Một hệ thống 25 máy tính nối mạng nội bộ đã làm thay công việc của những bàn tiếp nhận hồ sơ kiểu thủ công ngày trước. Người dân có thể lên trang http://xnc.catphcm.bocongan.gov.vn điền thông tin tại nhà rồi đến bổ sung ảnh, ký nộp hoặc trực tiếp đến tại máy tính ở văn phòng này để được hướng dẫn điền thông tin cá nhân, đăng ký một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Một chuyện tương tự, bắt đầu từ ngày 17-5, Sở Giao thông Vận tải TP HCM phối hợp với Bưu điện TP HCM và Tổng Công ty Bưu chính Viettel đưa vào thực tế dịch vụ thí điểm tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe và chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu người dân. Trước đó, dù đã có một số biện pháp như tăng số điểm làm hồ sơ hay thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng... nhưng những điểm cấp đổi giấy phép lái xe luôn xảy ra tình trạng quá tải.
Ngoài phí đổi giấy phép lái xe là 135.000 đồng, người dân sẽ chịu mức phí bưu điện giao giấy phép lái xe tận nhà là 25.000 đồng (trên địa bàn TP). Chắc chắn, nếu đây là phương thức ít phiền hà, người dân sẽ chịu đóng phí để tham gia.
Dĩ nhiên, những biện pháp giảm nhẹ thủ tục hành chính để bớt phiền hà cho dân là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, câu chuyện đặt ra ở đây là những nhà thiết kế và vận hành cỗ máy hành chính cũng phải trả lời cho được câu hỏi vì sao dịch vụ hành chính luôn đi chậm hơn nhu cầu của người dân, không tương thích với những tiến bộ công nghệ có thể mang lại để trên nhiều lĩnh vực, người dân sợ cửa hành chính vì dễ bị phiền nhiễu, ức chế?
Việc giải quyết thủ tục đăng ký, đổi hộ chiếu qua mạng cho thấy ứng dụng công nghệ để xử lý một cách dễ dàng bài toán thực tế. Câu chuyện chuyển dịch vụ đổi giấy phép lái xe qua cho “ông bưu điện” hứa hẹn sẽ giảm tắc nghẽn. Cần tiếp tục cải cách những quy định, cắt giảm sự rườm rà, triệt tiêu những nguyên tắc phi lý là “nước đục” cho thói lạm quyền, quan liêu có đất sống. Chỉ như vậy, dân mới được tôn trọng; hành chính mới thôi bị gán cho cái nghĩa “hành dân là chính”.
Bình luận (0)