Cần nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho CSGT

Tin mới

04/12/2017 21:59

Vừa qua, một vụ chống người thi hành công vụ đặc biệt nghiệm trọng xảy ra. Theo đó, tổ công tác của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên phát hiện một xe máy vi phạm giao thông, đi vào đường cao tốc, nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Thay vì chấp hành hiệu lệnh, lái xe tăng ga, đâm thẳng vào các CSGT. Cú đâm bất ngờ khiến 2 CSGT bị thương nặng và được tổ công tác đưa vào Bệnh viện A Thái Nguyên cấp cứu, tuy nhiên thiếu tá Trần Văn Vang đã tử vong.

Những năm gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ, nhất là chống đối CSGT ngày càng gia tăng, nhiều hành vi lăng mạ, xúc phạm chiến sĩ CSGT thường xuyên xảy ra, có trường hợp nhiều đối tượng lợi dụng đám đông gây sức ép, đòi trả phương tiện vi phạm bị tạm giữ… hoặc có hành vi tấn công, gây thương tích đối với chiến sĩ CSGT khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Cần nhiều giải pháp bảo đảm an toàn cho CSGT - Ảnh 1.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ

Tình trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết, đó là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao như không đội mũ bảo hiểm, không có bằng lái xe khi tham gia giao thông… Khi CSGT ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra thì lái xe có hành vi đưa hối lộ, khi hối lộ không được thì có biểu hiện chống đối, không hợp tác… và kiên quyết không cho CSGT tạm giữ phương tiện. Hành vi cố ý tăng ga tông trực diện vào chiến sĩ CSGT là biểu hiện manh động, liều lĩnh và là hành vi giết người chứ không đơn thuần là hành vi chống người thi hành công vụ.

Về phía lực lượng CSGT, việc trang bị và cho phép CSGT sử dụng các công cụ và phương tiện hỗ trợ để chặn hành vi chống đối, tấn công CSGT còn nhiều hạn chế; công tác phối hợp giữa các lực lượng còn thiếu chặt chẽ; quy trình xử lý phương tiện vi phạm giao thông còn nhiều bất cập.

Để ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ, ngoài việc xử lý nghiêm minh những đối tượng có hành vi vi phạm thì cần phải đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; trang bị đầy đủ các công cụ, phương tiện hỗ trợ và các thiết bị bảo hộ cần thiết để CSGT làm nhiệm vụ; chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực trong ngành. Đồng thời, CSGT khi thực hiện nhiệm vụ phải có kế hoạch phê duyệt từ trước, xây dựng phương án xử lý hành vi chống đối của người vi phạm nếu xảy ra; tăng cường phối hợp với lực lượng tại chỗ như lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, phường để phối hợp, hiệp đồng khi làm nhiệm vụ… Có như vậy, mới có thể ngăn chặn và đẩy lùi hành vi chống đối CSGT đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay.

Đỗ Văn Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI