xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

500.000 đồng đầu tư chứng khoán được không?

Sơn Nhung thực hiện

(NLĐO)- Đầu tư cổ phiếu đã khá phổ biến nhưng nhiều người vẫn thắc mắc với số tiền khoảng 500.000 đồng, liệu có đủ để tham gia thị trường này?

Chứng khoán hiện là kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều người vì khả năng sinh lời lớn hơn các kênh khác. Tuy vậy, cổ phiếu cũng ẩn chứa nguy cơ thua lỗ không nhỏ nếu người "chơi" không có nhiều thời gian, kiến thức, khả năng phân tích tài chính và chấp nhận rủi ro. Do vậy, những người mới thường bắt đầu với số tiền rất nhỏ, vài triệu đồng, thậm chí một vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc bỏ một số tiền quá nhỏ để mua cổ phiếu thường sẽ không hiệu quả vì so với những rủi ro mà chúng mang lại.

Và lời khuyên thường được các chuyên gia đưa ra là nhà đầu tư nên bắt đầu với quỹ mở để vừa có mức sinh lời tốt hơn gửi tiết kiệm vừa kiểm soát được rủi ro hơn cổ phiếu.  

Vậy quỹ mở là gì? Làm sao để tham gia kênh đầu tư này? Chúng tôi đã trao đổi với ông Võ Trung Cương, Giám đốc Quản lý Quỹ, Công ty TNHH quản lý quỹ Thành Công (TCAM) một số nội dung liên quan.

500.000 đồng đầu tư chứng khoán được không?- Ảnh 1.

Ông Võ Trung Cương

Phóng viên: Nhiều người hỏi họ có số tiền ít, khoảng 500.000 đồng mỗi tháng và được khuyên nên đầu tư vào quỹ mở để an toàn và có mức sinh lời ổn định. Ông có thể giải thích rõ hơn về hình thức đầu tư này? 

+ Ông Võ Trung Cương: Tôi cho rằng không có một con số cụ thể về số tiền cần để đầu tư vào chứng chỉ quỹ hay quỹ mở. Nó phụ thuộc vào các yếu tố như: mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính cũng như rủi ro mà nhà đầu tư có thể chấp nhận. Tuy nhiên, cần lưu ý về mức đầu tư tối thiểu của từng quỹ khi muốn tìm hiểu đầu tư.

Quỹ mở là hình thức đầu tư chứng khoán gián tiếp mà trong đó nhiều nhà đầu tư cùng góp vốn và ủy thác cho công ty quản lý quỹ, tại đây các chuyên gia đầu tư dày dặn kinh nghiệm của quỹ sẽ đầu tư tiền vào chứng khoán (cổ phiếu hoặc trái phiếu) được sàng lọc và lựa chọn dựa trên yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và định giá cổ phiếu/trái phiếu trên thị trường, giúp đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Khi một nhà đầu tư đầu tư vào quỹ mở, nhà đầu tư sẽ sở hữu một số lượng chứng chỉ quỹ nhất định tương ứng với số tiền đã đầu tư và giá mua thực tế tại ngày giao dịch. Theo thời gian, các chứng khoán trong danh mục đầu tư của quỹ thay đổi làm cho giá chứng chỉ quỹ cũng thay đổi, nhà đầu tư có thể bán một phần hoặc toàn bộ số lượng chứng chỉ quỹ mình đã sở hữu để thu tiền về.

Hiện tại trên thị trường, hầu hết các quỹ mở đang có quy định mức đầu tư tối thiểu là 100.000 đồng. Nên với 500.000 đồng, nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm để tìm hiểu và tham gia đầu tư vào chứng chỉ quỹ mở.

- Khả năng lời, lỗ của loại hình này ra sao?

Cũng như các loại đầu tư khác, chứng chỉ quỹ có thể gặp phải tình trạng lỗ khi giá trị chứng chỉ quỹ giảm đi so với khi bạn mua lúc ban đầu. Do đó, khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư cần nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ trước khi ra quyết định.

Khi tham gia góp vốn vào quỹ, nhà đầu tư nên xác định đây là khoản đầu tư dài hạn và không nên vội vàng cắt lỗ khi thấy quỹ giảm hiệu quả trong thời gian ngắn.

Chứng chỉ quỹ thường được xem là loại hình đầu tư lâu dài (tốt nhất là trên 1-2 năm) vì cần có thời gian để các chuyên gia của các công ty quản lý quỹ nghiên cứu danh mục đầu tư phù hợp và để các tài sản có thể tăng trưởng bền vững theo thời gian.

Quỹ mờ thường hướng đến sự tăng trưởng bền vững thay vì đầu cơ mạo hiểm để kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn nên việc này cần đủ thời gian để đạt kết quả tối ưu nhất. Trong khi càng nắm giữ lâu dài, phí bán chứng chỉ quỹ càng thấp.

- Vậy làm sao để tham gia hình thức đầu tư này?

Nhà đầu tư muốn đầu tư vào chứng chỉ quỹ có thể tìm hiểu thông tin về quỹ qua các đại lý phân phối chứng chỉ quỹ như: công ty chứng khoán, ngân hàng hoặc liên hệ trưc tiếp các công ty quản lý quỹ để được tư vấn và hướng dẫn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo