xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những gam màu sáng của phim truyền hình 2009

Hương Nhu

Cùng với sự phát triển số lượng, chất lượng phim cũng được nâng cao, thu hút nhiều khán giả

Nối tiếp năm 2008, màn ảnh nhỏ năm 2009 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ vượt bậc của phim truyền hình khi HTV7 quyết định tăng thêm 1 tập/buổi chiếu phim cho giờ vàng phim Việt lúc 21 giờ và HTV3 mở thêm chương trình phim Việt lúc 20 giờ.

Theo tính toán của phòng khai thác phim truyện HTV, tỉ lệ phim Việt hiện đã phủ sóng 40% - một con số khả quan. Cùng với phát triển số lượng, chất lượng phim truyền hình trong năm cũng có nhiều tiến bộ đáng kể.


Nếu như năm 2008, đề tài về cuộc sống lập nghiệp của giới trẻ khá “được mùa” thì năm nay, phim truyền hình VN chủ yếu tập trung mảng đề tài gia đình và thế giới tuổi trẻ. Cuộc chiến hoa hồng có thể xem là tác phẩm đầu tiên trong năm mở màn cho dòng phim khai thác về những mối quan hệ trong gia đình.

Với ưu thế đề cập những mẩu chuyện thường ngày gần gũi thực tế, những phim như Trâu vàng như ý (đạo diễn Đỗ Mạnh Tuấn), Cha dượng (đạo diễn Phạm Thanh Phong), Dù gió có thổi (đạo diễn Charlie Nguyễn-Thái Hòa-Phương Điền), Đại gia đình (đạo diễn Quang Đại), Tam nam vẫn phú (đạo diễn Quang Hưng)... thu hút nhiều sự quan tâm của người xem. Trong đó Cha dượng và Dù gió có thổi được bàn tán nhiều nhất.

Không có dàn diễn viên trẻ trung xinh đẹp như công thức của những phim truyền hình hiện nay, Cha dượng lôi cuốn bằng cốt truyện chặt chẽ, đậm chất nhân văn cùng với diễn xuất chững chạc của bộ đôi Tuyết Thu - Đức Hải. Còn với Dù gió có thổi, trên nền kịch bản tốt, các diễn viên vào vai thật tự nhiên khiến những người xem khó tính nhất cũng phải hài lòng.


Cùng với các bà nội trợ, đối tượng người xem ở tuổi học trò cũng mãn nhãn với hàng loạt phim tuổi teen lên sóng trong năm. Chưa năm nào, cuộc sống của tuổi ô mai lại được các nhà làm phim ưu ái đưa lên màn ảnh như năm nay.

img
Phim Cha dượng được cả khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao. Ảnh: X.Hương


Hết Gia đình phép thuật (đạo diễn Chu Thiện), Cô bé phép thuật (đạo diễn Lâm Lê Dũng), Siêu mẫu xì trum (đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà) lại đến Kẻ di trú (đạo diễn Châu Huế), Cầu vồng đơn sắc (đạo diễn Quốc Thịnh), Mùa hè sôi động (đạo diễn Nhất Tuấn-Duy Ngọc). mới nhất là Thứ ba học trò (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo) dự kiến khép lại một năm đầy sôi động của phim tuổi teen.

Tuy vậy, qua những phim đã phát sóng nói trên, không khó để nhận thấy các nhà làm phim mới chăm chút vỏ ngoài (bằng việc đưa lên màn hình những cô cậu diễn viên tuổi teen xinh xắn) chứ chưa thực sự chú trọng đến phần ruột bên trong (nội dung chưa chạm đến những vấn đề mà giới trẻ thực sự quan tâm).


Ngoài mảng đề tài nổi bật là gia đình và tuổi học trò, phim truyền hình VN trong năm vẫn không quên đề tài tình yêu và trong số những bộ phim xoay quanh đề tài muôn thuở này nổi lên một số phim đáng chú ý như Lập trình cho trái tim (đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà-Phạm Nhuệ Giang), Gió nghịch mùa (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo), Ký ức mong manh (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo), Lập trình cho trái tim có thể xem là phim truyền hình phía Bắc hiếm hoi không thuộc dòng phim chính luận phát trên kênh VTV3 chinh phục được khán giả cả hai miền Nam-Bắc.

Bỏ qua một số lỗi nhỏ về nghiệp vụ công nghệ thông tin, bệnh “cường điệu” hóa tính cách vài nhân vật và cố tình kéo giãn thêm phần 2 thì với ý tưởng kịch bản trẻ trung, hài hước, diễn viên nhập cuộc “ngọt”, Lập trình cho trái tim  đáng được xem là một điểm sáng của phim truyền hình trong năm. Tương tự, trên màn ảnh HTV có Gió nghịch mùa.

Dù còn đó những xôn xao nghi ngờ về việc nội dung hao hao với Khăn tay vàng của Hàn Quốc nhưng phải thừa nhận Gió nghịch mùa hội tụ nhiều yếu tố làm nên một phim truyền hình ăn khách: tình tiết hợp lý, nhịp phim nhanh, âm nhạc hay, diễn viên đẹp, diễn đều. Sau phim này,  đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo tiếp tục tạo thiện cảm với người xem qua Ký ức mong manh cũng với lối kể chuyện mạch lạc, hấp dẫn.


Một điểm nổi bật nữa của phim truyền hình năm nay là sự trở lại của dòng phim bối cảnh xưa với những đại diện như Tình án (đạo diễn Võ Việt Hùng), Tân phong nữ sĩ (đạo diễn Võ Việt Hùng), Hoa dại (đạo diễn Xuân Phước).

Những phim do Hãng phim Truyền hình TPHCM (TFS) sản xuất này không được quảng bá ồn ào như các phim tư nhân nhưng khi phát sóng vẫn được nhiều người quan tâm bởi được bảo chứng bằng chất lượng kịch bản, diễn viên “chọn mặt gửi vàng”, đạo diễn có nghề.

Những vai diễn nổi bật

Quốc Thái vai Trọng Nhân trong Câu chuyện pháp đình, vai Chí Cao trong Tình án.

Thanh Trúc vai Thoa trong Hoa dại.

Khương Ngọc vai Bảo trong Taxi.

Quế Phương vai Thanh Tân trong Tân Phong nữ sĩ, vai Túy trongTình án.

Trí Quang vai Phan trong Ký ức mong manh.

Thanh Ngọc vai Thư trong Ký ức mong manh.

Việt Anh vai Hoàng Minh trong Gió nghịch mùa.

Lý Nhã Kỳ vai Khánh Ngọc trong Gió nghịch mùa.

Thùy Trang vai Tường Lam trong Gió nghịch mùa.

Vũ Thu Phương vai Lan Anh trong Cô nàng bất đắc dĩ.

Đức Hải vai Hoàng Tân trong Cha dượng.

Tuyết Thu vai Thi Mai trong Cha dượng.

Quý Bình vai Hoài Biệt trong Dù gió có thổi.

Vân Trang vai Hương Giang trong Dù gió có thổi.

Bình Minh vai Hoài Tậu trong Dù gió có thổi.

Lê Khánh vai Bích Phượng trong Dù gió có thổi.

Cao Thùy Dương vai Thiên Kim trong Chuyện tình đảo ngọc.

Vĩnh Thụy vai Biển trong Chuyện tình đảo ngọc.

Minh Hằng vai Minh Minh trong Ngôi nhà hạnh phúc.

Minh Tiệp vai  Hoàng Lâm trong phim Lập trình cho trái tim.

Quỳnh Nga vai Vũ Vũ trong phim Lập trình cho trái tim.

Tiến Lộc vai Đạt trong phim Người đàn bà thứ hai.

Thanh Mai vai Linh trong phim Người đàn bà thứ hai.

Tùng Min vai Dương trong phim Bước nhảy xì tin.

Minh Trí vai Nam trong phim Bước nhảy xì tin.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo