xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TP Hồ Chí Minh: Hơn 10.000 người mít tinh phản đối chiến tranh xâm lược Iraq

H. Hải - H.Dũng - B.T.T

Ngày 18-3, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên trong và ngoài nước đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Tổng thống Hoa Kỳ G. W. Bush đã ra tối hậu thư tấn công Iraq trong vòng 48 giờ nếu Tổng thống Iraq Saddam Hussein không từ bỏ quyền lực, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phan Thúy Thanh, nêu rõ: “Những tuyên bố vừa qua của chính quyền Hoa Kỳ đã làm cho tình hình Iraq trở nên hết sức căng thẳng, gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam hết sức lo ngại trước những diễn biến mới này. Một giải pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế là điều cấp bách nhất hiện nay. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy ủng hộ các nỗ lực theo hướng này”.

Cùng ngày, tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đồng loạt tổ chức mít tinh phản đối chiến tranh xâm lược Iraq.

. Tại TPHCM, trước tiền sảnh Nhà hát TP vào tối 18-3, hơn 10.000 người dân TPHCM đại diện cho các tổ chức xã hội, tôn giáo, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã tham dự buổi mít tinh phản đối chiến tranh, ủng hộ hòa bình. Những người tham dự buổi mít tinh đã giương cao và hô vang các khẩu hiệu: “Hòa bình cho nhân dân Iraq”; “Chính quyền Mỹ, Anh phải tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia”; “Chấm dứt cấm vận với nhân dân Iraq”... Phát biểu tại buổi mít tinh, ông Trần Thành Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, nhấn mạnh: “Chính quyền Mỹ, Anh đe dọa tiến hành chiến tranh với tối hậu thư quy định trong vòng 48 giờ chính quyền Iraq phải giải tán, thực tế họ đang phát động chiến tranh bất chấp Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền một quốc gia độc lập. Nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân TPHCM rất thông cảm và đồng tình với nhân dân Iraq và nhân dân thế giới; mong muốn và kêu gọi mọi người hãy nỗ lực ngăn chặn để chiến tranh không xảy ra với nhân dân Iraq”. Thay mặt cho CNVC–LĐ TP, ông Phạm Thế Toàn, công nhân Công ty CHOLIMEX, đã phát biểu: “Trong những ngày qua, CNVC – LĐ TP rất quan tâm và bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra. CNVC–LĐ TP ủng hộ sự đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Iraq và cực lực phản đối âm mưu gấp rút tiến hành chiến tranh của chính quyền Mỹ, Anh”.

Những người tham dự mít tinh đã thông qua nghị quyết và cùng ký tên vào tấm băng-rôn mang dòng chữ “Hòa bình cho nhân dân Iraq”. Tấm băng-rôn này sẽ được chuyển đến các cơ quan đại diện chính quyền Mỹ, Anh tại Việt Nam.

. Trước đó, tại Hà Nội, đông đảo cựu chiến binh thay mặt hàng chục triệu cựu chiến binh trong cả nước, đã lên tiếng bảo vệ hòa bình, cực lực phản đối chiến tranh xâm lược Iraq. Các cựu chiến binh đã thông qua lời kêu gọi “Bảo vệ hòa bình, phản đối chiến tranh xâm lược Iraq”, nêu rõ: Cần ngăn chặn hành động chuẩn bị chiến tranh xâm lược Iraq của các thế lực hiếu chiến; đòi thông qua một giải pháp chính trị để giải quyết vấn đề Iraq, chấm dứt cấm vận, tránh cho nhân dân Iraq và các quốc gia trong khu vực khỏi phải chịu thêm nhiều đau khổ, mất mát do chiến tranh và cấm vận gây ra; khẩn thiết đề nghị Liên Hiệp Quốc và chính phủ các nước có hành động hữu hiệu, hợp tác ngăn chặn chiến tranh, tìm ra một giải pháp công bằng cho vấn đề Iraq phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

. Tại Đà Nẵng, hơn 5.000 người mít tinh phản đối chiến tranh chống Iraq mang theo băng - rôn diễu hành trên đường phố với nhiều biểu ngữ: “Phản đối chiến tranh, yêu hòa bình”. Tại buổi mít tinh, ông Nguyễn Đình An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, phát biểu: “Nhân dân Đà Nẵng kịch liệt phản đối âm mưu gây chiến tranh Iraq của chính quyền Anh - Mỹ. Nhân dân chúng tôi bày tỏ thông cảm với nhân dân Iraq”.

. Trước sự kiện này, Hội Luật gia Việt Nam ra tuyên bố bảo vệ hòa bình, phản đối chiến tranh xâm lược Iraq. Giới luật gia Việt Nam kiên quyết đòi chính quyền Mỹ, Anh, Tây Ban Nha không được phát động chiến tranh chống nhân dân Iraq, một quốc gia có chủ quyền, thành viên của Liên Hiệp Quốc và khẩn thiết đề nghị Liên Hiệp Quốc, chính phủ các nước hợp tác chặt chẽ để ngăn ngừa chiến tranh, tìm ra giải pháp chính trị công bằng cho vấn đề Iraq phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo