xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mũi Né tìm cách giữ chân du khách

Bài và ảnh: Châu Tỉnh

Dù là một khu du lịch biển nằm gần nhiều đô thị lớn, du lịch Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) nhiều năm qua vẫn được đánh giá thiếu nơi vui chơi, trải nghiệm, khiến các kỳ nghỉ của du khách có xu hướng ngắn lại

Nửa đầu năm 2024, du lịch Bình Thuận đón gần 4,6 triệu du khách, doanh thu ước đạt 11.600 tỉ đồng, giúp Bình Thuận đạt khoảng 50% chỉ tiêu về phát triển du lịch trong năm nay, nhưng con số đó chưa bền vững.

Du khách đông nhưng thời gian lưu trú ngắn

Với những đồi cát thơ mộng, bờ biển xanh biếc và nắng ấm quanh năm, Mũi Né được mệnh danh là "thiên đường nghỉ dưỡng". Tuy vậy, theo đánh giá của chính các doanh nghiệp du lịch, trong nhiều năm Mũi Né vẫn chưa bứt khỏi loại hình du lịch nghỉ dưỡng đơn thuần.

Ông Trần Văn Bình, chủ khu du lịch Mũi Né Nhỏ (TP Phan Thiết), cho rằng trước đây du khách tới Mũi Né để nghỉ dưỡng thường lưu trú dài ngày, từ 2-3 tuần, hoặc dài hơn nữa. Tuy nhiên, bây giờ thì không có nữa. "Thứ nhất, do chúng ta không đủ sản phẩm du lịch để giữ họ ở lâu hơn. Thứ nữa, trước đây nói tới du lịch nghỉ dưỡng là nhiều khách nghĩ ngay đến Mũi Né, nhưng giờ thì các tỉnh Nam Trung Bộ đều có loại hình này và một số tỉnh làm tốt hơn" - ông Bình nói.

Vẫn còn rất ít du khách vui chơi, mua sắm tại Khu Du lịch phía Nam Phan Thiết

Vẫn còn rất ít du khách vui chơi, mua sắm tại Khu Du lịch phía Nam Phan Thiết

Cũng theo ông Bình, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành, rút ngắn một nửa thời gian di chuyển TP HCM - Phan Thiết. Đây là điều kiện để du khách từ TP HCM và các tỉnh, thành phía Nam đến Mũi Né nhiều hơn. "Nhưng nếu du lịch làm không tốt thì du khách cũng sẽ quay về hoặc rẽ hướng khác. Du khách tới với chúng ta mà họ không tiêu tiền thì đó là cái đau lòng nhất. Chúng tôi luôn trăn trở khách tới đây ngoài nghỉ dưỡng thì họ sẽ tới đâu chơi, làm gì" - ông Bình nói thêm.

Ngoài thời gian lưu trú ngắn thì tỉ lệ du khách quay trở lại Mũi Né hiện cũng thấp. Theo thống kê, tỉ lệ du khách quốc tế quay lại Mũi Né trong năm 2022 chỉ đạt 15%-20% và tỉ lệ du khách nội địa là 25%-30%. So sánh với các điểm du lịch nổi tiếng khác như Nha Trang khách quay trở lại 30%-35%, Phú Quốc 40%-45%, rõ ràng du lịch Mũi Né cần phải tạo nhiều điểm nhấn để níu chân khách.

Anh Thái Hùng, hướng dẫn viên một công ty lữ hành tại TP HCM, cho biết có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này. Trong đó có sản phẩm du lịch đơn điệu, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều, thiếu sự kết nối giữa các dịch vụ du lịch. "Mũi Né chủ yếu thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và tắm biển. Tuy nhiên, ngoài tắm biển, du khách không có nhiều lựa chọn về các hoạt động vui chơi giải trí khác hay du lịch văn hóa" - anh Hùng nói.

Níu chân du khách bằng trải nghiệm đa dạng

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, trong nhiều năm qua, du lịch địa phương thiếu sự liên kết giữa các điểm đến và thiếu cả doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực vui chơi giải trí. Tuy nhiên hiện nay, hạ tầng phát triển, kết nối nhanh giúp nhiều doanh nghiệp lớn bắt đầu đầu tư vào Bình Thuận, đặc biệt là mảng vui chơi, giải trí. Các đơn vị làm du lịch vừa và nhỏ đã có sự kết nối tốt hơn để tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng đến du khách. "Hiện nay chúng tôi đang kết nối để tạo ra những tour, tuyến, những sản phẩm giúp du khách có điều kiện trải nghiệm được hết các sản phẩm, dịch vụ của các thành viên hiệp hội. Chúng tôi cùng kết nối với nhau tạo ra những gói sản phẩm có giá ưu đãi và thích hợp nhất để du khách có điều kiện trải nghiệm lâu ngày hơn" - ông Khoa nói.

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết để du khách đến Mũi Né lâu hơn, trải nghiệm nhiều hơn, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo ông Nhân, để hút du khách đến và ở lại Bình Thuận lâu hơn thì các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp và cả người dân phải cùng tham gia vào quá trình đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đồng thời, gắn phát triển du lịch với ẩm thực, văn hóa địa phương để du khách cảm nhận được văn hóa bản địa. "Du lịch các tỉnh, thành khác đang ngày càng làm mới mình, nâng tầm mình, chu đáo, chuyên nghiệp trong phục vụ. Do đó, du lịch Bình Thuận phải nỗ lực để theo kịp và vượt lên. Trong đó cố gắng khai thác các yếu tố để làm cho du khách cảm thấy thú vị hơn, ở lại dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn và quay trở lại nhiều lần hơn với Bình Thuận" - ông Nhân nhận xét.

Cũng theo ông Nhân, sự chung tay vào cuộc của các nhà đầu tư lớn sẽ giúp du lịch địa phương có thêm nhiều dự án, sản phẩm, dịch vụ... "Du lịch tỉnh nhà cần những điểm đến mới, thu hút khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, biến Phan Thiết - Bình Thuận không chỉ là điểm du lịch nghỉ dưỡng mà còn là địa điểm vui chơi, giải trí hàng đầu tại khu vực phía Nam" - ông Nhân nói. 

Hướng đến cột mốc 9,5 triệu lượt khách

Theo ông Bùi Thế Nhân, mục tiêu trong năm 2024 của Bình Thuận là đón 9,5 triệu lượt khách và đạt doanh thu du lịch 25.000 tỉ đồng. "Nửa đầu năm chúng tôi đã đạt xấp xỉ một nửa các chỉ tiêu, tuy nhiên phải cố gắng hơn nữa, triển khai nhiều giải pháp hơn nữa thì mới đạt được chỉ tiêu này. Chúng tôi hy vọng kỳ nghỉ hè này với điều kiện rất tốt hạ tầng giao thông sẽ chứng kiến các dòng khách đến với Bình Thuận. Chúng tôi cũng kỳ vọng vào cao điểm lễ 2-9, sau đó là Noel và Tết Dương lịch để hoàn thành mục tiêu này" - ông Nhân nói.


Mũi Né tìm cách giữ chân du khách- Ảnh 2.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo