xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cháy xe: Ầu ơ trách nhiệm

Nhóm phóng viên

Các bộ Công an, Khoa học - Công nghệ, GTVT, Công Thương… đều nhìn nhận có liên quan trách nhiệm đến việc xe máy, ô tô cháy nổ dồn dập gần đây nhưng khi xảy ra sự cố, người dân vẫn không biết kêu ai

Sáng 13-1, lại thêm một chiếc xe máy bỗng dưng bốc cháy  tại cây xăng Chợ Mai ở xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Một thanh niên ghé cây xăng này đổ 50.000 đồng xăng A92 cho chiếc Yamaha Jupiter, vừa khởi động máy thì xe bốc cháy. Nhân viên cây xăng đã dập được lửa sau 2 phút. Cơ quan chức năng đã đến lập biên bản, lấy mẫu xăng xét nghiệm, giám định xe… để  làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Xe nào cũng có thể cháy

Chỉ tính từ ngày 1-12-2011, thời điểm xảy ra vụ cháy nổ chiếc xe máy Super Dream làm một thai phụ và con gái ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ - Bắc Ninh tử vong, đến nay đã có hàng chục vụ cháy xe máy và ô tô, hầu hết đều chưa xác định được nguyên nhân.

Xe vẫn cháy dồn dập nhưng rất khó tìm được điểm chung của các vụ vì hầu như các chủng loại, từ xe máy số - tay ga, phân khối lớn - nhỏ, xe tải, xe khách, taxi… của nhiều hãng đều gặp tai họa. Có xe đã sử dụng qua nhiều năm nhưng cũng có trường hợp mới mua được vài tháng đã bỗng dưng bốc cháy.
img
Đã có nhiều xe bị cháy nhưng nguyên nhân cháy vẫn chưa được cơ quan chức năng xác định

Ban đầu, các trường hợp cháy nổ được nhận định là do chập điện trong lúc xe đang hoạt động dẫn đến cháy nổ. Tuy nhiên, lý do này không thuyết phục khi xuất hiện nhiều vụ xe đột nhiên cháy khi đang dừng, tắt máy. Sau đó, nhiều ý kiến cho rằng cháy xe là do nhiên liệu bẩn, pha trộn nhưng cũng chưa có gì chắc chắn.

Tính đến nay, tình trạng cháy nổ xe không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn cả tính mạng người điều khiển phương tiện. Đáng nói hơn, vì không rõ nguyên nhân, cũng như các cơ quan chức năng có vẻ lửng lơ trách nhiệm nên người dân ngày càng hoang mang, bức xúc.

Điều tra qua loa

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, ngụ phường Vĩnh Trung, quận Hải Châu - TP Đà Nẵng, chủ nhân chiếc xe Honda Wave bị cháy vào ngày 22-12-2011 khi đang tắt máy, cho biết đại diện hãng Honda đã đến hiện trường và đưa xe đi sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng trôi qua, chị vẫn chưa nhận được câu trả lời nào từ nhà sản xuất cũng như cơ quan chức năng về nguyên nhân gây cháy. “Xe của tôi vẫn còn trong thời gian bảo hành. Khi xe cháy, công an có đến ghi nhận vụ việc, hỏi địa chỉ của tôi nhưng đến giờ vẫn không có động thái gì khác. Tôi cũng không biết kêu ai nữa” - chị Hân bức xúc.

Vụ chiếc xe máy Trung Quốc của công nhân Phan Thị Lương tự dưng bốc cháy trong phòng trọ vào rạng sáng 5-1-2012 ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An - Bình Dương, cơ quan chức năng chỉ điều tra qua loa. Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng Công an phường Bình Hòa, cho biết lực lượng chức năng địa phương chỉ ghi nhận hiện trường.

Theo chị Nguyễn Thị Tuyết (ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3 - TPHCM), chủ nhân chiếc xe máy Yamaha Luvias bị cháy nổ vào ngày 25-12-2011 khi đang chạy trên đường Lê Quang Định, phường 11 - quận Bình Thạnh, từ khi xảy ra sự cố đến nay, chị vẫn chưa nhận được hồi âm của hãng sản xuất cũng như cửa hàng bán xe. Lúc vụ cháy xảy ra, Công an phường 11 đã đến hiện trường lập hồ sơ vụ việc chuyển lên Công an quận Bình Thạnh. Sau đó, Công an quận Bình Thạnh có mời chị lên làm việc nhưng đến nay vẫn chưa thông báo kết quả gì, nguyên nhân xe cháy vẫn hết sức mù mờ.

Trong khi đó, anh Lê Huy Cư (ngụ phường Phước Long B, quận Thủ Đức - TPHCM), chủ nhân chiếc xe Lead bị cháy vào chiều 18-12-2011 tại kho bia An Sương - Hiệp Thành (quận 12 - TPHCM), cho biết dù hãng Honda có cử nhân viên đến ghi nhận hiện trường nhưng đến nay vẫn chưa đả động gì về nguyên nhân cũng như chuyện đền bù. “Gia đình tôi đã làm đơn yêu cầu hãng Honda phải trả lời” - anh Cư nói.

Riêng vụ chiếc xe khách 16 chỗ đang chạy bỗng bốc cháy trên Quốc lộ 1A, đoạn qua TP Biên Hòa - Đồng Nai vào chiều 6-1-2012, đến nay Công an TP Biên Hòa vẫn đang loay hoay điều tra nguyên nhân.

Mù mờ nguyên nhân

Tại buổi giao lưu trực tuyến với người dân vào chiều 12-1-2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng hàng loạt vụ cháy nổ xe vừa qua đã lộ ra những “khoảng trống” về mặt pháp luật. Đến nay, nguyên nhân cháy nổ xe vẫn chỉ là những phỏng đoán, còn trách nhiệm của các cơ quan chức năng thì vẫn ầu ơ, không rõ. Các bộ Công an, Khoa học - Công nghệ, GTVT, Công Thương… đều nhìn nhận có liên quan trách nhiệm đến việc xe máy, ô tô cháy nổ dồn dập gần đây nhưng khi xảy ra sự cố, người dân vẫn không biết kêu ai.

Theo ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ, một số đợt thanh tra các đại lý xăng dầu trong năm 2011 đã phát hiện tình trạng chất lượng không bảo đảm. “Tuy nhiên, việc xăng dầu không bảo đảm có liên quan tới cháy nổ xe thời gian qua hay không cần phải được xem xét thận trọng” - ông Dũng nhìn nhận.

Ông Dũng phân tích: Ô tô, đặc biệt xe máy, là phương tiện giao thông rất phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa sử dụng đúng cách để an toàn, chưa quan tâm bảo dưỡng định kỳ, trong khi lại lắp thêm thiết bị... Việc quản lý chất lượng xăng dầu nhập khẩu hiện được các đơn vị kinh doanh thực hiện rất khắt khe. Nhiều xe cháy đã được cơ quan chuyên ngành lấy mẫu xăng để kiểm tra và kết quả cho thấy chỉ số octan, methanol... đều đạt tiêu chuẩn.

Hiện nay, nghi vấn lớn nhất về nguyên nhân cháy xe vẫn là chất lượng xăng. Các cơ quan chuyên môn vẫn tiếp tục triển khai mạnh công tác thanh tra xăng dầu tại 1.537 cơ sở kinh doanh ở nhiều địa phương. Trong năm 2012, Thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ sẽ thanh tra chuyên đề tập trung vào đo lường chất lượng xăng dầu và gas.

Mới đây, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung làm rõ các vụ cháy nổ ô tô, xe máy. Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động tiếp cận hiện trường, phối hợp với cơ quan điều tra các cấp tìm ra nguyên nhân các vụ cháy; đồng thời thông tin cho người dân biết để chủ động phòng ngừa.

Kiện hãng sản xuất

Ngày 13-1, anh Mai Quốc Hùng (ngụ xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn - TPHCM), chủ nhân chiếc xe Dylan bỗng dưng bốc cháy trưa 2-1-2012, cho biết đang làm thủ tục để kiện hãng Honda vì từ khi xảy ra sự cố đến nay, hãng này vẫn không hỏi han, ghi nhận thông tin. Theo anh Hùng, hôm đó, anh chở vợ con từ Bến Tre lên TPHCM, trên đường đi có ghé một cây xăng tại Bến Tre đổ 120.000 đồng xăng A95. Khi đến giao lộ Hồ Học Lãm - Quốc lộ 1A (quận Bình Tân - TPHCM), chiếc xe đột ngột bốc cháy.

“Chiếc Dylan này xuất xưởng năm 2005, còn đang sử dụng tốt, tôi mua cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi sự cố xảy ra, tôi chưa hề nhận được một phản hồi hay ghi nhận nào của hãng Honda về việc vì sao xe đang đi bỗng dưng bốc cháy” – anh Hùng gay gắt.

Quy trách nhiệm cụ thể

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo các bộ Khoa học-Công nghệ, GTVT, Công Thương và Công an nhanh chóng xác định nguyên nhân cháy nổ ô tô, xe máy; đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống cháy, nổ xe cơ giới.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa giao Cục Đăng kiểm rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay để đề xuất xây dựng quy định quy được trách nhiệm cụ thể khi xảy ra cháy nổ xe. Riêng Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng quy định, tiêu chuẩn về lắp ráp xe máy, khi đưa ra sử dụng phải giám sát, kiểm tra ra sao…

Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho rằng việc xây dựng, quy trách nhiệm về một đầu mối không dễ, bởi các quy định hiện nay đã phân tích rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe: chập điện, va chạm khi lưu thông, hỏa hoạn tại khu để xe, cố ý đốt xe; đáng lưu ý là số vụ cháy xe máy chưa rõ nguyên nhân chiếm tới 72%, ô tô 30%.

Cục Đăng kiểm đã đề nghị ngành công an cung cấp thông tin khi có các vụ cháy nổ xe để tập hợp nghiên cứu và đưa ra giải pháp. Ông Giao cho biết thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ có tờ trình gửi Bộ GTVT đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường quản lý đối với cơ sở bảo dưỡng và bảo hành ô tô, xe máy. Đồng thời, kiến nghị phải nghiên cứu và ban hành thêm các tiêu chuẩn về khả năng chống cháy của một số vật liệu sử dụng có thể làm được để lắp trên ô tô và xe máy nhằm giảm thiểu cháy nổ xe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo