xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phân tuyến vào trường tự chủ tài chính là sai

HUY LÂN thực hiện

Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, đã khẳng định như vậy xung quanh thực trạng bất cập từ trường tự chủ tài chính mà Báo Người Lao Động số ra ngày 12-6 đề cập trong bài: Học sinh tiểu học phải đóng học phí

img

Bậc tiểu học được miễn học phí nhưng học sinh trường tiểu học công lập tự chủ tài chính vẫn phải đóng học phí. Ảnh: N. HỮU


* Phóng viên: Thưa ông, tại sao TPHCM quy định học sinh (HS) ở các trường tiểu học công lập tự chủ tài chính (TCTC)  phải đóng học phí,  trong khi theo  quy định, HS bậc học này được miễn học phí?


img

- Ông Huỳnh Công Minh: Chấp hành Luật Giáo dục, TPHCM đã thực hiện nghiêm túc chủ trương miễn phí cho HS tiểu học đang học tại các trường công lập. Tuy vậy, trong xu thế hội nhập, một bộ phận người dân muốn con em mình được hưởng dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Cùng với chủ trương đổi mới theo hướng đa dạng hóa trường lớp, xã hội hóa giáo dục và xây dựng cơ chế tự chủ trong nhà trường... hiện TP có 5 trường tiểu học công lập TCTC (chuyển từ trường bán công) thu học phí theo quyết định của UBND TP. Đó là Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Lê Ngọc Hân (quận 1), Đống Đa (quận 4), Nguyễn Huệ (quận 6) và Triệu Thị Trinh (quận 10). Phụ huynh có nhu cầu có thể đăng ký cho con vào các trường này, chứ không phân bổ bắt buộc.


* Ông vừa nói là không bắt buộc nhưng tại quận 6, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ được Phòng GD-ĐT quận phân tuyến gồm 100 HS phường 1 và 100 HS phường khác, vậy  trường hợp này thì sao?


- Ai có nguyện vọng vào học ở trường  tiểu học công lập TCTC thì làm đơn, nếu Phòng GD-ĐT quận 6 phân tuyến như vậy là sai, cần phải điều chỉnh ngay.


* Không riêng bậc tiểu học, mô hình trường công lập TCTC ở TPHCM đang có  nhiều bất cập, ông có nhận thấy điều đó?


- Thực hiện Nghị quyết 05 của Chính phủ, các trường công lập phải chuyển qua cơ chế TCTC. Các trường này có thể là tự chủ toàn phần (như ở Trường Nam Sài Gòn); tự chủ một phần (thu học phí mức 30.000 đồng, 110.000 đồng hay 890.000 đồng) và tự chủ nhưng không thu phí (như ở bậc tiểu học... hay những trường thuộc diện khó khăn). Tuy nhiên, khi tiến hành chuyển sang trường TCTC thì không gặp thuận lợi do thiếu đồng bộ, cùng với đó là tư tưởng không thông như ở quận 3. Do quan niệm trường công lập TCTC là “rượu cũ bình mới” nên các quận không đầu tư ngân sách cho các trường này, vì thế các trường không “ngóc đầu” lên được. Đây chính là sự không đồng bộ trong thực hiện nên phát sinh nhiều vướng mắc.


Tại trường công lập TCTC Nguyễn Thái Bình, ngoài mức học phí 110.000 đồng, trường được cấp 100% ngân sách theo số HS như những trường công lập bình thường khác do đó trường này đang có điều kiện vượt hẳn các trường khác, đây chính là mô hình hoàn chỉnh mà sở thiết kế. Nếu các quận thực hiện đúng theo thiết kế thì các trường công lập TCTC không còn nghèo. Đây chính là tồn tại mà Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các quận để hoàn thiện mô hình.


* Vậy thưa ông, tại sao sở không hoàn thiện mô hình ở các trường THPT công lập TCTC khác do sở quản lý?


- Hiện Sở GD-ĐT đang xin kinh phí để nhân rộng sang các trường THPT công lập TCTC còn lại. Sở đã  kiên trì xin trong 2 năm qua nhưng không được.


* Đã nhiều lần ông nói ngân sách đầu tư của Nhà nước còn ít cho nên thu học phí cao là nhằm giảm gánh nặng đầu tư của Nhà nước. Trong khi đó, Sở GD-ĐT lại muốn nhân rộng mô hình như ở Trường THPT Nguyễn Thái Bình. Điều này có mâu thuẫn?


- Thu học phí cao không có nghĩa là giảm đầu tư của Nhà nước mà để đầu tư theo yêu cầu trong lúc ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng. Mục tiêu của sở là đến một lúc nào đó, chất lượng của trường thu học phí 110.000 đồng (trường công lập TCTC) sẽ vượt trội so với 30.000 đồng (trường công lập). Ngoài ra, sở cũng sẽ điều tiết khoản đầu tư khác của Trường THPT Nguyễn Thái Bình sang các trường công lập bình thường khác.


* Nhiều ý kiến cho rằng sở nên đánh giá lại mô hình công lập TCTC, mà tốt nhất là nên chấm dứt mô hình này. Ông có thấy điều đó là đúng?


- Mô hình trường công lập TCTC còn mới, còn trong quá trình chuyển đổi, do đó trong thực tế có tình trạng phát triển chưa đồng đều, phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết. Trong năm học 2009-2010, sở sẽ hoàn thiện mô hình này, sau đó sẽ tổng kết đánh giá.

Ông Lê Hiếu Đằng, Nguyên PCT MTTQ TPHCM:

Đề nghị ngưng thu ngay


img

Đã là trường công thì phải có sự thống nhất chung chứ không thể cứ đề ra loại trường này, loại trường khác để thu tiền cao hơn, tạo ra sự không công bằng đối với học sinh. Riêng đối với bậc tiểu học, chính sách của Nhà nước là miễn học phí nên việc thu học phí của học sinh ở các trường tiểu học công lập TCTC là sai nguyên tắc, cần phải được điều chỉnh. Tôi đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM phải ngưng ngay việc thu học phí từ năm học 2009-2010. Tôi cũng đề nghị trong hè này, sở phải đánh giá mô hình công lập TCTC, vì nếu cứ thí điểm kéo dài sẽ làm rối loạn hệ thống giáo dục công lập.


PGS-TS Võ Văn Sen, đại biểu HĐND TPHCM, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội- Nhân văn TPHCM:

Chuyển hết về trường công


img

Việc các trường công lập TCTC đang thu học phí cao hơn học phí công lập xét ở mức độ nhất định đã đỡ cho đầu tư của Nhà nước nhưng lại gây ra sự lỡ cỡ, không thống nhất và đặc biệt không tạo ra sự phát triển chung và mạnh của hệ thống giáo dục công. Sở GD-ĐT cần phải nghiên cứu và đánh giá lại đối với loại hình trường này. Tôi không ủng hộ sự tồn tại loại hình trường công lậpTCTC ở bậc tiểu học. Cần chuyển hết các trường này về công lập, bởi trường của Nhà nước thì nên có một loại, đặc biệt giáo dục tiểu học đang là bắt buộc. 


Ông Trương Song Đức, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM:

Phải tạo bình đẳng


img

Các trường công lập TCTC được hình thành trên cơ sở trường bán công và đang thu học phí với mức cao gấp nhiều lần so với trường công lập. So sánh với nhiều trường công lập khác cùng bậc học thì nhìn chung những trường này không được phụ huynh yêu thích do chất lượng dạy học, cơ sở trường lớp... còn hạn chế. Vì vậy, phụ huynh vẫn muốn cho con em mình học ở trường công vì học phí thấp mà chất lượng hơn. Từ đó, trường công lập TCTC đang gặp khó khăn trong tuyển sinh và để giải quyết vấn đề này, nhiều quận đã phân vùng địa bàn tuyển lớp 1 hoặc quy định điểm xét tuyển lớp 6 để đưa một bộ phận học sinh vào trường công lập TCTC. Cách làm này xem ra không ổn. Theo tôi, những trường có mức thu cao hơn cần phải được đầu tư tốt về mọi mặt để ai có nhu cầu thì đăng ký học nhưng trước hết phải tạo sự bình đẳng, bảo đảm tất cả học sinh đều có chỗ học trong trường công lập.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo