“Mùa hè, nguồn nước sinh hoạt trên đảo cạn kiệt và nhiễm mặn nên khi hệ thống vận hành thử, người dân rất mừng. Thế nhưng, được vài hôm nước lại cắt, công trình tiền tỉ có cũng như không” - một người dân bức xúc.

Vào mùa nắng nóng, người dân Lý Sơn phải đi xa hàng cây số để lấy nước sinh hoạt
Vào mùa nắng nóng, người dân Lý Sơn phải đi xa hàng cây số để lấy nước sinh hoạt

Trao đổi với chúng tôi ngày 15-6, ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn (cơ quan đại diện chủ đầu tư), cho biết công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân Lý Sơn giai đoạn 1 có vốn đầu tư khoảng 21 tỉ đồng với thiết kế gồm hệ thống giếng khoan, 7 trạm bơm cấp I, hệ thống xử lý nước với công suất 1.000 m3/ngày, bể chứa nước, trạm bơm cấp II, điều áp, hệ thống đường ống dẫn phân phối đến 2.000 hộ dân trên đảo.

Sau khi hoàn thành, vận hành thử đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật, hệ thống đã cấp nước cho gần 2.000 hộ dân ở khu vực trung tâm huyện. Tuy nhiên, gần nửa năm đưa vào hoạt động, mỗi tháng hệ thống cấp nước này tiêu tốn trên 1,5 triệu đồng tiền điện, đó là chưa kể các khoản chi phí khác khiến chủ đầu tư không kham nổi. Ngoài ra, còn quá nhiều thủ tục phải phối hợp nhiều ngành, nhiều cấp như: kiểm định nguồn nước đủ tiêu chuẩn an toàn sử dụng trong sinh hoạt, cấp phép thăm dò, khai thác nguồn nước ngầm… nên hệ thống này đành phải “đắp chiếu”.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn, địa phương đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết thuộc thẩm quyền, kiến nghị các bộ - ngành trung ương hỗ trợ để hoàn tất các thủ tục cần thiết. Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cho cơ chế về phí thu tiền nước theo hình thức lấy thu bù chi.

“Chậm nhất là đến đầu quý III/2016, huyện sẽ đưa vào vận hành hệ thống, bảo đảm cung cấp nước sạch cho trên 1/3 số hộ trên đảo” - bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, khẳng định.

Tin-ảnh: V.Mịnh