xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cùng chung tay hành động

Dương Thanh Thủy

LTS: Là người nhiều năm gắn bó với các hoạt động du lịch, bà Dương Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Thủy, đã gửi bài viết tham gia diễn đàn của Báo Người Lao Động

img
Du khách nước ngoài tham quan chợ Bến Thành. Ảnh: Tấn Thạnh
Nhân đọc loạt bài “Sức bật nào cho du lịch Việt Nam”, là người cùng tham gia và góp phần nhỏ cho phát triển du lịch nước nhà, tôi xin có vài ý kiến chia sẻ cảm nghĩ của mình về vấn đề này.

Trước hết, chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn, từ đó mới có định hướng cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và khu vực miền Nam nói riêng. Vậy, nguyên nhân chính là do đâu?

Người đến nước ta du lịch được chia thành ba nhóm chính: Đi du lịch tự do, còn gọi là “Tây ba lô”; du lịch theo nhóm bạn bè hay công ty (nhóm này có thu nhập trung bình nhưng lại là nguồn khách chính) và du lịch kết hợp tìm hiểu thông tin hoặc kết hợp công tác (nhóm này không nhiều nhưng chi tiêu lớn và có đẳng cấp). Như vậy, tại sao du lịch Việt Nam chỉ đón vài triệu khách/ năm (bao gồm cả đi làm việc và thăm thân nhân)? Theo tôi, chúng ta cần lưu ý các vấn đề sau:

1. Giá cả

Phụ thuộc chính vào 2 yếu tố: Vé máy bay và khách sạn. Việc ăn uống, di chuyển chỉ chiếm khoảng 20% của giá thành. Hiện nay, giá vé máy bay và giá phòng khách sạn tại Việt Nam rất cao, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch.

2. Dịch vụ tại chỗ

- Ăn uống: Ngành ăn uống gần đây có đóng góp rất tốt cho du lịch Việt Nam. Có những du khách tìm đến Việt Nam vì nghe bạn bè quảng cáo về những món đặc sản địa phương, như phở, gỏi cuốn, cá tai tượng chiên xù…

- Tiêu xài cá nhân: Còn tùy thuộc vào dịch vụ và hàng hóa nước ta có. Nếu chúng ta khai thác tốt, mảng này sẽ góp phần làm giảm giá thành của tour. Đơn cử, Miss Aodai đã liên kết với các công ty lữ hành gần 10 năm nay. Chúng ta phải chấp nhận việc này, phải trích phần trăm cho các hãng lữ hành. Tất cả các nước trên thế giới đều làm như vậy. Vì sự tồn tại của thương hiệu mà các hãng lữ hành và các công ty bán hàng cần bảo đảm chất lượng, uy tín đối với khách.

- Các dịch vụ không tên kèm theo, như thái độ phục vụ, ứng xử văn hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu cá nhân. Thời gian gần đây, những vấn đề này đã được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu như du khách mong muốn.

3. Du khách là ai?

Chúng ta cần nắm rõ du khách là ai; họ đến từ quốc gia, vùng lãnh thổ nào…? Điều quan trọng nhất cần biết là tại sao họ chọn Việt Nam? Họ đến đây để làm gì? Tìm hiểu cái gì? Tham quan nơi nào? Việt Nam có gì khác biệt so với khu vực ASEAN để thu hút họ? Theo tôi, đây là yếu tố quan trọng thứ hai, sau giá cả của tour.

Với tình hình du lịch mạnh ai nấy làm như hiện nay, Nhà nước hầu như không có sự hỗ trợ mà để cho các doanh nghiệp tự làm. Vậy thì làm sao chúng ta cạnh tranh được với các nước trong khu vực? Ở miền Nam, sản phẩm du lịch rất nghèo nàn, đa phần du khách chỉ đi tham quan khu vực ĐBSCL. Thế nhưng, 10 năm nay, khu vực này không hề có thêm sản phẩm mới và các nơi thì khai thác du lịch hầu như giống nhau đến 70%!

Nếu muốn phát triển du lịch và muốn du lịch Việt Nam cất cánh, chúng ta cần phải chung tay cùng hành động. Trước hết, hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ, gần như đơn giản nhưng cũng là yếu tố quyết định sự cất cánh cho du lịch Việt Nam. Điều mà các doanh nghiệp du lịch tha thiết mong được Nhà nước hỗ trợ là giá vé máy bay và giá phòng khách sạn. Tôi mua vé đi Singapore tại Việt Nam với giá tiền cao gần gấp đôi khi mua tại Singapore và mua của  Singapore Airlines.

Tiếp đến, phải tạo ra sản phẩm mới, những thứ mà các nước khác không có hoặc có nhưng khác với chúng ta. Để cho du khách trở lại Việt Nam hoặc nếu không trở lại thì vẫn sẽ là những người quảng bá cho chúng ta tại đất nước của họ cần có sự hỗ trợ và cách làm khác từ phía Nhà nước và những người làm du lịch.

Với tư cách là người cùng tham gia làm du lịch, tôi tha thiết mong muốn du lịch Việt Nam ngày càng phát triển, được thế giới biết đến nhiều hơn, được bạn bè quốc tế ghé thăm nhiều hơn, để chúng ta có thể luôn tự hào về một Việt Nam văn hiến, giàu bản sắc dân tộc.

Tạo tiện nghi, thoải mái cho du khách

Tôi đi tham quan các nước trong khu vực, vừa đặt chân xuống sân bay, vào làm thủ tục nhập cảnh đã thấy họ trưng bày rất nhiều kệ có đặt bản đồ miễn phí cho du khách. Trong bản đồ có rất nhiều địa chỉ tham quan cũng như các hướng dẫn chi tiết. Họ quảng cáo chủ yếu bằng 4 ngôn ngữ: Anh, Nhật, Nga, Tây Ban Nha. Họ tạo sự thoải mái cho du khách, có cửa riêng cho khách đi theo đoàn; thậm chí, họ check in trước để khách chỉ cần lên phòng chờ máy bay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo