xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giao thức "IPv9" thực ra là gì?

T.A (Theo TTVN)

Trung Quốc đã triển khai giao thức Internet phiên bản 9 (IPv9). Tin này khi tung ra từ Trung Quốc đã làm sửng sốt giới CNTT thế giới.

Các hãng tin, các tờ báo, website tin tức phổ biến đều đưa tin này, dẫn lời Tân Hoa Xã và tờ Nhân Dân Nhật Báo rằng "IPv9 tương thích với IPv4 và IPv6, đã được áp dụng và phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực hành chính và thương mại". Các chuyên gia mạng trên thế giới rất lúng túng và nhiều người cho biết chưa bao giờ nghe thấy giao thức bí ẩn này và không thể hiểu được cơ chế của nó ra sao. Lần duy nhất trước đây IPv9 được nhắc tới là năm 1994, trong một trò đùa ngày "cá tháng tư".

Tuy nhiên, dần dần thì IPv9 bắt đầu lộ rõ chỉ là một dự án "cấp xã" và không được nhiều người ủng hộ, ngay cả ở Trung Quốc. Vint Cerf, Phó Chủ tịch MCI, một trong những kiến trúc sư chính của mạng Internet, gửi e-mail cho những chuyên gia mạng hàng đầu của Trung Quốc: "Việc này là thế nào? Theo tôi biết thì Tổ chức quản lý tên miền quốc tế (ICANN) chưa hề cấp phép IPv9 cho ai. IPv9 không phải là một chuẩn Internet. Các ngài có thể làm ơn giải thích ý định ở đây là gì? "Tệp 10 ký tự" là cái gì? Ai là người đứng sau việc này?".

GS Hualin Qian tại Trung tâm Thông tin mạng máy tính (CNIC) thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS) nhận xét dự án IPv9 có những khiếm khuyết nghiêm trọng và ít sự ủng hộ. GS Hualin giải thích: IPv9 do ông Xie Jian-Ping thuộc Viện Hoá dầu ở Thượng Hải đề xuất, với lý luận rằng ngay cả IPv6 (128 bit) cũng sẽ không cung cấp đủ lượng địa chỉ cho sự phát triển trong tương lai nên cần mở rộng vùng địa chỉ IP thành 256 bit. Nhưng theo GS Hualin thì IPv9 không có gì khác mấy so với IPv6, trừ địa chỉ IP... dài hơn. Hầu như mọi người ở CAS đều không đồng ý với ý tưởng về IPv9 vì không có gì chứng minh được rằng IPv6 sẽ không đủ. Hơn nữa, khi giao tiếp giữa IPv9 với IPv4 và IPv6 sẽ tạo ra những nút cổ chai rất bất hợp lý. GS Hualin cho biết thêm, các chuyên gia mạng ở Thượng Hải đều không biết gì tới cái gọi là IPv9 cũng như "sự triển khai IPv9" tại Thượng Hải.

Tim Chown thuộc Đại học Southampton (Anh), cố vấn công nghệ cho Lực lượng IPv6 (IPv6 Task Force) nhận định: "Có vẻ như việc này chỉ là có một nhà nghiên cứu hoặc một nhóm đang cố gắng quảng bá việc ứng dụng phiên bản 256 bit của IPv6, nhưng không gây được nhiều áp lực".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo