xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bất an khi qua đèo Khánh Lê

Bài và ảnh: KỲ NAM

Cần khảo sát, đánh giá lại toàn tuyến để lập hồ sơ "điểm đen", có phương án khắc phục tai nạn giao thông trên đèo Khánh Lê

Đèo Khánh Lê nằm trên Quốc lộ 27C nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; được xem là cung đường nối "biển và hoa" với lượng phương tiện giao thông rất đông, nhất là xe khách.

Cung đường "tử thần"

Quốc lộ 27C dài khoảng 130 km, khi đưa vào sử dụng đã rút ngắn gần 90 km so với tuyến đường cũ qua tỉnh Ninh Thuận. "Điểm đen" trên Quốc lộ 27C là đèo Khánh Lê với chiều dài 29 km - chưa tính chân đèo, là một trong những cung đường đèo dài nhất nước ta hiện nay.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa đã cắm biển cảnh báo kiểm tra an toàn phương tiện trước khi lên xuống đèo Khánh Lê nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn thường xuyên xảy ra. Mới đây nhất là vụ TNGT ngày 18-7. Chiếc ôtô khách chở 20 người Trung Quốc và 2 hướng dẫn viên người Việt Nam chạy hướng Đà Lạt - Nha Trang đã bị lật làm 4 người tử vong, 9 người bị thương.

Bất an khi qua đèo Khánh Lê - Ảnh 1.

Đèo Khánh Lê với nhiều khúc cua cùi chỏ, thường xuyên xảy ra sạt lở

Trước đó, một trong những vụ TNGT trên đèo Khánh Lê gây hậu quả hết sức nghiêm trọng đã xảy ra năm 2013. Một xe khách lưu thông theo hướng Đà Lạt - Nha Trang, khi đổ đèo thì mất thắng đâm vào vách núi khiến 7 người chết, 17 người bị thương. Đến năm 2018, một xe khách cũng tông vào vách núi khiến 3 người chết, 20 người bị thương...

Trở lại đèo Khánh Lê mới đây, chúng tôi ghi nhận nhiều xe đổ dốc liên tục từ đỉnh xuống với 3 đoạn. Từ đỉnh xuống chân đèo - thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, 7 đoạn được cắm biển cảnh báo "dốc dài nguy hiểm - đi số thấp".

Hai đoạn thường xuyên bị sương mù bao phủ vào sáng sớm và chiều tối. Các khúc cua cùi chỏ, khuất tầm nhìn xuất hiện liên tục; cơ quan chức năng đã dựng nhiều biển báo cấm vượt, cảnh báo xe tuột dốc, văng khỏi làn đường…

Ngoài ra, cộng với hàng chục vụ sạt lở vào mùa mưa mỗi năm, đèo Khánh Lê được xem là "cung đường tử thần". Hiện nay, cứ khoảng 3-5 km trên cung đèo này lại có một điểm có thể sạt lở. Rất nhiều điểm dù đã khắc phục nhưng liên tục sạt lở nặng.

Ám ảnh tai nạn

Vừa đến đèo Khánh Lê, chúng tôi đã chứng kiến một xe tải phải dừng khẩn cấp vì lốp trước bốc khói. Tài xế, phụ xe lấy thùng nước liên tục dội vào bánh trước.

Tài xế cho biết sau khi đổ dốc liên tục 2 đoạn từ đỉnh xuống phía địa phận Khánh Hòa, cảm thấy bất an nên anh dừng xe khẩn cấp, kiểm tra thì thấy thắng ở lốp trước rất nóng. Tài xế giải thích: "Đổ dốc liên tục, xe tải nặng theo quán tính lao xuống nên dù chạy chậm vẫn phải thường xuyên rà thắng. Nếu xử lý không khéo, xe mất thắng thì rất nguy hiểm. Chỉ 3 tháng, xe chúng tôi đã cháy lốp 2 lần ở đèo này".

Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa - vụ TNGT khiến 4 người Trung Quốc tử vong mới đây xảy ra sát vị trí vụ TNGT năm 2018 khiến 3 người chết. Do đó, cần khảo sát, đánh giá lại toàn tuyến để lập hồ sơ "điểm đen", có phương án khắc phục TNGT.

Làm việc với Ban ATGT Quốc gia mới đây, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, kiến nghị Bộ GTVT sớm sửa chữa mặt đường, hộ lan tại vị trí xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, nghiên cứu lắp đặt hộ lan bánh xoay bằng lốp ôtô để bảo đảm an toàn, giảm thiểu hậu quả khi TNGT xảy ra; khảo sát, triển khai thêm các hốc cứu nạn, đường lánh nạn...

Ông Tạ Thanh Tình, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3, cho biết đèo Khánh Lê được đầu tư nâng cấp liên tục với kinh phí hàng chục tỉ đồng để gia cố taluy, biển báo, sơn phản quang. Ở các khúc cua cùi chỏ, lực lượng chức năng thiết kế gương cầu lồi, taluy bằng lốp xe cao hơn 1,5 m; các vị trí xung yếu đều lắp lan can cao gần 2 m để che chắn phương tiện.

"Cần khảo sát, đánh giá lại các nguyên nhân khách quan như: địa chất, mạch nước ngầm, chất lượng đường, việc mất tầm nhìn… để có phương án hạn chế TNGT.

Tài xế cũng cần chú ý các nguyên nhân chủ quan như: phóng nhanh, vượt ẩu, chưa quen đường; chưa nắm chắc kỹ thuật, nguyên tắc lái xe "lên dốc số nào, xuống dốc số đó"… Tài xế cần tuyệt đối chấp hành theo biển báo" - ông Tình nhấn mạnh.

Ưu tiên bố trí kinh phí cần thiết

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, đề nghị địa phương khẩn trương họp rút kinh nghiệm từ vụ TNGT mới đây và những vụ tương tự trên đèo Khánh Lê để đề xuất phương án phòng tránh, giảm thiểu hậu quả. Cơ quan chức năng cần sớm điều tra và công bố nguyên nhân vụ tai nạn hôm 18-7.

Ủy ban ATGT quốc gia sẽ báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT, đề xuất ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cần thiết để bảo đảm ATGT cho tuyến đường đèo này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo