ược xem là dấu ấn đậm nét của sân khấu năm 2018, nhạc kịch thuần Việt "Tiên Nga" của NSƯT Thành Lộc đã thu hút khán giả đến với Nhà hát Bến Thành qua 3 đợt biểu diễn. Tin vui đầu năm 2019, tác phẩm sân khấu này sẽ tái diễn đợt 4 vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 -2019 với 9 suất diễn.

Bao giờ khi hai bức màn nhung của nhạc kịch "Tiên Nga" khép lại, khán phòng nhà hát Bến Thành (TP HCM) như vỡ oà với những tràng pháo tay cổ vũ của số đông khán giả dành tặng cho tất cả nghệ sĩ và nhạc sĩ đã thăng hoa cảm xúc, đưa họ đến với một vở nhạc kịch đậm đà chất Việt Nam. Đối với khán giả học sinh, sinh viên, các em bày tỏ sự yêu thích qua vở diễn mà trước đó khi đọc trên sách giáo khoa về những áng thơ của cụ Đồ Chiểu, các em đã không hình dung được, sàn diễn sẽ mở thêm một cánh cửa cho sự cảm nhận bằng nghệ thuật thơ ca được chắp thêm đôi cánh mang tên "Tiên Nga".

[eMagazine] NSƯT Thành Lộc và dấu ấn Tiên Nga - Ảnh 2.

Đây cũng là vở nhạc kịch mà rất đông các nghệ sĩ, ca sĩ, nhà văn, giới trí thức đến xem và cùng bày tỏ quan điểm về một tác phẩm sân khấu đáng được khen tặng bởi tâm huyết của người nghệ sĩ đứng ở vai trò "nhạc trưởng" lĩnh xướng toàn bộ vở diễn. "Đó là Thành Lộc, một tài hoa mà nếu sàn kịch thiếu vắng anh thì không còn những cảm xúc mãnh liệt" – NSND Kim Cương nhận xét.

[eMagazine] NSƯT Thành Lộc và dấu ấn Tiên Nga - Ảnh 3.

"Tiên Nga" lấy nền tảng của truyện thơ nổi tiếng bậc nhất trong nền văn học Việt Nam cổ điển Lục Vân Tiên của đại thi hào Nguyễn Đình Chiểu. Tên của hai nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga được ghép lại thật đơn giản nhưng dạt dào, trìu mến mỗi khi khán giả nhắc đến tác phẩm nhạc kịch này.

"Có thể nói đây là một trong những vở nhạc kịch kỳ công nhất của sân khấu IDECAF và là một vở nhạc kịch đúng nghĩa, đậm đà chất Việt nhất của nghệ thuật sân khấu Việt Nam đương đại. Sau thành công của vở "Bí mật vườn Lệ Chi", "Ngàn năm tình sử" thì nhạc kịch "Tiên Nga" đã chắp thêm đôi cánh cho sự thăng hoa của Thành Lộc trong việc đưa tác phẩm văn học của người miền Nam đến với công chúng, mà đặc biệt là bố cục tác phẩm với sự hiện diện của dàn nhạc sống, do nhạc sĩ Đức Trí phụ trách. Dàn bè và tất cả các nghệ sĩ đều thăng hoa tung bay trong bầu trời nghệ thuật của riêng mình, họ cất cao tiếng hát, hòa quyện với ban nhạc, đem lại cảm xúc quá mãnh liệt cho người xem. Bản thân tôi xem đến hai lần và lúc nào cũng rơi lệ vì niềm tự hào dành cho Thành Lộc" – nữ danh ca Hương Lan nói.

NSƯT Trần Minh Ngọc nhận xét: "Về nguyên bản, truyện thơ của đại thi hào Nguyễn Đình Chiểu đã làm say đắm biết bao thế hệ người đọc. Lục Vân Tiên được cụ Đồ Chiểu viết vào cuối thế kỷ 19 và đến năm 1889, học giả Trương Vĩnh Ký - Petrús Ký - đã biên dịch và cho xuất bản bằng chữ quốc ngữ - tiếng Việt hiện đại mà chúng ta đang sử dụng tạo nên tiếng vang rất lớn. Có thể nói truyện thơ Nôm Lục Vân Tiên chính là một báu vật của dân tộc, nay được NSƯT Thành Lộc và IDECAF tạo thêm sức sống và sự lung linh của một rương báu phủi bụi thời gian nhưng chất chứa biết bao thông điệp của nhân nghĩa, ca ngợi lòng ái quốc. Vai cụ Nguyễn Đình Chiểu của Thành Lộc làm nhiệm vụ dẫn chuyện nhưng không chỉ dừng lại ở đó, anh thể hiện nhân vật hòa quyện vào mạch cảm xúc của từng nhân vật" .

