Trong cái nhìn tổng thể về sự khởi sắc của sân khấu kịch TPHCM, từ sau liên hoan sân khấu xã hội hóa toàn quốc năm ngoái, một bước tiến rõ nét của kịch nói TPHCM với sự tồn tại của 9 sân khấu biểu diễn, đã là mảnh đất màu mỡ để diễn viên kịch phát huy nghề nghiệp.
Diễn xuất đa dạng, có chiều sâu
Sân khấu IDECAF vẫn là Thành Lộc với vai trò “thủ lĩnh” trong diễn xuất. Xem lại vai Tạ Thanh của Thành Lộc trong Bí mật vườn Lệ Chi (đạo diễn Thành Lộc) mới thấy sự tinh tế trong diễn xuất của Lộc ngày càng thăng hoa. Trong vở Con ma nhà hát cũng thế, Lộc vào vai hết sức nhẹ nhàng, hóa thân thành công như lấy đồ dùng trong túi ra sử dụng. Hữu Châu thật sự hội đủ những tố chất cần thiết để hóa thân vào vai Nguyễn Trãi. Ở lần tái dựng này, Hữu Châu làm tôi xúc động hơn vì anh hiểu rõ hơn tầm cao tư tưởng của tác phẩm, nên cách diễn có chiều sâu, chất chứa nỗi niềm da diết về thân phận con người trước thiện và ác.
![]() |
Đại Nghĩa |
Thanh Thủy có nhiều vai bi, cũng có nhiều vai hài, nhưng trong vở Người nhà quê (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Thanh Thủy (vai bà Năm) đã cùng Hoài Linh (vai ông Tư) tung hứng những trận cười hết sức thú vị, rồi sau đó lại lấy nước mắt người xem. Công Ninh năm nay đã có một vai chính bi hài đáng nể, đó là vai anh chàng bồi bàn trong vở Cha yêu (đạo diễn Thanh Hoàng). Công Ninh (vai anh Hai) diễn chắc, không lan man trong cách tạo tiếng cười, cũng không quá bi lụy trong cách tìm sự đồng cảm từ khán giả. Chính cá tính gai góc của Ninh ở ngoài đời đã giúp anh tạo được thành quả trong diễn xuất thông qua vai diễn này.
Bất ngờ diễn viên trẻ
Về phía diễn viên trẻ của sân khấu IDECAF, tôi đánh giá cao hai gương mặt. Nam có Đại Nghĩa, nữ có Lê Khánh. Cả hai thật sự làm tôi bất ngờ khi ngày càng đa dạng hóa trong các vai diễn cá tính. Lê Khánh đã từng thế vai Nguyễn Thị Anh của Thanh Thủy, dù chưa đủ lực hút khán giả nhưng cô đã phần nào cảm được nhân vật và diễn xuất tự tin. Đại Nghĩa thì khỏi phải chê với những vai diễn cá tính trong chương trình kịch thiếu nhi. Sự đa dạng trong diễn xuất của hai diễn viên này đã phần nào nói lên sự chín muồi trong việc kế thừa đàn anh, đàn chị.
![]() |
Lê Khánh |
Kịch Phú Nhuận năm qua chỉ dàn dựng duy nhất một vở mới, nhưng Kẻ quấy rối (đạo diễn Đức Thịnh) lại là đất diễn rất hiệu quả của Đức Thịnh (vai Sơn), Thanh Thúy (vai Du).
Theo tôi, cả hai diễn viên này đều đang ở giai đoạn sung sức để kết nối những ước mơ khám phá tận cùng sự sáng tạo trên sàn diễn. Kịch Sài Gòn có Xuân Thùy, Tiết Cương, cả hai cũng đã chứng tỏ sự cố gắng để có thể hóa thân vào nhiều tính cách. Trong vở Quỷ (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Xuân Thùy (vai Duyên) đã làm chủ được mạch diễn, dẫu có những lớp em không nói một lời thoại, nhưng khán giả thót tim, nín thở để xem em diễn. Tiết Cương (vai Hiệp) không chỉ tồn tại với những vai vui vui, lí lắc mà từng bước thâm nhập nội tâm, diễn có chiều sâu để vai diễn in đậm trong tâm trí người xem.
Sân khấu kịch Nụ cười mới có hai gương mặt trẻ Trí Quang và Lý Thanh Thảo, đã có được hai vở Cổ tích tình yêu (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Siêu trộm (đạo diễn Quốc Thuận) để phấn đấu.
![]() |
Hữu Châu vai Nguyễn Trãi |
Những vai diễn ấn tượng - NSƯT Thành Lộc (vai Tạ Thanh), nghệ sĩ Hữu Châu (vai Nguyễn Trãi), nghệ sĩ Thanh Thủy (vai Nguyễn Thị Anh), nghệ sĩ Đại Nghĩa (vai Đinh Thắng) trong vở Bí mật vườn Lệ Chi - sân khấu IDECAF. - Đức Thịnh (vai Sơn), Thanh Thúy (vai Du) trong vở Kẻ quấy rối - Sân khấu Kịch Phú Nhuận. - Thanh Hoàng (vai ông chủ nhà hàng), Công Ninh (vai Trần) trong vở Cha yêu - Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM. - Ái Như (vai bà mụ) - vở Bàn tay của trời - Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM. - Xuân Thùy (vai Duyên), Tiết Cương (vai Hiệp) - vở Quỷ (Sân khấu Kịch Sài Gòn). - Bảo Trí (vai ông sui), Kim Tuyết (bà sui), Vũ Thanh (vai ông Bốn) - vở Đám cưới thời @ - Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM. - Trí Quang (vai siêu trộm), Lý Thanh Thảo (vai cô gái) trong vở Siêu trộm; Trí Quang (vai Quang) - vở Cổ tích tình yêu - Sân khấu kịch Nụ cười mới. |
Những vai phụ đáng yêu Lâu nay khán giả và bạn đọc chỉ quan tâm đến nhân vật trung tâm, bởi sức hút của họ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của vở diễn. Song, tôi lại thích nhìn sự tỏa sáng bất ngờ trong năm nay của diễn viên phụ bằng đôi mắt khâm phục. Vai bà mụ của Ái Như trong vở Bàn tay của trời (đạo diễn Ái Như) quả thật là không ai diễn qua chị. Ái Như lém lỉnh, tinh tế và hiểu rõ khán giả, không để vai diễn trở nên cường điệu. Hữu Châu cũng với gu diễn vai già, nhưng ông già trong Cưới vợ cho ai lại là một điểm chấm phá hết sức hấp dẫn cho toàn vở. Kim Ngọc vẫn là một “nữ quái kiệt” của sân khấu hài, chị vào vai bà lão bị con bỏ rơi trong viện dưỡng lão làm khán giả cười đó rồi khóc đó trong tích tắc. Vai phụ của Kim Ngọc đã đạt đến mức “mộc mạc nhưng nặng ký”, khiến người xem yêu thương hơn người mẹ trong cuộc sống qua lời ru nhớ con của nhân vật. Thanh Hoàng có một vai phụ trong vở diễn do anh viết và dựng cũng hết sức bất ngờ, đó là vai ông chủ nhà hàng trong vở Cha yêu diễn tại 5B. |
Bình luận (0)