icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tính năng mới hay lỗi kỹ thuật ?

Tô Hà

Một số khách hàng tập hợp kiến nghị gửi nhà sản xuất. Công ty TNHH Ford VN từ chối đưa ra thông tin

Liên quan đến việc Công ty Thiên Trường có văn bản phản ánh hiện tượng xe Ford Transit đời 2007 không nhấn ga vẫn tăng tốc, sáng 15-3, đại diện Công ty TNHH Ford VN và Công ty Cổ phần đại lý Ford Thủ Đô (đơn vị bán hàng) đã có buổi làm việc đầu tiên nhưng chưa đưa ra những biện pháp xử lý cụ thể.

img
Ngày 15-3, Công ty Thiên Trường đưa 5 chiếc xe Ford Transit 2007 đến đại lý Ford Thủ Đô đề nghị được kiểm tra kỹ thuật. Ảnh: P.ANH

Ford VN chưa có câu trả lời chính thức


Ngay sau buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Ford VN từ chối đưa ra thông tin và cho biết sẽ có văn bản chính thức trả lời khách hàng vào ngày 17-3. Ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thiên Trường, cho biết đơn vị này đã phản ánh cụ thể những vấn đề về kỹ thuật đang gặp phải khi sử dụng loạt xe Ford Transit 2007. Cụ thể là dù đã nhả côn, nhả ga nhưng xe vẫn không đi chậm lại mà còn tăng tốc đột ngột, gây nguy hiểm đến an toàn giao thông. Phía Ford đã quan tâm đến vấn đề khách hàng nêu ra, cho rằng đây là vấn đề công nghệ và sẽ trả lời cụ thể bằng văn bản.

Đề nghị kiểm tra thực tế


Theo ông Ngọc, 5 chiếc xe  Ford Transit đời 2007 mà doanh nghiệp của ông đang sử dụng có hiện tượng bỗng dưng tăng tốc thuộc dòng xe Transit sử dụng động cơ TCDi mà Công ty TNHH Ford VN thông báo có tính năng bù ga nhưng các tài liệu hướng dẫn sử dụng xe hoàn toàn không có dòng nào đề cập đến tính năng này. “Nếu Ford vẫn tiếp tục coi đây là một tính năng mới chứ không phải lỗi kỹ thuật, chúng tôi sẽ kiên quyết đề nghị Cục Đăng kiểm VN kiểm tra, thử nghiệm thực tế trên các chiếc xe có hiện tượng tăng tốc bất thường để đánh giá lại tình trạng của xe. Vì tôi thấy sử dụng xe hiện nay rất nguy hiểm” - ông Ngọc nói.

Trao đổi với báo chí, ông Ngọc cho biết ngay từ khi nhận 5 chiếc Ford Transit 2007 (do công ty mua từ năm 2008), chính ông là người lái đầu tiên đã phát hiện có vấn đề bất thường. Trong nhiều lần đưa xe đi bảo dưỡng, công ty đã phản ánh nhưng đại lý bán hàng vẫn không giải quyết. Đến nay, sự việc này trở nên quá nguy hiểm, gây căng thẳng cho lái xe nên công ty mới “làm căng”, đem cả 5 xe đến xưởng yêu cầu kiểm tra kỹ thuật. Một số doanh nghiệp sử dụng loại xe này gặp lỗi tương tự cũng đang tập hợp kiến nghị gửi nhà sản xuất.


Ford VN khẳng định hiện tượng tốc độ vòng tua máy tăng cao khi nhả bàn đạp ga là hiện tượng bù ga do bộ điều khiển trung tâm (PCM) tự động xử lý nhằm tránh hiện tượng tắt máy hoặc rung giật khi xe vận hành ở tốc độ thấp (vị trí tay số thấp) hoặc vận hành xe trong điều kiện đường sá đông đúc. Đây không phải là hiện tượng hư hỏng cũng không phải lỗi kỹ thuật mà là tính năng bù ga đối với dòng xe Transit sử dụng động cơ TCDi phiên bản đầu tiên tại VN.
 
Tính năng này được các kỹ sư thiết kế tạo ra với mục đích giúp chiếc xe bò trườn trên đường mà không cần tác động lên chân ga, lái xe không phải thay đổi liên tục giữa chân phanh và chân ga để bảo đảm xe không bị chết máy tại tốc độ thấp hay điều kiện mặt đường dốc. Chức năng này hoàn toàn khác với vấn đề kẹt chân ga và tăng lên tốc độ cao mà không thể kiểm soát được. Đây là một trong những công nghệ tiên tiến mà Ford chủ động mang vào thị trường VN và đến nay chưa hề nhận được thông tin phản hồi hay thông báo về các nguy hiểm hay tai nạn do tính năng này gây ra.

Ô tô có sự cố: Không cấp chứng nhận đăng kiểm


Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Đỗ Hữu Đức cho biết đã yêu cầu Ford VN báo cáo các thông tin liên quan đến việc phản ánh của khách hàng về hiện tượng xe Ford Transit 2007 không đạp ga vẫn tăng tốc. Cục Đăng kiểm VN cũng sẽ kiểm tra đối với mẫu xe này để đưa ra kết luận chính thức.

Trong khi đó, Bộ Công Thương đã chính thức lên tiếng về những rắc rối liên quan tới lỗi chân ga của hãng Toyota. Theo Bộ Công Thương, thông tin báo chí trong và ngoài nước đăng tải về sự cố kỹ thuật trên một số dòng ô tô của hãng này cho thấy không chỉ gây nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông ở một số nước trên thế giới. Hiện nay, Công ty Toyota đang phải thu hồi hàng triệu xe tại thị trường Mỹ và châu Âu.


Để bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và ngăn chặn các chủng loại xe có sự cố này nhập khẩu vào VN, Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nhập khẩu đối với loại ô tô có sự cố do các hãng sản xuất thu hồi cho đến khi các hãng sản xuất khắc phục sự cố và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Đồng thời kiểm tra đối với các chủng loại xe có sự cố đã nhập khẩu vào VN và có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp để bảo đảm an toàn giao thông. Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ GTVT thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về sự cố ô tô của các hãng sản xuất và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức và người tiêu dùng biết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo