img


img

ới phóng sự nhập vai này, nhóm phóng viên Báo Người Lao Động đã bóc trần một "bến xe trá hình" hoạt động kiểu xe dù, bến cóc ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất với đủ các chiêu trò.


[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

"Ma trận" chèo kéo hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất

Liên tục từ mùng 4 Tết đến nay, nhiều người từ các nơi đổ về sân bay Tân Sơn Nhất (TSN, quận Tân Bình, TP HCM) phàn nàn về tình trạng "hỗn loạn" đến khó tin ở khu vực đón taxi và mong báo chí làm rõ nguyên nhân. Vào cuộc tìm hiểu, phóng viên Báo Người Lao Động đã phát hiện nhiều sự việc khó tin nhưng có thật ở khu vực đón khách của các hãng taxi trong tòa nhà TCP của sân bay TSN.


[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

21 giờ ngày 10-12 (tức mùng 10 tháng Giêng), cùng với nhiều hành khách khác, vừa bước ra khỏi sảnh nhà ga Quốc nội sân bay TSN, chúng tôi đã bị "đón lõng" trong tiếng mời chào từ lực lượng "cò mồi" hùng hậu chốt chặn: "Đi không? Đi không? Đi mấy người". Di chuyển tiếp đến làn B (làn chỉ dành cho ôtô cá nhân vào đón người), hành khách tiếp tục gặp nhiều đối tượng chèo kéo đáng sợ hơn. 22 giờ cùng ngày, một nhóm bạn trẻ vừa khệ nệ đẩy hành lý di chuyển đến làn B đã gặp ngay người mời chào "Đi không?...". Thấy người đàn ông xăm trổ vừa mời không mặc đồng phục của bất kỳ hãng taxi nào, nhóm bạn trẻ lắc đầu ra hiệu không đi. Bị từ chối, người đàn ông bực dọc quay đi, tay cầm điện thoại, vừa đi vừa chửi thề. Cũng tại khu vực này, ống kính của chúng tôi ghi nhận được cảnh tài xế xe biển trắng (không đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách) trà trộn vào để vẫy đón khách.

[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 4.

Tài xế taxi chèo kéo, thương lượng giá cả với khách.

Chưa dừng lại ở đó, tiếp tục di chuyển cùng dòng người ra đến làn D (nơi taxi, ôtô ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay vào đón khách), một khung cảnh bát nháo khác khiến chúng tôi sững sờ. Dưới ánh đèn sáng choang của sảnh D, hành khách xếp hàng rồng rắn để chờ taxi. Nhiều người thất vọng vì không đặt được xe công nghệ chạy bằng app. Loại hình được nhiều hành khách tin tưởng là "minh bạch về giá cả". Để kiểm chứng, chúng tôi đã thử mở một ứng dụng xe công nghệ chạy bằng app được nhiều người ưu chuộng nhưng hơn 30 phút sau, vẫn không tìm được tài xế. Thử mở một ứng dụng khác của một hàng taxi đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay TSN nhưng "đáp lại" mong chờ của chúng tôi là thông báo app gặp sự cố (?!).

Giữa đủ thứ âm thanh ồn ào, hành khách chuyển sang bực dọc bởi "ma trận" lời mời chào xung quanh: "Em đi mấy người?", "Đi taxi không? Taxi 4 chỗ, taxi 7 chỗ?", "Đi không em ơi, đi đi chứ chờ xe ở đây tới khi nào"… Lời mời chào "đinh tai" này không chỉ đến từ những người không mặc đồng phục của bất cứ hãng xe nào bất ngờ "xoẹt ngang" mà còn đến từ chính những nhân viên đang khoác trên mình những bộ đồng phục tươm tất từ các hãng taxi, ôtô ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại đây.

[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 5.

Để chắc chắn tình trạng diễn ra tối 10-2 là không cá biệt, chập tối ngày 11, 12, 13 -2, chúng tôi tiếp tục có mặt tại tầng 3 tòa nhà TCP và tình trạng như đã nêu trên vẫn cứ diễn ra. Đơn cử, 20 giờ ngày 11-2, đang đứng khu vực chờ xe thì bất ngờ được 1 ôtô 4 chỗ biển số 51G-70… trờ tới, tài xế thắng gấp, nhoài người ra hỏi. Chúng tôi lắc đầu và đi đến hàng ghế đối diện để nghe ngóng, mới ngồi 5 phút thì được 4 người đến hỏi: Đi đâu, ôtô 4 chỗ hay 7 chỗ?

Những người này liên tục đảo quanh khu vực khách chờ xe, cứ mỗi lần có nhóm khách đi thang máy lên là nhóm người này nhào tới hỏi chuyện và chèo kéo. Có lẽ do phải chịu quá nhiều câu hỏi chèo kéo, chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ quận 4) đã phải bức xúc thốt lên: "Sân bay sao lại có cảnh "chợ trời" gây khốn khổ cho hành khách thế này, chẳng lẽ các lực lượng liên quan không biết?".


[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 6.

Ngoài chuyện biến tòa TCP thành "chợ trời" chèo kéo khách, càng về khuya, lực lượng mang danh lái xe taxi nơi đây còn vô tư bắt chẹt khách. Bằng chứng 23 giờ ngày 13-2, thấy chúng tôi và nhiều hành khách gần như bất lực vì không thể bắt được taxi ở làn D, lực lượng hùng hậu nhân viên của các hãng xe đặt quầy tại đây lập tức… xuất chiêu!. "Đi đâu em?" – một người đàn ông đến hỏi chúng tôi. "Về Sala đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức". "360.000 đồng, có xe đi liền". Người đàn ông vừa nói dứt lời liền với tay đẩy hành lý của chúng tôi về phía khu vực đậu xe. "Bên kia mới nói 300.000 đồng". Nghe vậy, người đàn ông kỳ kèo: "Chưa phí đó. Còn một chiếc duy nhất luôn". Theo tìm hiểu của chúng tôi "phí" theo lời người đàn ông này đề cập là tiền trả vé ra cổng sân bay, giá niêm yết đối với ôtô là 10.000 đồng.

[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 7.

Tài xế ôtô mang biển số màu trắng liên tục chèo kéo, mời chào hành khách tại khu vực cây xăng gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Vì giá cao, chúng tôi từ chối đặt xe nhưng vừa quay đi, một người khác liền tiếp cận: "Về Sala đúng không?". "350.000 đồng, bao phí sân bay luôn" – một người mặc đồng phục, đeo bảng tên của một hãng xe chào giá. Chúng tôi tiếp tục từ chối, một người phụ nữ mặc áo đồng phục và đeo bảng tên của một hãng xe khác lại áp sát: "300.000 đồng, tiền phí 20.000 đồng là 320.000 đồng. Đi liền, không đợi?". "Bình thường bạn em đi chỉ khoảng 170.000 đồng". Nghe chúng tôi nói, người phụ nữ đáp: Hãy chờ đến sáng! Như vậy, cùng một thời điểm, cùng một quãng đường và cũng một loại taxi 4 chỗ thuộc các hãng nhượng quyền cùng khai thác ở sân bay TSN nhưng chúng tôi đã được mời chào 4 mức giá khác nhau.

Nếu ban đêm bị bắt chẹt thì ban ngày hành khách lại dễ rơi vào "thế trận dùng chung". Điển hình, trưa 9-2, chúng tôi tiến đến làn D thì được một thanh niên chạy đến hỏi: Đi đâu vậy chị. Grab ôtô 4 chỗ nè, không chờ lâu. "Về cầu Tham Lương, quận Tân Bình, bao nhiêu?". Thanh niên này ra giá 300.000 đồng. Chê mắc, chúng tôi bỏ đi thì anh ta đi theo kỳ kèo, cuối cùng chốt giá 200.000 đồng và dẫn chúng tôi lên tầng 3, nơi đậu ôtô và dừng lại bên chiếc xe 4 chỗ màu trắng, biển số 51G-53… do lái xe tên H chở đi. Đến đây, chúng tôi mới biết phải đi chuyến xe ghép với 1 hành khách khác về ngã tư Ga, quận 12.

[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 8.

Taxi công nghệ đón gia đình anh Đinh Viết Thuận (43 tuổi, ngụ quận Tân Bình) tại làn D, tòa nhà TCP

Không biết khi nào và bằng cách nào, hành khách có thể biết chính xác số tiền mình đã phải bỏ ra có đúng giá cước hay không? Dường như, đó cũng là lý do mà nhiều người không đón xe bên trong sân bay mà cố gắng khệ nệ mang vác hành lý, cuốc bộ một quãng đường khá xa ra đến đường Trường Sơn để bắt xe với hy vọng sẽ tìm kiếm được mức giá phù hợp hơn. Tuy nhiên, ít ai ngờ, bên ngoài lại thêm một "ma trận" giá khác đang chờ. Đó cũng là trải nghiệm của nhiều người.

Quay trở lại câu chuyện vào tối 11-2, sau khi không tìm được xe taxi với giá cả hợp lý, chúng tôi cùng một nhóm hành khách khoảng 10 người rời tòa nhà TCP để đến khu vực cây xăng số 1 trên đường Trường Sơn. Lúc này, một nhóm khách 3 người đón xe về xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh thì được khi 1 "cò" ra giá 2 triệu đồng cho chuyến xe. Kỳ kèo một lúc, nhóm khách cũng chấp nhận 1,7 triệu đồng sau khi buông lời tiếc rẻ: Trước chỉ đi chưa tới 1 triệu đồng.

Thỏa thuận xong, "cò" này dẫn khách qua bên kia đường trước cổng Công ty dịch vụ hàng không TSN để chờ xe đến đón. Tuy nhiên, chờ gần 10 phút không thấy xe cộng với việc "cò" liên tục la lối qua điện thoại, thấy không ổn, nhóm khách bỏ đi. Vừa đi được vài bước, lại có 1 "cò" mặc áo Grab đi bộ đuổi theo hỏi và ra giá 2,5 triệu đồng. Nhóm khách chê mắc, không đi. "Đặt tới sáng cũng không có xe đâu" - "cò" mặc áo Grab cười khì quay sang nói với nhóm người mặc áo Grab đứng nhốn nháo gần cây xăng.


[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 9.

Trên xe, tài xế nói mình tên H. và cho biết đã hoạt động kiểu như trên khoảng 6 năm nay. Hằng ngày, anh chạy xe vào bãi đỗ ôtô trong tòa nhà TCP để hành nghề taxi dù xe không có app (phần mềm), không bảng hiệu, hộp đèn taxi. Theo tài xế H., ngoài anh thì trong bãi xe tòa nhà TCP có hơn 10 người cũng làm nghề tương tự, mỗi ngày chia nhau tỏa ra tìm khách, những người hoạt động lâu năm có thể "đá" khách cho nhau nếu không đi chuyến đó và người nhận chuyến sẽ gửi 1 khoản phí từ 10 đến 20% tùy chuyến. Tuy nhiên, những người "đá" khách thường là những người có thâm niên lâu năm ở đây. Nhiều ngày có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận những người hoạt động như tài xế H. đều quen biết với những người bán nước, giữ xe, điều tiết giao thông bên trong tòa nhà TCP.

[Video] "Thế giới taxi riêng" ở sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi đó, tiếp cận ông B, chạy xe công nghệ, ông bật mí có khoảng 10 người là "trùm" bến bãi nơi đây như ông D., Kh., Tr., H., Tr.,… "Những người này ai cũng phải nể vì họ hoạt động trong khu vực sân bay nhiều năm. Điểm đặc biệt là họ kêu giá 1 chuyến xe rất cao, gấp đôi giá thường, nếu khách đồng ý, họ chạy luôn hoặc chỉ làm "cò" bắt khách cho người khác và lấy 20.000 – 30.000 đồng. Đối tượng của nhóm người này là những hành khách không tải app, không có 3G để đặt xe và thường đáp chuyến bay vào ban đêm, khi vắng xe, không còn nhiều lựa chọn" - ông B. chia sẻ.

