Nên sớm có ngân hàng đề kiểm tra, đề thi

Tin mới

28/12/2017 22:14

Gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) gợi mở ý tưởng với các sở GD-ĐT rằng khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, bộ sẽ soạn sẵn giáo án và xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, đề thi dùng chung cho tất cả giáo viên (GV) bậc phổ thông.

Là người trong cuộc, tôi hoàn toàn ủng hộ và đánh giá cao ý tưởng nêu trên của Bộ GD-ĐT. Đến lúc đó, tất cả GV bậc phổ thông cả nước không còn khổ sở, vất vả, áp lực, tốn nhiều công sức, thời gian cho việc biên soạn giáo án nữa. Không chỉ có thêm thời gian để tập trung cho hoạt động dạy trên lớp, GV còn tham gia các công việc khác của trường. Công đoạn kiểm tra hồ sơ, giáo án của GV cũng trở nên đơn giản, gọn nhẹ.

Tôi tin rằng Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT thừa khả năng để tổ chức biên soạn giáo án từ lớp 1 đến lớp 12. Có thể mở một cuộc thi thiết kế giáo án rộng rãi trong đội ngũ nhà giáo trên phạm vi cả nước. Sau đó, thành lập một hội đồng thẩm định cấp bộ hoặc cấp sở, thành phần là những chuyên gia giáo dục, GV có kinh nghiệm, năng lực sư phạm, chuyên môn tốt làm nhiệm vụ đánh giá, nhận xét chất lượng giáo án (có thể điều chỉnh, bổ sung nếu chưa đạt) trước khi phát hành.

Giáo án cần thiết kế với 3 hình thức: giấy, điện tử và e-learning. Giáo án giấy và điện tử dùng cho GV, còn giáo án e-learning đưa lên mạng để học sinh có thể tự học, củng cố lại bài ở nhà, góp phần giảm bớt tình trạng dạy, học thêm tràn lan, trái phép như lâu nay. Cần có một hệ thống dạy học trực tuyến, giáo án e-learning căn cơ, bài bản, chất lượng từ Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT. Tất nhiên, mỗi GV có quyền điều chỉnh, bổ sung, thậm chí thiết kế lại giáo án nếu thấy cần thiết nhằm phù hợp với mình, với đối tượng học sinh mình dạy.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT phối hợp với các sở GD-ĐT xây dựng một ngân hàng đề kiểm tra, đề thi đủ lớn, đạt chuẩn để phục vụ GV mỗi khi tổ chức kiểm tra định kỳ cho học sinh. Nhiệm vụ này cũng hoàn toàn khả thi, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho ngành giáo dục nói chung và từng GV nói riêng (vừa chuẩn xác, đồng bộ vừa đỡ tốn nhiều công sức, thì giờ của thầy cô).

Khi 2 công đoạn soạn giáo án và đề kiểm tra được "giải phóng" khỏi đôi vai của GV, nó sẽ tạo nên bước chuyển biến tích cực về chất lượng dạy học ở trường phổ thông. GV sẽ toàn tâm, toàn lực cho những ý tưởng, sáng tạo mới mỗi khi thực hiện các tiết dạy trên lớp.


Đỗ Tấn Ngọc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI