Hãy xử lý nghiêm
Rải đinh là hành vi vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hành vi này rõ ràng là lỗi cố ý, mục đích là để trục lợi cho cá nhân (rải đinh để người tham gia giao thông cán phải đinh, sau đó vá hoặc thay ruột xe với giá cắt cổ).
Những người làm ăn bất chính này bất chấp tính mạng của người tham gia giao thông. Khi xe đang chạy trên đường với tốc độ cao mà cán phải đinh thì rất dễ bị té ngã và sẽ vô vùng nguy hiểm khi các xe ở phía sau không xử lý kịp thời.
Thực tế đã xảy ra tai nạn chết người rất thương tâm (Báo NLĐ ngày 17-7 đã đưa tin), người điều khiển xe máy cán phải đinh té ngã và bị xe tải cán ngang gây chết người.
Hiện nay, mật độ lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông rất cao, tình trạng giao thông hỗn loạn... nên hành vi rải đinh là rất nguy hiểm. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để người dân yên tâm lưu thông trên đường.
Võ Văn Tuấn (Đồng Nai)
Tôi đã từng sập bẫy
Tháng trước, khoảng 22 giờ trên đường đi dạy từ Bình Dương về TPHCM, khi chưa ra khỏi địa phận tỉnh Bình Dương thì bánh sau chiếc xe máy của tôi cán phải đinh nên đảo qua đảo lại làm tôi suýt té ngã. Cũng may, lúc này trên đường ít xe lưu thông, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Tôi dẫn bộ khoảng 100 mét, đến một tiệm vá xe bên đường, người vá xe nhanh nhẹn tháo ruột xe ra thử.
Nhiều người đi đường tại Quốc lộ 1A (TPHCM) đã cán phải đinh. Ảnh: GIANG PHƯƠNG |
Kết quả, bánh sau bị thủng một lỗ do cán phải đinh, người vá xe hỏi tôi vá hay thay ruột. Tôi hỏi nếu vá thì bao nhiêu tiền, thay ruột thì bao nhiêu, người này trả lời vá 15.000 đồng, thay ruột 80.000 đồng.
Tôi quyết định vá. Sau khi vá xong lỗ thủng, người vá xe thử lại thì xe của tôi thủng thêm một lỗ nữa và tiếp tục vá lỗ thủng thứ 2. Sau khi vá lỗ thứ 2, bánh xe của tôi vẫn bị xì hơi. Đến lúc này, tôi đành phải thay ruột xe với nhãn hiệu lạ hoắc với giá 80.000 đồng. Như vậy, cả vá và thay ruột xe tôi phải trả 110.000 đồng. Tôi biết mình đã sập bẫy của đám “đinh tặc”. Mặc dù rất bức xúc nhưng tôi đành phải im lặng vì lúc này đã là 23 giờ.
Nguyễn Đình Thu (TPHCM)
Không thể chần chừ
Tôi thật sự bức xúc với kiểu làm việc nửa vời của cơ quan chức năng. Gần đây, nạn rải đinh trên tuyến Quốc lộ 1A, xa lộ Hà Nội (TPHCM) dù đã được nhắc đến nhiều lần nhưng hầu như chỉ là chuyện... nhắc chơi cho vui trên mặt báo.
Tôi hiện đang sống tại Bình Dương, hằng ngày đi làm đều phải đi qua tuyến Quốc lộ 1A này. Nạn rải đinh như báo phản ánh không phải chỉ mới “rộ” lên trong thời gian gần đây mà đã có từ trước đó rất lâu. Hơn 2 năm nay, tôi không nhớ nổi đã phải dắt bộ đi tìm tiệm vá ruột xe vì cán phải đinh bao nhiêu lần. Thậm chí, tôi còn suýt bị đuổi việc chỉ vì nhiều lần đi làm trễ do thủng bánh xe.
Trên những bài báo gần đây, hầu như lãnh đạo phường nào cũng hứa sẽ kiểm tra, cho người mai phục, rà soát các tiệm sửa, vá xe dọc đường... Tuy nhiên, thực tế vẫn không chuyển biến được gì sau một thời gian dài. Bằng chứng là “2 km thu được gần 1 kg đinh” ngay trên đoạn đường đã được ngành chức năng hứa sẽ giải quyết. Tình trạng “đinh tặc” bẫy người đi đường vẫn cứ gây hoang mang cho người dân đang đòi hỏi chính quyền địa phương và ngành chức năng không thể chần chừ, phải vào cuộc một cách trách nhiệm hơn.
Hải Giang (Bình Dương)
Quyết tâm là làm được
Vấn nạn “đinh tặc” hoành hành trên xa lộ đã gây không ít tổn thất về vật chất mà còn nguy hại đến tính mạng của người đi đường. Các cơ quan chức năng đã đưa ra những biện pháp để điều tra, xử lý những đối tượng này nhưng hiện nay vẫn chưa giải quyết tận gốc. Thiết nghĩ, tuy cần có thời gian mới mong chấm dứt thực trạng này nhưng trong cách thức công an địa phương đưa ra vẫn chưa triệt để, chưa kiên quyết, chưa đủ mạnh để đạt hiệu quả. Chính người dân khu vực này đã nói: “Mấy ổng quay lưng đi là các tiệm sửa xe lại hoạt động như cũ”.
Theo tôi, trước hết cần kiểm tra, phát hiện và xử lý những tiệm sửa xe hoạt động không có giấy phép để kẻ bất lương không có cơ hội trục lợi từ tai nạn của người đi đường. Mặt khác, chính quyền địa phương cần gấp rút triển khai việc thành lập một tổ trinh sát theo dõi các đối tượng có dấu hiệu khả nghi thực hiện hành vi rải đinh, sửa chữa xe với giá cắt cổ. Đồng thời cần khuyến khích người dân tại khu vực đó lên tiếng tố cáo những kẻ khả nghi và có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội. Nếu chúng ta quyết tâm và đồng lòng, sẽ giải quyết được nạn “đinh tặc”.
Nam Giao (TPHCM)
Nên nhân rộng mô hình vá xe cứu nạn
Gần đây, nạn rải đinh đã gia tăng trên nhiều tuyến đường xung quanh TPHCM như xa lộ Hà Nội (Thủ Đức) và Quốc lộ 1A (Thủ Đức và quận 12). Một biện pháp tức thời đã và đang được đoàn viên thanh niên của các phường thực hiện đó là mô hình vá xe lưu động. Trên mỗi đoạn đường, những biển báo có ghi số điện thoại của các đội vá xe nhằm kịp thời cứu nạn cho người đi đường.
Trong số đó, mô hình đội vá xe lưu động trên xa lộ Hà Nội của Đoàn Thanh niên quận 9 đã hoạt động khá hiệu quả trong thời gian qua. Do vậy, mô hình này rất cần được nhân rộng cho những “điểm nóng” khác để giải tỏa tình trạng hoành hành của “đinh tặc”. Trước mắt, đó là sự có mặt kịp thời giúp người đi đường khắc phục sự cố cán đinh. Mặt khác, cũng nhằm hạn chế hoạt động của những tiệm vá xe có liên quan gắn bó với nạn rải đinh. Khi người bị nạn đã có những đội vá xe ứng cứu thì những kẻ rải đinh cũng không còn đất để thu lợi bất chính từ nạn “đinh tặc”.
Hồng Nghi (TPHCM)
Bình luận (0)