xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những con đường của lòng dân

Hồng Hiệp

Vào thời điểm được thành lập (tháng 11-2003), đường giao thông trải nhựa tại 11 phường của quận Tân Phú - TPHCM chỉ chiếm 42% diện tích đường toàn quận. Mặc dù UBND TP đã chi 200 tỉ đồng hỗ trợ nhưng vẫn không đủ phục vụ cho công tác đền bù giải tỏa trên địa bàn quận.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải trên đã được giải quyết một cách tích cực với vai trò đầu tàu của Đảng bộ quận và các chi bộ Đảng, các đảng viên ở cơ sở trong việc vận động, thuyết phục người dân hiến đất làm đường.

“Chính người dân đã làm” nên điều kỳ diệu

Bà Đổng Thị Kim Vui, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, đã khẳng định với chúng tôi như vậy. Bà cho rằng, dù nhiều người dân đời sống còn khó khăn nhưng chấp nhận hy sinh lợi ích riêng, đóng góp vào sự nghiệp chung của quận. Những tấm gương đó đã được ghi vào sổ vàng của địa phương. Đó là cụ Huỳnh Văn Đực, nhà ở khu phố 2, phường Phú Thọ Hòa, sau nhiều ngày cân nhắc cũng quyết định hiến một phần đất trị giá gần 2 tỉ đồng (286 m2) - một tài sản quá lớn đối với một người lao động bình thường như ông để làm đường. Đó là hộ ông Nguyễn Văn Năm hiến 724 m2, ông Thạch Kim Phát 650 m2 làm đường ở phường Hiệp Tân... Ông Phạm Cộng Hòa, nhà ở phường Tây Thạnh, một trong những phường có nhiều người dân hiến đất nhất trong quận, cho rằng: “Hiến đất làm đường là làm việc ích lợi cho mình, cho con cháu chứ mất đi đâu mà tính toán”. Phường Tây Thạnh còn có 3 anh em ông Đàm Văn Phước, Đàm Văn Phúc, Đàm Thị Hoa hiến đến 1.641 m2 mở đường Chế Lan Viên...

Đảng viên gương mẫu đi đầu

Ngay từ đầu, Đảng bộ quận đã xác định việc vận động người dân hiến đất làm đường là một nhiệm vụ quan trọng. UBND quận đã lập ra các ban vận động ở từng khu phố, các bí thư chi bộ đảm nhận vai trò đầu tàu vận động người dân và đảng viên phải là người gương mẫu đi đầu. Ban vận động phân loại từng diện giải tỏa để vận động số hộ giải tỏa một phần, số hộ giải tỏa toàn bộ, số đồng tình, số lưng chừng, số chưa đồng tình... Ông Nguyễn Tấn Bền, Bí thư Quận ủy, cho biết những hộ đồng tình được tôi mời tham gia vào ban vận động để tạo thêm sức mạnh. Nếu gia đình có khó khăn thì quận, phường hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà từ Quỹ Vì người nghèo, từ đóng góp của các mạnh thường quân, của bà con trong khu vực.

Ông Trần Văn Thấy, Bí thư Chi bộ khu phố 5, phường Tây Thạnh, nói: “Có những hộ chúng tôi đi gần cả chục lần giải thích, phân tích riết rồi họ cũng đồng ý nhưng cũng có hộ nhất quyết không chịu vì phần thiệt hại quá lớn. Với những hộ này, đích thân lãnh đạo quận chia nhau đến tận nơi vận động, thuyết phục. Có lẽ trước sự chân thành và nhất là nhận thấy chúng tôi làm việc này không phải vì lợi ích riêng nên bà con không chỉ hiến đất mà còn đóng thêm tiền để làm đường”.

Bài học “Lấy dân làm gốc”

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, người dân quận Tân Phú vui mừng đón Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải về thăm và tặng quà cho các hộ dân tham gia tích cực hiến đất làm đường. Chủ tịch đã xúc động khi đi thăm các con đường chính lẫn đường nội bộ đã được mở rộng. Ông nói: “Từ kết quả đạt được của quận nhà, ngày nay chúng ta càng thấm thía hơn nữa lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bài học không chỉ quận Tân Phú mà các địa phương khác trên toàn TP có thể rút ra được chính là “lấy dân làm gốc”, tăng cường dân chủ cơ sở. Các ban ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị quận phải giữ vai trò nòng cốt trong cuộc vận động, tuyên truyền nhân dân. Phải kiên trì, nhẫn nại, thuyết phục, không nóng vội để cho người dân thấy rõ lợi ích chung cũng như lợi ích riêng của gia đình mình mà đồng tình hưởng ứng”.

Qua những con đường - những tấm lòng của người dân quận Tân Phú, cho thấy Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong dân. Cũng theo Chủ tịch Lê Thanh Hải, đây chính là nhân tố góp phần làm thay đổi bộ mặt Tân Phú ngày càng đẹp hơn, khang trang hơn.

- 68 tuyến đường có 5.712 hộ hiến 78.533 m2.

- Trong Dự án “Nâng cấp đô thị” có 267 hộ hiến 1.233 m2.

- 68 tuyến đường vừa hiến đất vừa góp tiền: 3,81 tỉ đồng.

- 103 công trình tuyến đường, hẻm nội bộ dân tự huy động đóng góp 4,1 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp.

- Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, mạnh thường quân đóng góp 274,3 triệu đồng giúp các hộ nghèo sửa chữa nhà ở.

- Diện tích đường nhựa tăng thêm 25% (từ 42% lên 67%), khoảng 282.418 m2.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo