Tấm gương dũng cảm
Theo lời ông phó giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội và những đồng nghiệp của ông Thức được đăng tải trong bài báo thì ông Thức đã chọn cách xử lý an toàn cho hành khách. Việc ông Thức kéo cần hãm khẩn cấp đã hạn chế mức độ thiệt hại cho hành khách trong tai nạn này. Tuy nhiên bản thân ông thì bị thương nặng bởi vị trí lái tàu đâm trực diện vào chiếc xe tải. Hiện ông Thức đã phải cắt cụt phân nửa cánh tay trái, bị dập nát chân phải và nhiều vết thương khác, đang phải nằm điều trị tại bệnh viện.
Tôi đề nghị ngành đường sắt, ngành giao thông vận tải tuyên dương hành động dũng cảm của lái tàu Trương Xuân Thức. Đây là hành động cao cả, ứng xử theo cách “mình vì mọi người”, chấp nhận sự nguy hiểm cho bản thân để cứu nguy cho hành khách trên chuyến tàu đó. Ông Thức xứng đáng được chúng ta ca ngợi về tấm gương dũng cảm.
Nguyễn Xuân Hưng (Đồng Nai)
Hiện trường tai nạn khiến lái tàu Trương Xuân Thức bị tàn phế. Ảnh: PHÙNG KHA
Hãy giúp đỡ gia đình anh Thức
Trong trường hợp này, nếu như lái tàu Thức chỉ nghĩ đến bản thân mình thì không những anh không bị mất cánh tay mà có thể anh sẽ không bị thương nặng như vậy. Nếu không có nghĩa cử quên mình của anh thì rất có thể nhiều hành khách trên chuyến tàu sẽ gặp nạn. Với thương tật hiện nay, anh Thức khó có cơ hội để tiếp tục lái tàu. Và như thế gia đình anh vốn đã khó khăn nay càng khốn khó hơn. Tôi mong các cơ quan, đoàn thể hãy chung tay giúp đỡ gia đình anh vượt qua nỗi đau này.
Qua vụ tai nạn này, tôi nhận ra rằng trong xã hội ngày nay vẫn còn nhiều người tốt, nhiều người sẵn sàng quên thân mình vì người khác. Điều này sẽ giúp cho giới trẻ thêm nhiều niềm tin vào cuộc sống, để chúng ta thêm yêu đời, yêu người. Tôi đề nghị nên phát động học tập gương dũng cảm của lái tàu Trương Xuân Thức.
Võ Văn Chung (TPHCM)
Chuyến tàu đầy ý nghĩa
Tôi là người đã lái phụ cho anh Thức trên chuyến tàu TN6 Sài Gòn-Hà Nội gặp tai nạn khủng khiếp hôm đó. Khi khoảng cách từ đầu tàu hỏa đến chiếc ô tô chỉ khoảng 100 m, anh Thức hoàn toàn có thể gạt cần hãm độc, rồi lùi lại khoảng 50-70 cm để tránh chấn thương cho bản thân mình. Nếu việc đó xảy ra sẽ khiến đoàn tàu giảm tốc độ khá chậm và lực đâm vào chiếc ô tô sẽ lớn hơn rất nhiều. Như vậy sẽ không chỉ có 2 toa tàu bị đổ nghiêng mà có thể lên tới 6-7 toa cùng bị đổ.
Nhưng anh Thức đã xử lý tình huống với tất cả kinh nghiệm của hơn 20 năm lái tàu. Anh bình tĩnh ngồi trên ghế lái chính và ghì chặt cần hãm khẩn cấp (phi mã), dù biết khi đâm vào ô tô, vị trí khoang lái nơi mình ngồi sẽ tác động trực diện, có thể dẫn tới chấn thương nặng cho bản thân. Với tình trạng bị thương nặng như vậy, anh Thức chắc chắn không thể tiếp tục lái tàu. Nhưng đó là chuyến tàu cuối cùng đầy ý nghĩa với anh Thức. Tôi vô cùng khâm phục anh.
Đào Quang Hưng (Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội)
Hành động vì mọi người
Khi đọc bài viết về lái tàu Trương Xuân Thức, tôi rất cảm phục về hành động quả cảm của anh. Nếu như anh không chọn cách dùng tay kéo cần hãm khẩn cấp để hãm tốc độ đoàn tàu thì chắc hiện giờ không chỉ một mình anh nằm viện, không chỉ gia đình anh đau mà có rất nhiều gia đình khác sẽ chịu nỗi đau mất mát người thân. Anh đã cứu hành khách thoát nạn bằng chính tay lái của mình, bằng chính máu của mình.
Trong tình hình xã hội ngày càng có nhiều cái xấu, cái ác, xem thường tính mạng của con người thì hành động cao cả của anh Thức thật đáng để chúng ta khâm phục, trân trọng. Tôi cho rằng cần có một phần thưởng thật xứng đáng dành cho người lái tàu dũng cảm này. Cần có một chính sách đặc biệt giúp anh Thức, lái tàu chính đã 20 năm mà cuộc sống gia đình vẫn khó khăn. Đồng thời, qua vụ tai nạn này, cơ quan chức năng cần có biện pháp hiệu quả để không còn những trường hợp tham gia giao thông thiếu ý thức như tài xế chiếc xe tải đã gây ra vụ tai nạn đau lòng này.
Nguyễn Văn Khương (TPHCM)
Phó Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội Hoàng Ngọc Trìu:
Đáng khâm phục
Anh Thức đã có một hành động dũng cảm và sẵn sàng nhận phần thiệt thòi về mình. Rất nhiều trong số 350 hành khách trên chuyến tàu TN6 hôm đó có thể vẫn chưa thể biết được rằng để họ không hề hấn gì sau vụ tai nạn đó, là do một lái tàu tận tụy, dũng cảm, nay anh đã phải trở thành người tàn phế. Hiện tại, lái tàu Trương Xuân Thức vẫn đang phải nằm bất động trong bệnh viện. Không phải ai ở trong hoàn cảnh đó cũng có thể có hành động dũng cảm như vậy. |
Bình luận (0)