* Phóng viên: Xin ông cho biết vì sao bảo hiểm Bảo Minh lại chọn chương trình này?
|
* Bảo Minh sẽ thực hiện việc ủng hộ này như thế nào?
- Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi) là một trong những nghiệp đoàn được thí điểm thành lập đầu tiên của cả nước với 55 chủ tàu lớn nhỏ và hơn 670 đoàn viên nghiệp đoàn. Thông qua nghiệp đoàn, Bảo Minh sẽ tài trợ bảo hiểm cho 20 chủ tàu cá đánh bắt xa bờ tiêu biểu thuộc nghiệp đoàn này. Tôi đã yêu cầu các bộ phận liên quan và Bảo Minh Quảng Ngãi (công ty thành viên của Bảo Minh tại địa phương) phải tích cực phối hợp với lãnh đạo nghiệp đoàn và tổ chức Công đoàn huyện Lý Sơn cũng như tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng triển khai việc bảo hiểm cho 20 tàu, cụ thể là ai và đối tượng nào được bảo hiểm sẽ do Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải giới thiệu.
* Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay không hoặc không dám mở rộng điều khoản bảo hiểm rủi ro chiến tranh. Vì sao Bảo Minh lại quyết định mở rộng bảo hiểm rủi ro này?
- Đúng là như vậy, các rủi ro chiến tranh thông thường không được các nhà bảo hiểm và nhà tái bảo hiểm trên thế giới nhận bảo hiểm. Tại Việt Nam, theo tập quán thông thường trước đây, điều khoản này ít được đem ra sử dụng vì Việt Nam là một đất nước hòa bình và ổn định về chính trị. Vùng biển Việt Nam là vùng biển an toàn.
Tuy nhiên, tình hình biển Đông hiện tại đã khác, các nước đang có các tranh chấp, bất đồng về chủ quyền. Để ủng hộ việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với mục đích ý nghĩa của chương trình nên Bảo Minh đã quyết định mở rộng thêm điều khoản bảo hiểm này nhằm giúp ngư dân yên tâm hơn khi ra khơi. Theo đó, nếu tàu được bảo hiểm theo điều khoản này mà bị bắt giữ quá 3 tháng không được trả lại thì coi như được xem là tổn thất toàn bộ thực tế.
* Những tàu được bảo hiểm theo gói tài trợ này được hưởng những ưu tiên gì? Các chủ tàu cần phải làm gì khi có tổn thất xảy ra?
- Những tàu nằm trong danh sách tài trợ bảo hiểm này sẽ được lập thành danh sách riêng để theo dõi và được đặc biệt ưu tiên xem xét giải quyết khi chẳng may có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Để bảo đảm quyền lợi của mình, các chủ tàu cần quan tâm đến việc chấp hành đầy đủ các quy định cần và đủ của một con tàu khi hoạt động về khả năng đi biển và luôn duy trì bộ hồ sơ này trong thời hạn hiệu lực (như giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác, sổ danh bạ thuyền viên, bằng cấp thuyền viên...). Khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, chủ tàu hoặc đại diện cần kịp thời thông báo cho Bảo Minh gần nhất hoặc gọi đến tổng đài 24/7 (miễn phí) 1800 - 588812 để được hướng dẫn cụ thể. Đối với trường hợp tàu bị bắt giữ quá 3 tháng, ngoài các thủ tục bồi thường theo quy định, chủ tàu phải làm thông báo từ bỏ tàu và chuyển quyền sở hữu tàu này cho Bảo Minh.
* Bên cạnh việc ủng hộ chương trình thông qua gói tài trợ bảo hiểm tàu cá với tổng số tiền bảo hiểm 10 tỉ đồng, Bảo Minh còn có hoạt động gì khác để ủng hộ cho chương trình?
- Như đã đề cập, chúng tôi đã ý thức đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn thiết thực, phù hợp truyền thống nhân đạo của dân tộc ta, trong thời gian tới, Đảng ủy sẽ chỉ đạo tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên tích cực tuyên truyền vận động các đoàn viên tham gia nhắn tin ủng hộ chương trình. Coi đây như là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cá nhân để thể hiện tình yêu nước.
Quy tắc bảo hiểm rủi ro chiến tranh tàu cá - Phạm vi bảo hiểm Bảo Minh sẽ nhận bảo hiểm thêm đối với những tổn thất hoặc mất mát hoặc bị bắt giữ do những rủi ro dưới đây gây ra cho tàu được bảo hiểm: - Rủi ro chiến tranh hoặc những rủi ro tương tự chiến tranh. - Bị cướp, bạo loạn, hành động phá hoại hoặc khủng bố có tính chất chính trị. - Bất cứ vụ nổ của các loại vũ khí hoặc chất nổ nào. Nếu tàu được bảo hiểm theo điều khoản này bị bắt giữ quá 3 tháng không được trả lại thì coi như tổn thất toàn bộ thực tế. - Loại trừ bảo hiểm Bảo Minh không chịu trách nhiệm bồi thường những hư hỏng, mất mát, tổn thất hoặc những chi phí có liên quan do chính các thủy thủ đoàn của tàu được bảo hiểm cướp tàu được bảo hiểm để trốn ra nước ngoài hoặc bán tàu được bảo hiểm. Bảo Minh không chịu trách nhiệm về bất kỳ hậu quả nào của việc: - Tàu được bảo hiểm vi phạm lệnh cấm hay phong tỏa của chính phủ hoặc chính quyền địa phương. - Vi phạm lệnh cấm do nhà chức trách ban hành hoặc hoạt động đánh bắt hải sản trái phép. - Tàu được bảo hiểm bị bắt giữ do nguyên nhân tài chính của chủ tàu. Bảo Minh không chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại kinh doanh khai thác của tàu được bảo hiểm, kể cả trường hợp chậm trễ và kéo dài thời gian do rủi ro được bảo hiểm gây ra. |
Bình luận (0)