Tin nhắn rác cờ bạc liên tục đổ về ĐTDĐ trong dịp Tết vừa qua
Nửa đêm còn bị làm phiền
Nhiều bạn đọc cũng phản ánh đã gặp tình trạng tương tự, thậm chí, một số người cho biết có ngày nhận đến hàng chục tin nhắn loại này. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các thuê bao Mobifone “hứng” những tin nhắn rác loại này nhiều nhất. Nếu người dùng cả tin nhắn trả lời theo cú pháp đã được hướng dẫn thì có thể bị mất đến 15.000 đồng/tin. “Những tin nhắn loại này khiến nhiều người dùng bực mình vì tưởng là bạn bè, người thân chúc Tết nhưng khi mở ra thì lại không phải. Tôi phải mất công xóa liên tục” - anh Cường ngao ngán.
Bên cạnh tin nhắn cờ bạc thì trong dịp Tết vừa qua, nhiều người dùng ĐTDĐ còn bị làm phiền bởi vô số tin nhắn rác chào mời tải game, ảnh nóng, clip nóng hay dụ dỗ gọi vào các tổng đài quảng cáo, giới thiệu dịch vụ… Ngoài ra, tin nhắn khuyến mãi, giới thiệu dịch vụ mới từ chính các nhà mạng viễn thông cũng thả sức quấy nhiễu người dùng dịp Tết này. “Tin nhắn rác loại này tuy không mang tính chất cờ bạc, phản cảm nhưng lại gây không ít phiền toái khi người dùng phải liên tục mở ĐTDĐ để xem và xóa” - chị Lê Bích Phượng (phường 5, quận Tân Bình - TPHCM) than phiền.
Cần xử lý mạnh tay
Dù Nghị định 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác đã có hiệu lực từ đầu tháng 10-2012 nhưng đến nay, tin nhắn rác vẫn hoành hành khiến người dùng hết sức bức xúc. Để hạn chế tình trạng này, theo nhiều chuyên gia viễn thông, các nhà mạng nên tiếp tục xây dựng hệ thống chống tin nhắn rác thông qua việc kiểm soát thuê bao dựa vào tần suất và số lượng gửi tin quá lớn trong ngày.
Nhiều chuyên gia viễn thông cho rằng các nhà mạng nên nghiêm túc thực hiện Thông tư 04/2012/BTTTT-TT về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư 14/2012-BTTTT-TT quy định giá cước dịch vụ thông tin di động. Trong đó, quan trọng nhất là việc triển khai bán bộ sim Kit không có tiền trong tài khoản nhằm hạn chế cá nhân/CP (nhà cung cấp dịch vụ nội dung) nhắn tin bằng sim rác. Các nhà mạng cần nâng cao hoạt động truyền thông để cảnh báo khách hàng về các hình thức tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo. Đồng thời, tổ chức hệ thống thu nhập phản ánh về tin nhắn rác qua tổng đài chăm sóc khách hàng để sớm ngăn chặn, loại trừ tin nhắn rác trước khi chúng “đổ” xuống ĐTDĐ của người dùng.
Từ tháng 1-2013, Viettel đã đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ tin nhắn dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả đầu số ngắn mà nhà mạng này cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Trước đây, CP thuê đầu số của Viettel được tự do kinh doanh các dịch vụ trên đầu số đã thuê. Lợi dụng chính sách này, các CP sử dụng các đầu số để quảng bá và kinh doanh nhiều dịch vụ phản cảm, nhạy cảm, vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục.
Siết việc khuyến mãi Ngày 1-2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị 04 yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử của tin tặc. Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp thông tin di động không thực hiện việc khuyến mãi nếu không có biện pháp chắc chắn bảo đảm chất lượng dịch vụ. |
Bình luận (0)