[eMagazine] NSƯT Thành Lộc và dấu ấn Tiên Nga - Ảnh 5.

Khi được khoác lên một chiếc áo mới, những áng thơ của cụ Đồ, nhất là "Văn Tế nghĩa sĩ Cần Giuộc", đã trở thành tác phẩm nhạc kịch, để khán giả mộ điệu sân khấu yêu quý nhân vật Lục Vân Tiên hơn. "Không khó tiếp cận mà thật gần gũi, dễ hiểu khi câu chuyện nhạc kịch chất chứa biết bao ý nghĩa sâu sắc và tinh tế về lòng ái quốc, tình yêu chung thủy. Trên hết là giáo dục giới trẻ tự trọng, biết quý danh dự con người và tình yêu nước luôn cháy bỏng trong trái tim mỗi người dân Việt" – NSND Lê Khanh khi từ Hà Nội vào TP HCM đã đến xem tác phẩm và nhận xét.

"Tôi yêu những áng thơ của cụ Đồ Chiểu từ lúc còn học phổ thông. Lớn lên lại yêu thích tác phẩm sân khấu cải lương "Kiều Nguyệt Nga" mà đạo diễn Lưu Chi Lăng đã từng dàn dựng cho Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Bằng sự phong phú trong từng câu thơ Nôm mà cụ Đồ Chiểu và cả học giả Trương Vĩnh Ký để lại cho hậu thế, tôi đã ấp ủ phải thực hiện một tác phẩm về những áng thơ này. Và tôi đã biên tập lại kịch bản của tác giả: NSND Nguyễn Thành Châu - Nguyễn Thị Minh Ngọc - Nguyễn Hồng Dung để thành tác phẩm "Tiên Nga". Tôi có may mắn được diễn một trích đoạn trong vở Lục Vân Tiên của NSND Nguyễn Thành Châu trong một chuyến lưu diễn tại Pháp, từ đó tôi càng yêu thích tác phẩm văn học này. Để chọn một hướng đi riêng, tôi quyết định "thai nghén" tác phẩm này bằng hình thức nhạc kịch. Tôi và nhạc sĩ Đức Trí đã thổi hồn và tạo nên một Tiên Nga thật gần gũi nhưng vẫn giữ rất vững ý chủ đạo về lòng sắc son, trung hiếu của con người" – NSƯT Thành Lộc tâm sự.

[eMagazine] NSƯT Thành Lộc và dấu ấn Tiên Nga - Ảnh 6.

"Tiên Nga" đã hiện hữu một cách nhẹ nhàng, đưa đến khán giả cảm xúc về những câu thơ quen thuộc được truyền thêm cảm hứng từ âm nhạc của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ. Ở đó có cả những điệu lý đã đi vào lòng người miền Nam từ rất lâu.

Một không gian của cội nguồn dân tộc, của cái gốc mà lâu nay sàn diễn ít có dịp khai thác, để hướng tâm hồn khán giả tìm về cội nguồn dân tộc. Đề cử Giải Mai Vàng năm nay dành cho vai diễn cụ Đồ Chiểu của NSƯT Thành Lộc, khán giả và bạn đọc của Báo Người Lao Động đã thật sự yêu mến tác phẩm này. Có người đã đi xem đến 3 lần và qua hệ thống quảng bá của tác phẩm, số đông khán giả yêu cầu được tái diễn đã khiến NSƯT Thành Lộc phải quyết định tái diễn vào năm nay thêm 9 suất tại Nhà hát Bến Thành.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết vở nhạc kịch "Tiên Nga" đã đạt được mức phục vụ khoảng 14.000 lượt người xem, trở thành vở nhạc kịch dành cho người lớn đầu tiên của IDECAF đạt được kỷ lục này.

"Thành công không chỉ là niềm vui riêng của tập thể nghệ sĩ sân khấu IDECAF mà còn làm ấm lòng những ai quan tâm, yêu mến sân khấu thành phố, trung tâm văn hóa cần có nhiều tác phẩm sân khấu đỉnh cao, ca ngợi lòng yêu nước" – ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nói, khi bày tỏ lòng cảm phục đối với NSƯT Thành Lộc, một đạo diễn, một diễn viên đã tạc dấu ấn khó quên trên sân khấu thuần Việt trong tác phẩm nhạc kịch "Tiên Nga".


[eMagazine] NSƯT Thành Lộc và dấu ấn Tiên Nga - Ảnh 8.
Thanh Hiệp - Anh Thanh

BÌNH LUẬN