
Hàng giả ngày càng tinh vi
Hiện tượng hàng giả, hàng nhái ngày càng phổ biến trên thế giới và tăng nhanh. Ông Laurent Manderieux, giáo sư Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT), chuyên gia dự án MUTRAP, cho biết: Cuộc cách mạng kỹ thuật số phát triển đã vô tình tạo điều kiện cho đối tượng sản xuất hàng giả làm ra những sản phẩm giống hàng thật; sự phát triển của thương mại quốc tế làm tăng hoạt động xuất nhập khẩu hàng giả trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo ông Hoàng Công Sơn, Đội QLTT 3A - TPHCM, hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm SHTT ngày càng phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, ngành hàng. Tại TPHCM, địa bàn kinh doanh hàng giả, hàng gian chủ yếu ở quận 1, 5, 6, Tân Bình và tập trung ở các chợ Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Tân Bình. Trong số các mặt hàng giả bị cơ quan chức năng phát hiện, hàng may mặc, tiêu dùng bằng da hoặc giả da, băng đĩa sao chép lậu, mực in máy tính, đồng hồ, mắt kính, phụ tùng xe máy, mỹ phẩm, phân bón…
Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, cho rằng tốc độ phát triển hàng gian, hàng giả đã và đang được đẩy nhanh. Chẳng hạn một loại mỹ phẩm mới đang tiêu thụ mạnh trên thị trường thì chưa đầy một tháng sau đã tràn ngập hàng giả. Đối với tân dược cũng vậy. Đối tượng kinh doanh hàng giả chỉ cần cầm một vỉ thuốc đưa sang Trung Quốc đặt hàng, 15 ngày sau sẽ nhận được hàng ngàn vỉ thuốc giả y như thật.
Chưa đồng bộ
Ông Lê Thế Bảo cho rằng công tác kiểm tra, phát hiện hàng giả, hàng nhái ngày càng yếu kém. Hoạt động của các lực lượng chống hàng giả như công an, QLTT, hải quan, thanh tra chuyên ngành… chưa mạnh, sự phối hợp chưa đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả công tác. Luật, thông tư, nghị định liên quan đến SHTT được ban hành nhiều nhưng lại chồng chéo nhau, gây khó khăn cho cơ quan thực thi và vô tình cản trở cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái.
Theo các diễn giả, nếu tách riêng ra thì không có biện pháp chống hàng giả nào hữu hiệu mà phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các giải pháp, sự phân chia trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý thì chống hàng giả mới có kết quả.
TPHCM: 730 vụ giả mạo nhãn hiệu
Trong năm 2010, lực lượng QLTT TPHCM xử lý 577 vụ giả mạo nhãn hiệu với tổng số tiền phạt lên đến hơn 3,3 tỉ đồng, tiêu hủy số lượng hàng giả trị giá đến hơn 3,5 tỉ đồng. Riêng trong quý I/2011 phát hiện 153 vụ giả mạo nhãn hiệu, xử phạt 151 vụ với hơn 980 triệu đồng, tiêu hủy hàng hóa trị giá hơn 116 triệu đồng. Hàng giả chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, giả các nhãn hiệu nổi tiếng như đồng hồ giả nhãn hiệu Thụy Sĩ; túi xách giả nhãn hiệu Louis Vuitton, Gucci, Chanel; mắt kính giả nhãn hiệu Rayban… Hàng trong nước thì có gas giả, xà bông giả nhãn hiệu Omo, đường Biên Hòa giả… |
Bình luận (0)