Trạm cân Dầu Giây càng kéo dài hoạt động, Nhà nước càng thua lỗ. Ảnh: N.BÍCH
Phản tác dụng !
Khi thiết lập trạm cân Dầu Giây, cả chính quyền và người dân Đồng Nai đều mong kiểm soát được những “hung thần” xe tải, không để xe chở quá tải phá đường, có thể gây tai nạn giao thông. Ấy vậy mà chỉ mới 3 tháng từ khi trạm cân này hình thành đã có đến 50 km đường nhánh bị hư hại do xe tải né trạm cân gây ra. Nguyên nhân chính của việc này là do vị trí đặt trạm cân đã sai. Hiện có tới 16 tuyến đường tỉnh, hàng chục đường nông thôn, đường nội bộ KCN, khu dân cư mà lái xe biết, dùng để né trạm cân Dầu Giây. Thật khôi hài, trong khi số tiền các cơ quan chức năng phạt xe quá tải né trạm cân Dầu Giây lên đến gần 5 tỉ đồng thì số tiền thu được tại trạm cân này chỉ có 3 tỉ đồng!
Đồng ý trạm cân góp phần bảo vệ cầu đường. Song chính sự yếu kém trong việc tính toán, xác định đặt trạm cân đã để “hở” quá nhiều đường nhánh khiến trạm cân này phản tác dụng!
Lê Uyên Dung (Long Thành, Đồng Nai)
Đó là tiền thuế của dân !
Việc đặt sai vị trí của trạm cân Dầu Giây là đã rõ rành rành nhưng ông Ngô Quang Đảo, Cục phó Cục Đường bộ VN, lại bảo “sẽ tiếp tục duy trì”. Ông Ngô Quang Đảo cho rằng vị trí đặt trạm cân là do lịch sử để lại, hơn nữa trạm được đầu tư hơn 8 tỉ đồng và chỉ mới hoạt động có vài tháng nên phải duy trì.
Tôi thấy thật buồn cười vì chỉ mới hoạt động 3 tháng mà trạm cân Dầu Giây đã gây thiệt hại 70 tỉ đồng, vậy thì theo ý ông Đảo phải để trạm này hoạt động, bao nhiêu tháng nữa và gây thiệt hại thêm bao nhiêu tiền nữa thì mới ngưng? Trung bình một tháng trạm này đã ngốn hơn 23 tỉ đồng. Số tiền này gần gấp 3 lần chi phí đầu tư xây dựng trạm! Theo tôi, trạm cân Dầu Giây còn để ở vị trí hiện thời ngày nào thì ngân sách Nhà nước càng thâm thủng ngày đó. Mà ngân sách này từ đâu ra? Đó là tiền thuế của dân. Việc đặt sai vị trí của trạm cân đã gây tác hại như vậy, sao lại không sửa đổi?
Trần Tình (Định Quán, Đồng Nai)
Đe dọa tính mạng người dân !
Việc xe tải đi vào đường nhánh để né trạm cân Dầu Giây ngoài việc băm nát đường sá còn có tác hại khác mà không thấy các cơ quan chức năng đề cập. Đó là việc đe dọa tính mạng của người dân. Thử hỏi với đội quân xe tải ùn ùn đi vào đường nhánh để né trạm, trong khi đường nhánh nhỏ, tốc độ xe tải lại cao thì việc gây tai nạn là khó tránh, nhất là về ban đêm.
Thiệt hại về đường sá do xe tải né trạm gây ra còn có thể quy đổi và thống kê bằng tiền nhưng thiệt hại về người thì tính bằng gì? Kéo dài thời gian hoạt động của trạm cân này mà không có phương án để xe khỏi né trạm cũng đồng nghĩa với việc xem thường tính mạng của người dân. Nhà tôi ở gần ngã ba Dầu Giây nên tôi đồng ý với ý kiến của ông Dương Danh Quý, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai: “Lẽ ra trạm phải nằm ở gần ngã ba Dầu Giây, xe tải muốn tìm đường tránh cũng không tránh được”.
Nguyễn Văn Lại (tài xế xe tải TPHCM)
Bình luận (0)