Sự việc này xảy ra tối 7-11 tại sân bay Đà Nẵng. Theo đó lực lượng chức năng nhận được yêu cầu hỗ trợ từ tiếp viên chuyến bay VN186 việc có 2 hành khách nam tung tin mang súng lên tàu bay.
Cảng vụ Hàng không miền Trung sau đấy ra quyết định áp giải họ, tái kiểm tra an ninh đối với toàn bộ hành khách, hành lý xách tay và tiến hành lục soát máy bay. Kết thúc quá trình lục soát nhưng không phát hiện vật phẩm nguy hiểm, chất cấm, chất nổ…, chuyến bay được lệnh cất cánh và chậm nhiều giờ so với dự kiến.
Với việc lỡ bay đó, có thể có nhiều hợp đồng kinh tế bị hủy khi chủ nhân của chữ ký là hành khách thất hẹn với đối tác. Việc lỡ bay đó cũng có thể khiến nhiều người không kịp về cầm tay, nói chuyện với thân nhân mà thời gian hấp hối chỉ được tính bằng phút.
Đó là "có thể", nhưng điều "chắc chắn" là hoãn chuyến bay khiến uy tín của ngành hàng không nói chung, của hãng bay nói riêng bị ảnh hưởng. Nó gián tiếp thừa nhận sự thiếu tin tưởng với các công đoạn kiểm tra, soi chiếu trước đó.
Và thật tiếc khi sự chậm chuyến với lý do tương tự từng xảy ra. Đã có nhiều vụ việc chỉ vì hành khách tung tin, nói nhảm hoặc to tiếng mà khiến cả hãng bay lẫn hàng trăm hành khách chịu tổn thất về thời gian lẫn tiền bạc.
Đồng ý rằng an toàn chuyến bay phải đặt lên trên hết, song để hạn chế thấp nhất thiệt hại cũng rất quan trọng. Để bảo đảm vẹn toàn 2 điều trên, có ít nhất 2 việc cần phải làm.
Thứ nhất, bên cạnh việc siết chặt trách nhiệm các khâu từ tuyên truyền tới kiểm tra an ninh thì cần chế tài thật nặng đối với những vị khách bông đùa không đúng chỗ. Thứ hai, nên tính toán thiết kế một khu vực hoặc "ghế đặc biệt" trên máy bay phòng khi phát hiện hành khách có lời nói, cử chỉ nghi ngờ, cứ việc đưa họ tới đó để vô hiệu hóa mọi hành vi manh động có thể xảy ra.
Bình luận (0)