Tuyến đường TP Cà Mau - Đầm Dơi dài 20 km được đưa vào sử dụng từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn bị chia cắt bởi chưa có cầu. Mỗi ngày, hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông trên tuyến đường này phải vất vả “lụy” phà Hòa Trung 1 (qua sông Bảy Háp) và Hòa Trung 2 (qua sông Gành Hào).
Nhà nước thất thu
Từ năm 2003, khi tuyến đường TP Cà Mau - Đầm Dơi khởi công, nhiều người dân đã đặt vấn đề phải xây cầu Hòa Trung qua sông Bảy Háp. Hơn 10 năm qua, mặc nhu cầu bức xúc của người dân, ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau vẫn lơ là việc xây cầu. Trong khi đó, mỗi năm, người dân khu vực này phải tốn hàng chục tỉ đồng chi phí qua phà do tư nhân đầu tư.
Qua khảo sát của Sở GTVT tỉnh Cà Mau, mỗi ngày, các loại phương tiện lưu thông quy đổi ra ô tô qua 2 bến phà nêu trên là hơn 2.000 chiếc. Theo bảng phí qua Hòa Trung 1 và Hòa Trung 2 (15.000 đồng/ô tô) thì mỗi ngày, 2 bến phà này thu về khoảng 30 triệu đồng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Bến xe tàu Cà Mau (Sở GTVT tỉnh Cà Mau), tỉ lệ ăn chia khi khai thác 2 bến phà này là ban quản lý 35%, chủ đầu tư 65%. Thế nhưng hiện nay, mỗi năm, cả 2 bến phà này chỉ trích lại cho ban quản lý chỉ khoảng 1 tỉ đồng.
Một cán bộ ngành GTVT tỉnh Cà Mau so sánh: Cũng ở địa bàn huyện Đầm Dơi, bến phà Cây Dương nằm trên tuyến đường từ Đầm Dơi đi huyện Cái Nước, mật độ lưu thông ít hơn nhiều. Song, theo báo cáo của UBND huyện Đầm Dơi, giá trúng thầu của bến phà này là 1,4 tỉ đồng/năm, cao gần gấp 3 lần bến phà nêu trên.
Tại phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Cà Mau khóa VIII ngày 8-7, ông Nguyễn Sơn Ca, đại biểu HĐND tỉnh, cho rằng mức thu từ 2 bến phà Hòa Trung 1 và Hòa Trung 2 quá ít, không hợp lý. Ông Ca đặt vấn đề: “Tại sao việc khai thác bến phà không thực hiện theo cơ chế đấu thầu mà lại theo phương thức ăn chia với tỉ lệ như hiện nay?”.
Trước câu hỏi này, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Do trước đây lưu lượng xe thấp, vốn đầu tư cao hơn phí bảo trì bến bãi nên phải áp dụng cơ chế ăn chia. Mỗi 6 tháng, tùy theo lưu lượng hành khách, 2 bên sẽ điều chỉnh lại”.
Lợi ích vào túi ai?
Cũng tại kỳ họp HĐND tỉnh nêu trên, đại biểu Lê Thị Nhung thẳng thừng: “Giám đốc Sở GTVT từng nói cầu Hòa Trung 1 bắc qua sông Bảy Háp sẽ được khởi công vào quý I/2014, nay đã quý III/2014 rồi mà dự án vẫn còn nằm trên giấy. Dự án cầu Hòa Trung 2 bắc qua sông Gành Hào cũng chưa được triển khai. Có nhiều dấu hiệu cho thấy cố ý kéo dài việc xây cầu vì lợi ích riêng của một số người bởi nguồn thu từ các bến phà qua 2 con sông này rất lớn”.
Trước vấn đề đại biểu đặt ra, ông Nam khẳng định cầu Hòa Trung 1 đã được UBND tỉnh phê duyệt xây dựng theo hình thức BOT, đã ký hợp đồng với nhà đầu tư nhưng do còn 14 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên chưa thi công được. Trong khi đó, cầu Hòa Trung 2 không vướng mặt bằng thì ông Nam lại nói... vướng kinh phí.
“Theo dự án được phê duyệt, tuyến đường TP Cà Mau - Đầm Dơi được nâng cấp, mở rộng với nguồn vốn 1.400 tỉ đồng. Trong đó, Cầu Hòa Trung 2 với kinh phí xây dựng 350 tỉ đồng đã lập xong dự án mời gọi đầu tư từ nguồn vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Một số doanh nghiệp đề nghị đầu tư xây cầu tải trọng 2,5-8 tấn theo hình thức BOT, PPP song về lâu dài sẽ không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nên UBND tỉnh chưa chấp nhận. Nếu đến cuối năm 2014 mà chưa tìm được nguồn vốn từ ADB, tỉnh sẽ xem xét cho các doanh nghiệp đầu tư xây cầu” - ông Nam phân trần.
Người dân hiến đất xây cầu
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại bến phà Hòa Trung 1, đến nay, 14 hộ dân phía bờ Tây (huyện Cái Nước) đã giao mặt bằng để xây cầu. Dù còn 1 hộ phía bờ Đông (huyện Đầm Dơi) chưa di dời nhưng ông Võ Thanh Tòng, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, cho biết hộ này hứa sẽ giao đất bất cứ lúc nào nếu nhà nước cần, thậm chí không đặt vấn đề bồi thường.
Bình luận (0)