Kế hoạch lấy đất sân bay Long Thành làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được dư luận quan tâm và đồng tình bởi hợp lý, đem lại nhiều lợi ích.
Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra những thách thức không nhỏ khi đưa một khối lượng đất rất lớn từ một công trình này đến một công trình khác. Đòi hỏi việc chuẩn bị phải được bàn tính kỹ lưỡng, trong đó khâu vận chuyển phải đặc biệt được quan tâm bởi đây là công đoạn dễ phát sinh ô nhiễm, khói bụi, tiếng ồn, phá nát cầu đường… và nhiều hệ lụy khác.
Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải chủ yếu sử dụng xe ben vận chuyển vật liệu do nhanh gọn, hiệu quả. Nhưng loại phương tiện này cũng đã để lại nhiều tai tiếng như: phóng nhanh, vượt ẩu, còi inh ỏi, chở quá tải, che đậy qua loa…
Những vấn đề nêu trên thuộc về ý thức chấp hành luật pháp kém của một số doanh nghiệp tài xế. Ngoài ra, có sự buông lỏng quản lý; kiểm tra, kiểm soát lỏng lẻo và cũng không loại trừ yếu tố tiêu cực.
Vì vậy, để không xảy ra ô nhiễm, ảnh hưởng an ninh trật tự, tạo dư luận không tốt trong xã hội, các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, tránh tình trạng bên chờ bên đợi, bên thừa bên thiếu.
Đơn vị trúng thầu phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình vận chuyển bảo đảm không gây ô nhiễm, làm rơi rớt vật liệu xuống đường. Việc này không khó khăn, chủ yếu vẫn là ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, bộ phận quản lý điều hành, người điều khiển phương tiện, lực lượng kiểm tra giám sát.
Bình luận (0)