xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Apple mất ngôi vương tại thị trường Trung Quốc, Huawei là ẩn số

Xuân Mai

(NLĐO) - Trước sự bứt phá của Huawei ở thị trường điện thoại cao cấp, Apple buộc phải hạ giá đồng loạt các mẫu smartphone đầu bảng mới ra mắt.

Theo báo cáo của Canalys, công ty phân tích thị trường và nghiên cứu công nghệ độc lập có trụ sở tại Singapore, số lượng smartphone Apple bán ra tại Trung Quốc đã giảm 25% trong quý IV/2024. Cụ thể, Apple xuất xưởng 13,1 triệu chiếc iPhone trong khoảng thời gian này, chiếm 17% thị phần.

Apple mất ngôi vương tại thị trường Trung Quốc, Huawei là ẩn số- Ảnh 1.

Huawei ra mắt điện thoại thông minh gập 3 Mate XT ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc vào tháng 9-2024. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong khi đó, Huawei đã vươn lên mạnh mẽ và chiếm được 17% thị phần, với 12,9 triệu chiếc điện thoại được bán ra, tạo ra một sự cạnh tranh rất lớn với Apple. 

Huawei ghi nhận mức tăng trưởng 24% trong quý IV/2024, kể từ khi trở lại phân khúc điện thoại cao cấp vào tháng 8-2023 với các vi mạch điện tử được sản xuất trong nước.

Để đối phó với áp lực cạnh tranh gia tăng, Apple đã phải tung ra các chương trình giảm giá để kích cầu. Cụ thể là chương trình khuyến mãi kéo dài 4 ngày (từ ngày 4 đến 7-1) tại Trung Quốc, giảm giá tới 500 nhân dân tệ (tương đương 68,5 USD) cho các mẫu iPhone 16 thông qua các kênh chính thức của mình.

Apple mất ngôi vương tại thị trường Trung Quốc, Huawei là ẩn số- Ảnh 2.

Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc cũng đã tham gia vào các chương trình khuyến mãi.

Theo phân tích của chuyên gia Amber Liu tại Canalys, dù Apple và dòng iPhone 15 vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong quý IV/2024 nhưng họ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các thiết bị cao cấp nội địa. Để tăng cường khả năng cạnh tranh và giữ chân người dùng, Apple đang cải thiện trải nghiệm bán lẻ, triển khai các chương trình thu cũ đổi mới và mở rộng các gói trả góp không lãi suất.

Tổng lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc năm 2024 đã tăng 4% so với năm trước, đạt 285 triệu chiếc.

Apple mất ngôi vương tại thị trường Trung Quốc, Huawei là ẩn số- Ảnh 3.

Thị phần nhà cung cấp điện thoại thông minh tại Trung Quốc từ quý I đến quý IV/2024. Ảnh: Canalys

Bên cạnh đó, việc thiếu vắng tính năng trí tuệ nhân tạo (AI Intelligence) của iPhone ở Trung Quốc khiến doanh số iPhone toàn cầu sụt giảm.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Apple ra mắt dòng iPhone 16 tích hợp bộ tính năng AI Intelligence được phân phối theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, người dùng tại Trung Quốc sẽ không thể sử dụng những cập nhật này do Apple chưa nhận được sự đồng ý của cơ quan chức năng ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất của Apple ngoài Mỹ. Công ty cũng đang gấp rút thiết lập đối tác với các công ty địa phương để ra mắt những tính năng AI như hỗ trợ viết văn bản và tạo hình ảnh.

Ông Tarun Pathak, Giám đốc Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường toàn cầu Counterpoint Research, cho hay dòng điện thoại iPhone 16 nhận được những tín hiệu trái chiều, một phần vì sự thiếu vắng Apple Intelligence tại thời điểm ra mắt. Tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường khác như Mỹ Latinh.

Cũng theo nghiên cứu của Counterpoint Research, Motorola của Lenovo Group, Huawei và Honor là những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong tốp 10. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đều đang phát triển các công cụ và đại lý AI nội bộ của riêng mình, bao gồm các dịch vụ có thể thực hiện các nhiệm vụ thay cho người dùng.

Bên cạnh đó, theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo tại TF Securities, Apple hiện đang thận trọng khi thảo luận về kế hoạch sản xuất iPhone với các nhà cung cấp chính. Ông dự báo số lượng iPhone xuất xưởng trong nửa đầu năm 2025 sẽ giảm 6% so với cùng kỳ năm trước dù Apple có kế hoạch ra mắt iPhone SE 4.

Nhà phân tích này cho rằng hai mẫu iPhone sắp tới của Apple có thể gặp khó khăn trong việc thúc đẩy doanh số nếu không thay đổi thiết kế. Cả hai mẫu này dự kiến sẽ có thiết kế mỏng và chỉ hỗ trợ eSIM, một công nghệ chưa phổ biến tại Trung Quốc. Ông Kuo cho rằng nếu không điều chỉnh thiết kế, hai mẫu này sẽ đối mặt với thách thức lớn về doanh số.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo