xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cường giao cảm gây hạn chế giao tiếp trước đám đông

 

Tôi thường cảm thấy tim đập rất nhanh, chân tay run khi tranh cãi hay phải đứng nói trước đông người, mặc dù vẫn đủ bình tĩnh để suy nghĩ, phản ứng hay nói chuyện. Tôi đã cố gắng chuẩn bị tốt mỗi khi phải nói trước đông người nhưng vẫn thường thấy tim đập thình thịch không kiểm soát được, sau đó thấy nóng mặt và nói xong thì rất mệt. Xin bác sĩ cho biết tôi có bị bệnh gì không? Làm cách nào để khắc phục nhược điểm này. Liệu có thuốc gì uống để kiểm soát được nhịp tim của tôi khi cần không? Trần Thanh (quận 1 - TPHCM)

- PGS – TS Nguyễn Hoài Nam, giảng viên Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Tim đập nhanh, tay chân run rẩy, mặt đỏ lên khi gặp một số trường hợp như phải nói chuyện trước đám đông, tranh cãi trực tiếp v.v... là biểu hiện của tình trạng cường giao cảm của hệ thống thần kinh thực vật. Nếu tình trạng này tiếp diễn nhiều lần và trong một thời gian dài, người bệnh rất dễ bị cao huyết áp và có thể dẫn đến các biến chứng cũng như hệ lụy nặng nề. Việc điều trị tình trạng này không đơn giản vì ngoài yếu tố thần kinh, những bệnh nhân này còn chịu sự chi phối của cả yếu tố di truyền và thể chất.

Thông thường người ta hay khuyên bảo bệnh nhân tập các môn thể dục của phương Đông như tập thiền, yoga. Tránh sử dụng các loại thức ăn và đồ uống có chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê, gia vị có tính cay nóng quá mức. Nên tập nói chuyện trước đám đông, đi ngủ sớm... Một số trường hợp có các triệu chứng nặng nề hơn, có thể sử dụng một số loại thuốc ức chế thụ thể Béta. Tuy nhiên, những loại thuốc này không thể sử dụng lâu dài và có nhiều tác dụng phụ. Điều cần nhất là trước khi sử dụng thuốc, người bệnh phải đến khám, đo điện tim và tư vấn ở một thầy thuốc chuyên khoa tim mạch.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo