Làm khác bản vẽ
Đối với vấn đề 1, lãnh đạo TMV cho rằng trong quá trình vận chuyển và bảo quản phụ tùng từ nước ngoài vào Việt Nam, một số cầu sau của xe Innova bị gỉ và chảy dầu. Tuy nhiên, TMV đã phát hiện trên dây chuyền sản xuất và lập tức rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng nên tất cả cầu xe bị gỉ và chảy dầu đã được thay thế toàn bộ trước khi giao xe cho khách hàng.
Về vấn đề 2, TMV lý giải nhằm mục đích cải thiện chất lượng bôi keo; keo sẽ được phủ đầy khe hở giữa tấm thép thân xe. Đối với vấn đề 3, TMV cho biết trong quá trình lắp ráp, góc đặt bánh được điều chỉnh bằng các dụng cụ và phương pháp đã tính toán đến chiều cao của xe ở trạng thái bản vẽ yêu cầu. Tại công đoạn kiểm tra, góc đặt đã được xác nhận là hoàn toàn thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật. Lãnh đạo TMV cũng cho biết các phương pháp thay đổi khác so với bản vẽ ở vấn đề 2 và 3 đã được báo cáo với Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) và được chấp nhận. Vấn đề 4 cũng đã được TMV phát hiện và điều tra lập tức. TMV đã đánh giá về mức độ ảnh hưởng tới độ bền của bạc cao su và không phát hiện sự khác biệt nào so với tiêu chuẩn cho phép; đã báo cáo TMC và TMC đang thử nghiệm để xác nhận...
Trước nhiều lo ngại về độ an toàn khi xe sản xuất khác so với bản thiết kế, ông Akito Tachibana, Tổng Giám đốc TMV, giải thích các bản vẽ chỉ mang tính định hướng và không áp dụng chính xác cho tất cả các nhà máy của TMC. Điều cốt yếu là xe xuất ra thị trường phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn cho người sử dụng đã được TMC quy định chặt chẽ (?!). Lãnh đạo TMV cũng cho biết đã chủ động báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và đang tiếp tục xử lý, bổ sung những nội dung liên quan để hoàn tất báo cáo về những vấn đề nêu trên.
Chưa thể công bố vụ các dòng xe mắc lỗi!
Trước cuộc họp báo, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết thời gian qua, do không được tham gia giải quyết các vấn đề chất lượng hằng ngày như trước nên anh có thời gian tìm hiểu thêm và đã phát hiện rất nhiều lỗi kỹ thuật trên tất cả các dòng xe TMV đang sản xuất. “Tôi đã báo cáo cho giám đốc và tổng giám đốc trong 7 buổi, từ ngày 21-4 đến 6-6. Ngày 11-6, tôi cũng đã gửi e-mail cho tổng giám đốc, đề xuất TMV phải sớm xin lỗi khách hàng, sau đó bồi thường thích đáng cho họ do những lỗi này làm giảm nghiêm trọng chất lượng xe. Hiện tôi đang hoàn thiện hồ sơ để cung cấp cho cơ quan chức năng” - kỹ sư Tạch cho biết.
Tại cuộc họp báo, phóng viên Báo Người Lao Động đã đặt câu hỏi với lãnh đạo TMV về tiến độ điều tra, xác minh những phản ánh về các lỗi mới trên các dòng xe Toyota của kỹ sư Tạch. Tuy nhiên, ông Akito Tachibana không trả lời và cho biết việc này chưa thể công bố tại buổi họp báo. Thậm chí, ông Tachibana còn hai lần hỏi vặn lại phóng viên lấy thông tin, tài liệu ở đâu!
Trong khi đó, kỹ sư Tạch cho rằng tất cả những xe thuộc diện chưa bảo đảm chất lượng, nhất là khi liên quan đến lỗi an toàn, thì phải thu hồi kiểm tra, sửa chữa cho khách hàng. Theo kỹ sư Tạch, những thông tin mà TMV đưa ra không phản ánh được số xe mắc lỗi trên thực tế. “Điều này dẫn đến việc nhiều người vẫn phải sử dụng xe mắc lỗi nghiêm trọng nhưng không được thông báo. Nó rất nguy hiểm bởi người dùng cứ tưởng xe mình tốt nên không đề phòng, khi gặp tình huống khắc nghiệt thì không thoát được”- kỹ sư Tạch nhấn mạnh.
Kỹ sư Tạch có bị đuổi việc?
Một vấn đề cũng thu hút sự quan tâm tại buổi họp báo là việc TMV đình chỉ công việc 3 tháng, cho hưởng lương 50% tính từ ngày 13-6 đối với kỹ sư Tạch. Đại diện pháp lý cho TMV, TS luật Đỗ Ngân Bình, khẳng định việc này xuất phát từ những tố cáo thiếu căn cứ của kỹ sư Tạch và đề xuất của ông Nguyễn Đình Chương, Trưởng Phòng Kỹ sư sản xuất số 2 của TMV, một trong những người bị anh tố cáo. “Chúng tôi tạm đình chỉ anh Tạch để xác minh hành vi gây ảnh hưởng đến công việc của người khác và xâm phạm danh dự, uy tín một số cá nhân trong công ty đã được quy định trong nội quy lao động của TMV. Hết thời hạn 3 tháng, nếu anh Tạch không vi phạm nội quy, chúng tôi sẽ hoàn trả các chế độ nhưng nếu vi phạm sẽ bị xem xét xử lý theo quy định” - bà Bình nói. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu và Cộng sự, cho rằng theo quy định tại điều 92 Bộ Luật Lao động, người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp và xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh, sau khi tham khảo ý kiến của ban chấp hành Công đoàn cơ sở. Theo ông Hậu, việc kỹ sư Tạch có đơn kiến nghị về chuyện lãnh đạo công ty có hành vi xúc phạm, dọa nạt anh cho dù không có đủ chứng cứ thì cũng không thể xử lý ngược lại được. “Anh Tạch có quyền gửi đơn đến hòa giải viên lao động, hội đồng hòa giải cơ sở và tòa án để yêu cầu giải quyết vụ việc của mình”- luật sư Hậu cho biết.
Tại buổi họp báo, trước nhiều câu hỏi liệu TMV có hình thức khen thưởng nào đối với việc phát hiện hàng loạt lỗi trên xe Toyota, lãnh đạo TMV đều lảng tránh trả lời. |
Bình luận (0)