“Người dân rất hoang mang và lo lắng khi phải sống trong chung cư mà nền móng sụt lún, tường bị nứt và bong tróc nhiều nơi”. Cô Trịnh Thị Bạch Thược, tổ trưởng tổ dân phố 61, nói như thế khi tiếp xúc với chúng tôi.
Người dân bức xúc
Chung cư 120 căn được đưa vào sử dụng từ năm 2005 đến nay, là chung cư bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa khi thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Mặc dù thời gian sử dụng ngắn, nhưng phần móng của lô A, B, C đều bị nứt, gạch lót sân bị bong tróc, lồi lõm. Tường của một số căn hộ ở chung cư này bị nứt, thấm nước, sơn tường bị bong tróc.
Anh Lưu Thái Hòa, chủ căn hộ B101, bức xúc: Gia đình tôi vào ở được vài tháng thì sơn tường bị bong tróc và rơi xuống từng mảng, tường thì nứt, rõ ràng chất lượng xây dựng ở khu chung cư này có vấn đề. Anh Nguyễn Văn Trường, chủ căn hộ B104, dẫn chúng tôi đến từng chỗ hư hỏng và than thở, khi đến ở được mấy tháng thì tường nhà bị thấm nước, ít lâu sau tường bị nứt, cửa bị xệ, bản lề mở ra rất khó khăn.
Tương tự, chị Tuyết Mai, ở căn hộ B401, cũng rất khổ sở, khi trời mưa phòng ngủ bị nước thấm nhỏ thành giọt. Chị Ngô Thị Huệ, chủ căn hộ B201, cũng khó khăn không kém, chị vào ở được một thời gian thì gạch men trên sàn nhà bị bong tróc và sau đó thì bể, chất lượng tường thì khỏi phải nói, lấy đinh đóng vào tường sau đó dùng tay rút ra rất dễ dàng. Chị Nguyễn Thị Ánh Kiều, ở căn hộ A001, cho biết ống nước thải bị bể đã lâu nhưng không có ai sửa chữa gây hôi thối. Hàng loạt hư hỏng như: tường bị bong tróc sơn, nhà bị thấm nước, gạch lót nền bị bể cũng xảy ra ở căn hộ anh Tuấn, chị Phương, chị Thanh ở lô A; chị Khánh, chị Lợi, chị Thu, chị Nga, chị Linh ở lô C. Cô Thược cho biết tình trạng xuống cấp ở chung cư này xảy ra đã lâu, người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng không được các cơ quan chức năng khắc phục. Chúng tôi được biết, không chỉ có những căn hộ trên bị hư hỏng mà còn một số chủ căn hộ khác do ngán ngẩm với việc chậm trễ khắc phục hư hỏng của các cơ quan chức năng nên đã tự bỏ tiền ra sửa chữa.
Đùn đẩy trách nhiệm
Bà Nguyễn Phong Đoan Trang, Giám đốc Ban Quản lý dự án An Phú-An Khánh, Công ty TNHH một thành viên Phát triển và Kinh doanh nhà (chủ đầu tư chung cư 120 căn), cho biết đơn vị đã bàn giao chung cư này cho Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 2. Theo hợp đồng, thời hạn bảo hành đã hết, công ty cũng đã chuyển phí duy tu bảo dưỡng nên không còn trách nhiệm trong việc sửa chữa hư hỏng. Trong khi đó, ông Hồ Thế Nam Phương, Đội phó Đội Quản lý nhà Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 2, cho biết theo văn bản 2174 ngày 14-4-2005 của UBND TPHCM, công ty có trách nhiệm thu tiền bán nhà và nộp ngân sách TP, còn việc sửa chữa hư hỏng do Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Công ty Sài Gòn). Cũng vận dụng văn bản 2174 của UBND TPHCM, ông Huỳnh Đông Tài, phụ trách Phòng Quản lý cao ốc Công ty Sài Gòn chịu trách nhiệm, cho biết việc quản lý, bảo quản chung cư, Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 2 ký hợp đồng với Công ty Sài Gòn để thực hiện với chi phí là 2% từ giá bán. Nhưng thực tế, mấy năm qua hai công ty này chưa hề ký hợp đồng. Do đó, Công ty Sài Gòn chưa thu được tiền nên không có kinh phí để sửa chữa chung cư này.
Trong khi các cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì người dân phải sống trong tâm trạng lo âu vì chung cư ngày càng hư hỏng nhiều hơn.
Bình luận (0)