồng BOT.
Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư.
Do không có vốn nên liên doanh nói trên đã vay ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng làm dự án 1.300 tỉ đồng.
Trong đó, xây tuyến tránh qua Cai Lậy dài 12 km (1.000 tỉ đồng) và sửa chữa mặt Quốc lộ 1 có chiều dài là 26 km (300 tỉ đồng).
Tháng 2-2014: Dự án xây dựng tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy được khởi công.
Tháng 10-2015: Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang điều chỉnh vị trí trạm và được đồng ý. Trạm đặt để thu phí hoàn vốn đoạn đường và sửa chữa cải tạo Quốc lộ 1.
Sáng 31-7-2017, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp báo thông tin giá thu phí sử dụng đường bộ BOT Cai Lậy.
Sau khi Báo Người Lao Động đăng tải thông tin BOT Cai Lậy đặt tại Quốc lộ 1, mức thu phí từ 35.000 đồng/lượt đến 180.000 đồng/lượt thì đã có nhiều ý kiến phản ứng.
Trong đó, anh Nguyễn Minh Tùng (ngụ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cho biết chỉ làm 12 km đường và sửa thêm Quốc lộ 1 rồi thu phí với giá như trên là quá cao. Anh Tùng dẫn chứng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương dài tới 62 km chỉ tốn 40.000 đồng, còn nơi đây dài 12 km lại thu 35.000 đồng.
Ngày 1-8, BOT Cai Lậy hoạt động thì xảy ra phản ứng.
Video Cai Lậy 3
Ngày 4-8, mở đầu việc phản đối, các tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng để qua trạm. Lúc này, nhân viên dường như lúng túng chỉ biết đếm từng tờ tiền.
Ngày 6-8, tài xế phản đối vị trí đặt trạm bằng cách bỏ tiền lẻ vào chai nhựa khi đi qua trạm
Ngày 13 và 14-8, các tài xế mang heo quay đến để "cúng trạm", tiếp tục trả phí bằng tiền lẻ. Hai chiều bị ùn tắc, BOT Cai Lậy phải xả trạm liên tục.
Lúc 19 giờ ngày 14-8, BOT Cai Lậy xả trạm thâu đêm.
Lúc 9 giờ ngày 15-8, đơn vị phát thông báo tạm ngưng hoạt động chờ ý kiến từ Bộ GTVT.
Ngày 16-8, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang và BOT Cai Lậy thống nhất không dời trạm, giảm giá vé 30%, chỉ còn từ 25.000 – 140.000 đồng/lượt.
Lúc 9 giờ ngày 30-11, lần này chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã chuẩn bị kỹ các phương án, làm thêm 2 bãi xe rộng 800 m2, chứa được khoảng 40-50 phương tiện. Ô tô trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí sẽ không dừng ở các làn đường mà đưa vào bãi để giải quyết.
Nhân viên bảo vệ được tăng cường lên nhiều so với ngày thường, các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, xe cẩu, xe cứu thương cũng được huy động.
Trong 2 giờ hoạt động đầu tiên, BOT Cai Lậy không gặp phải phản ứng nào gay gắt, chỉ vài trường hợp sử dụng tiền lẻ để mua vé nhưng được mời về bãi để giải quyết.
Khoảng 30 phút sau, thay vì vào bãi trả tiền lẻ, một tài xế trả 24.500 đồng và 3 tờ mệnh giá 200 đồng, tổng mệnh giá tiền là 25.100 đồng để mua vé 25.000 đồng qua trạm. Sau đó, nhân viên thối lại 200 đồng nhưng tài xế này không đồng ý nhận tiền dư, yêu cầu nhân viên phải đưa đúng 100 đồng.
Ngoài ra, có một số tài xế đưa tiền mệnh giá 500.000 đồng.
Thấy ùn tắc, CSGT đã yêu cầu tài xế ra khu vực đưa tiền lẻ. Tuy nhiên, tài xế không chịu nên xe cẩu đã được huy động đưa ôtô đi.
Không chỉ vậy, có tài xế khi tới trạm thu phí đã đọc tỉ mỉ thông báo việc thu tiền dẫn đến tình trạng ùn ứ. Một số tài xế rời khỏi xe để hỏi nhân viên việc đặt trạm đúng hay sai.
Cũng trong ngày hôm đó, có 3 tài xế bị tạm giữ, 2 ôtô bị cẩu đi.
Ngày 1-12, BOT Cai Lậy thực hiện chiêu thức xả - thu liên tục. Hễ thấy tài xế đưa tiền lẻ là ngưng việc thu phí.
Cùng thời điểm này, chủ đầu tư chuẩn bị 1.500 tờ tiền mệnh giá 100 đồng để đối phó với tài xế.
Ngày 2-12, xuất hiện côn đồ đe doạ tài xế ở BOT Cai Lậy. Cụ thể, lúc 10 giờ 15 phút, một tài xế xe container qua trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đã dừng khá lâu. Người này lấy lý do vé in giá 180.000 đồng nhưng bị tẩy xóa còn 140.000 đồng và nghi ngờ việc BOT Cai Lậy trốn thuế.
Tài xế một mực nói phải có công văn chứng minh việc điều chỉnh giá vé do Chi cục Thuế cấp. Trong lúc tài xế đang đối thoại với nhân viên thu phí thì xuất hiện 4 thanh niên lạ mặt.
Tại đây, một thanh niên mặc áo trắng trèo lên cửa xe tài xế hăm doạ và yêu cầu rời khỏi cabin. "Mày không cần biết tao là ai. Mày không được thắc mắc cái gì. Mày chạy xe qua kia nhanh lên!" - người lạ mặt gay gắt.
Ngày 3-12, BOT Cai Lậy không bình yên: Xả - đóng liên tục!
Ngày 4-12, BOT Cai Lậy thu từ 1-5 phút là bị tài xế phản ứng.
NHỮNG PHÁT NGÔN
Trước tình cảnh này, tối 4-12 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc họp khẩn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy trong 1-2 tháng và giao Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan, tỉnh Tiền Giang rà soát, đánh giá tổng thể dự án và báo cáo phương án cụ thể lên Thủ tướng.
Tối 4-12, khoảng 150 người gồm tài xế, người dân ngồi xung quanh BOT Cai Lậy, Tiền Giang ào ra đường ăn mừng, vẫy tay chào các tài xế lưu thông khi nghe tin trạm thu phí ngưng hoạt động 1-2 tháng.
Tuy nhiên, không ít ý kiến vẫn băn khoăn. Tài xế Minh Trí, ngụ thị xã Cai Lậy, cho biết trước kia trạm đã tạm ngưng hơn 3 tháng mà vẫn thu trở lại.
"Bà con và tài xế mong muốn cuối cùng là phải dời trạm về đường tránh, trả lại Quốc lộ 1 cho người dân" - anh Trí bày tỏ.
Bình luận (0)