Cũng từ những ngày "ăn dầm nằm dề" tại đây, chúng tôi ghi nhận hãng xe Avigo có một lực lượng rất hùng hậu trong tòa nhà TCP, những người này được gọi là "nhân viên điều phối" nhưng chuyên áp sát khách để mời chào đi xe. Minh chứng là 23 giờ ngày 13-2, quầy gọi xe của Avigo là nơi duy nhất có nhân viên ngồi trực. Cũng theo quy định, hành khách có nhu cầu đi taxi tại sân bay sẽ phải đặt qua ứng dụng của hãng hoặc gọi xe trực tiếp tại quầy ở sảnh D. Thế nhưng, khi mở app Avigo thì ứng dụng này không hoạt động, chúng tôi đã trực tiếp gặp nhân viên ngồi tại quầy để đặt xe. Sau vài thao tác trên máy tính, nhân viên thông báo, theo bảng giá, quãng đường chúng tôi đặt có giá cước 360.000 đồng. Tuy nhiên, khi chưa kịp "chốt", cuộc nói chuyện của chúng tôi đã bị chặn ngang bởi một người đàn ông mặc đồng phục sơ mi trắng, quần tây giống nhiều nhân viên khác của hãng này nói: "Ra gặp mấy thằng điều hành ngoài kia nó báo giá cho kìa" .

[eMagazine] Toàn cảnh Thế giới taxi riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 11.

Hành khách rất khó khăn để bắt taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất

Lúc này, nữ nhân viên ngồi tại quầy đành hướng dẫn chúng tôi di chuyển theo hướng người đang ông kể trên để ra khu vực gần với nơi đậu xe của hãng. "400.000 đồng" – một người đàn ông khác có đeo bảng tên của hãng Avigo báo giá ngay sau khi chúng tôi thông tin về nơi đến. Chúng tôi ngạc nhiên: "Nhân viên tại quầy vừa báo 360.000 đồng". "Báo lộn đó!" – người này khẳng định chắc nịch. Không tin một người vừa kiểm tra thông tin trên máy tính và báo giá lại báo sai so với người báo giá bằng cách… "độ", chúng tôi quay lại hỏi nhân viên. Người này cho biết: "Ảnh nói bao nhiêu là bấy nhiêu đó ạ!".

Chỉ cách vài bước chân, từ quầy đặt xe ra đến xe, hành khách đã phải mất 40.000 đồng. Vậy số tiên chênh lệch này là gì và tại sao khách đi xe phải trả? Câu hỏi này được tài xế chở chúng tôi ngay sau đó lý giải là tiền để trả cho "nhân viên điều phối xe" hay theo cách hiểu của chúng tôi đó là tiền công chèo kéo. Nhưng họ chèo kéo mà khách phải trả tiền thì thật sự vô lý. Hơn nữa, dù đi xe hợp đồng nhưng hợp đồng duy nhất giữa chúng tôi là hợp đồng miệng.

Ngập tràn than vãn

Chưa bao giờ, những lời than vãn về tình trạng chặt chém, bát nháo ở sân bay TSN lại ngập tràn mạng xã hội fecebook như lúc này.

Tài khoản "Nhung Bui" viết: "Mình đặt trên app từ sân bay về đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức giá 204.000 đồng cho xe 4 chỗ nhưng các bác tài đều tắt app không nhận cuốc. 10 phút sau, có 1 anh tài đến bảo không ai nhận cuốc đâu và thỏa thuận miệng 500.000 đồng, thôi thì cũng chấp nhận coi như đầu năm lì xì các bác tài vậy". Tài khoản "Thiều Quang Dũng" bức xúc: "… Sân bay như bến cóc". Tài khoản "Hoài Thương" thì nhận xét: "Nhà ga thì ôi thôi, 1001 chuyện buồn"…)


Nhóm phóng viên
Lên đầu Top

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên