Chỉ trong tháng 2-2012, CSGT và Thanh tra Giao thông tỉnh Phú Yên đã xử phạt 286 trường hợp xe quá tải. “Nếu ra lệnh dừng tất cả kiểm tra thì gần 100% xe đều quá tải”- ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú Yên, cho biết.
Xe 48 tấn chở đến... 110 tấn
Theo đại tá Nguyễn Hữu Bình, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ không mới nhưng khi triển khai ngăn chặn quyết liệt, lực lượng chức năng đã không khỏi bất ngờ trước việc “cõng hàng” quá sức. Trong 286 xe quá tải bị xử lý tháng 2-2011, tất cả đều vượt tải trọng trên 20% và rất nhiều chiếc chở gấp đôi mức cho phép.
Mới đây, khi dừng một xe chở đá khối granite để kiểm tra, CSGT đã phải lắc đầu vì nó chở đến 110 tấn, trong lúc tải trọng cho phép chỉ 48 tấn. “Với những xe thế này, chúng tôi đều xử phạt 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày và buộc phải hạ tải đúng quy định”- đại tá Bình cho biết.
Đối với cánh tài xế, biết chở quá tải là nguy hiểm nhưng họ vẫn cố tình vi phạm vì lợi nhuận cao. Ngày 26-2, khi bị tước giấy phép lái xe do chở gấp đôi trọng tải cho phép, tài xế Trương Quang Tình (ngụ TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) phân trần: “Biết là vi phạm nhưng nếu chỉ chở đúng tải, tài xế tụi em sẽ chẳng được mấy đồng vì nhiên liệu, chi phí đều cao”.
Theo trung tá Trần Văn Năm, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, để qua mặt lực lượng chức năng, gần đây, các xe quá tải ngụy trang rất kỹ. Khi qua trạm thu phí, xe quá tải đều cố tình đi cổng phụ, không có camera giám sát nên lực lượng chức năng khó phát hiện. Ông Hoàng Thanh Xuân cho biết hiện có một đoàn xe đầu kéo chuyên chở đá khối granite từ Khánh Hòa đi Bình Định vượt tải lớn nhưng thường né lực lượng chức năng bằng cách chỉ chạy ban đêm và có xe đi trước cảnh giới.
Hung thần xa lộ
Chiều 4-9-2011, chiếc xe đầu kéo vận chuyển một xe tải nặng do tài xế Nguyễn Văn Lợi (ngụ TP Biên Hòa - Đồng Nai) điều khiển khi lên đèo Cả đã bị tụt dốc, cán xe máy do chị Lê Mỹ Linh chở 2 con chạy phía sau. Vụ tai nạn làm 2 cháu bé tử vong, chị Linh gãy nát 2 chân. Trước đó vài ngày, cũng trên đèo Cả, 2 xe chở đá granite và gỗ quá tải khi xuống đèo bị lật, đá và gỗ trút lổn ngổn, rất may đường vắng nên không có người thương vong.
“Xe quá tải là một hiểm họa. Phần lớn các vụ tai nạn đều do xe quá tải gây ra”- đại tá Nguyễn Hữu Bình nhận định. Nhiều xe chở đá, gỗ không hề được buộc dây, mỗi khi chúng chạy qua, người đi đường lại rất bất an vì lo những khối đá, súc gỗ ấy lăn xuống đường.
Theo đại tá Bình, phần lớn các vụ ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên, đặc biệt trên đèo Cả, cũng từ xe quá tải mà ra. “Xe chở nặng lên đèo không nổi bị tụt, gây tai nạn rồi ùn tắc giao thông; hoặc chở nặng, xe bị gãy láp, hỏng máy chắn ngang đường cũng khiến ùn tắc. Lực lượng chức năng đã quá vất vả vì xe quá tải”- đại tá Bình nói. Theo thống kê của lực lượng CSGT Phú Yên, trong tháng 1-2012, trung bình cứ 3 ngày lại xảy ra một vụ ùn tắc giao thông trên đèo Cả, có vụ kéo dài đến 14 giờ.
Trong khi đó, theo Công ty TNHH Quản lý - Sửa chữa đường bộ Phú Yên, Quốc lộ 1A cũng như Quốc lộ 25 qua tỉnh này nát như tương, một phần là do xe quá tải. “Xe quá tải cày qua, dậm lại liên tục làm mặt đường sụt lún không còn khả năng phục hồi, lâu ngày sẽ gợn sống trâu, các phương tiện qua lại rất nguy hiểm. Chúng còn đe dọa làm sập nhiều cây cầu” - ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Quản lý - Sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết.
Tài xế chống lệnh Chiều 1-3, khi thanh tra giao thông chặn một ô tô chở sắn quá tải trên Quốc lộ 25 đoạn qua huyện Sơn Hòa - Phú Yên, tài xế đã chống đối bằng cách bỏ đi, không trình giấy tờ, không cho xe lên cân. “Theo quy định, thanh tra giao thông được phép chặn xe khi phát hiện quá khổ, quá tải nhưng tài xế lại cho rằng chúng tôi không có quyền làm việc ấy”- ông Hoàng Thanh Xuân cho biết. Trước đó, tối 28-2, tại Trạm CSGT An Mỹ (huyện Tuy An - Phú Yên), khi lực lượng chức năng yêu cầu tài xế cho xe hạ tải thì 2 phụ lái đã nhảy lên xe, điều khiển ra giữa Quốc lộ 1A rồi dừng lại, rút chìa khóa bỏ đi, gây cản trở giao thông… |
Bình luận (0)