Là khách hàng quen thuộc của Metro từ 4 năm qua song chị Ngọc Hương (đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận-TPHCM) vẫn bức xúc: Lúc nào, tôi đi mua hàng cũng cảm thấy bực mình vì chỉ có Metro mới hành xử lạ đời như vậy. Sau khi tính tiền xong, khách phải tự chất hàng vào xe đẩy và cầm hóa đơn đến “nộp” cho nhân viên đứng ở cửa để “được”... kiểm tra lần cuối.
Họ lục lọi từng món hàng, thỉnh thoảng lại nhìn thẳng vào mặt mình với ánh mắt nghi ngờ. Nhiều khách hàng đã phản ứng cách làm việc kỳ cục này. Đáp lại, nhân viên an ninh của Metro An Phú thường có thái độ thách thức, coi thường khách hàng nên mâu thuẫn và xô xát dễ xảy ra.
Khách hàng đang chọn mua hàng ở siêu thị Metro. Ảnh: HỒNG THÚY
Năm 2008, Metro buộc khách phải mua giỏ đựng hàng thay vì cung cấp bao xốp như trước đó. Một số khách hàng vì không đồng ý mua giỏ đựng hàng đã lượm một chiếc thùng giấy cũ ở phía ngoài cửa để bỏ hàng vào, việc này không ảnh hưởng đến Metro nhưng cũng bị bảo vệ chặn lại và xô xát lại xảy ra. Lần này, cũng chỉ vì nghi ngờ khách ăn cắp hàng mà nhân viên Metro Hiệp Phú vào ngày 19-5 lại tiếp tục có những hành xử thô bạo với bà Kim Định để gây ra hậu quả đáng tiếc làm dư luận bất bình.
Ngoài Metro, một số siêu thị cũng thể hiện thái độ coi thường khách hàng, cá biệt còn có trường hợp xảy ra vào năm 2008, vì quá uất ức khi bị bảo vệ đánh đập và làm nhục vì cho rằng khách hàng ăn cắp hàng hóa trong siêu thị, một khách hàng của Big C tự tử để bảo vệ danh dự của mình.
Hay mới đây, vào tối ngày 14-5, chỉ vì nghi ngờ một trường hợp ăn cắp chai nước suối, bảo vệ của siêu thị Maximark Nha Trang đã đánh học sinh Nguyễn Ngọc Bích Nhi (18 tuổi) đến ngất xỉu.
Bà Nguyễn Thị Mỹ, mẹ của em Nhi, khi nhận được tin con bị đánh, chạy đến siêu thị Maximark Nha Trang tìm con cũng bị bảo vệ nơi đây chặn đánh, phải đưa vào bệnh viện. Kết quả chẩn đoán bằng hình ảnh của Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cho thấy bà Nguyễn Thị Mỹ bị gãy đốt số 2 của ngón tay số 4 trên bàn tay trái.
Hiện nay, hầu hết các siêu thị đều thuê các đội bảo vệ chuyên nghiệp. việc này cũng là tất yếu, bình thường song một số nhân viên bảo vệ lại hành xử cứng nhắc, lạnh lùng, thiếu văn hóa, mà những trường hợp đã diễn ra ở Metro là điển hình. Phần lớn, nhân viên bảo vệ chỉ biết phục tùng quy định đã ký kết với đối tác mà quên đi những cách hành xử linh hoạt và có tình người.
Một số siêu thị còn cố chấp, cho rằng nhân viên của mình đã hành xử đúng và đẩy toàn bộ vụ việc bất lợi về phía khách hàng. Sau vụ xúc phạm bà Kim Định, ông Huỳnh Anh Dũng, Giám đốc Metro Hiệp Phú, vẫn khăng khăng cho rằng nhân viên của mình đã hành xử hết trách nhiệm.
Nếu các siêu thị không thay đổi cách hành xử, vẫn quá phụ thuộc vào hệ thống “thiên lôi” chỉ đâu đánh đấy thì các vụ xúc phạm khách hàng sẽ không có dấu hiệu chấm dứt.
Những hành vi đánh khách hàng cần phải làm rõ theo những quy định của Bộ Luật Hình sự. Quan trọng nhất là trách nhiệm của siêu thị. Khi siêu thị không dung túng đối với hành vi thiếu tôn trọng khách hàng thì không nhân viên bảo vệ nào dám có thái độ côn đồ, xúc phạm khách hàng như thế.
Bình luận (0)