Từ đầu tháng 2-2017, quy định xử phạt người đi vệ sinh nơi công cộng với mức tiền tăng gấp nhiều lần so với quy định cũ bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, người dân còn nhiều băn khoăn khi nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) quá ít, quá thiếu, nhất là ở các quận ven đô hay các khu vực ngoại thành, khiến việc “giải quyết nỗi buồn” của nhiều người đang di chuyển trên đường rất khó khăn.
Ví dụ, tại TP HCM, khu vực chợ Bến Thành, Công viên 23 Tháng 9 (quận 1) có tới gần chục NVSCC. Thế nhưng, chỉ cần ra tới khu vực quận Bình Thạnh, số lượng NVSCC đã dần thưa vắng. Đến xa lộ Hà Nội thuộc địa bàn quận 2, chạy về Thủ Đức, quận 9 dài cả chục cây số, tuyệt nhiên không có một NVSCC nào cả.
Tại Hà Nội, khu Hoàn Kiếm, Ba Đình... không thiếu NVSCC. Thế nhưng, chỉ cần ra khu vực quận Cầu Giấy hay Tây Hồ, mỏi mắt vẫn không kiếm ra NVSCC. Dọc đại lộ Võ Nguyên Giáp, cao tốc Thăng Long - Nội Bài dài đến cả vài chục cây số, các nhà kiến trúc quy hoạch cũng quên luôn việc xây NVSCC ở hai bên đường.
Ở một số nước tôi từng đến, dọc các con đường, xa lộ đều xây dựng NVSCC tại lề đường, cách một khoảng nhất định lại có một điểm. Trong các quận nội thành, NVSCC rất nhiều và còn được đánh dấu lên bản đồ du lịch để khách có thể dễ dàng tìm được.
Thiết nghĩ, nếu đã thực hiện nghiêm việc phạt hành vi tiểu tiện, phóng uế nơi công cộng thì chúng ta cũng cần phải chú trọng đầu tư xây dựng nhiều hơn nữa các NVSCC, không chỉ ở nội đô mà cần “vươn” ra các vùng ven đô và phụ cận, các trục lộ giao thông đông đúc để tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, cũng như nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống và tuân thủ pháp luật.
Bình luận (0)