Câu chuyện hàng ngàn cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) ở các cơ quan nhà nước, đặc biệt là đội ngũ y - bác sĩ tại các cơ sở y tế, bệnh viện công..., xin nghỉ việc, rời khỏi biên chế vì lý do cá nhân trong thời gian gần đây được dư luận đặc biệt quan tâm.

Có ý kiến cho rằng chính sách tiền lương hiện còn nhiều bất cập, thu nhập hằng tháng quá thấp, cộng thêm các áp lực vô hình và hữu hình trong công việc hằng ngày khiến nhiều CB-CC-VC, nhất là đội ngũ y - bác sĩ tại các cơ sở y tế, bệnh viện công, nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội mới.

Thực tế cho thấy với một CB-CC-VC, nếu được tuyển dụng vào làm việc cho một cơ quan nhà nước, mức thu nhập từ tiền lương chưa đến 3,5 triệu đồng/tháng (lấy hệ số khởi điểm là 2,34 x mức lương cơ sở hiện hành là 1,49 triệu đồng) cộng thêm các khoản hỗ trợ, phụ cấp khác khoảng hơn 5 triệu đồng. Với mức thu nhập này, khó có thể sống được tại TP HCM hay Hà Nội, chưa nói đến việc nuôi con hay người phụ thuộc.

Ngoài nỗi lo "cơm áo gạo tiền", áp lực trong công việc..., nhiều CB-CC-VC nghỉ việc còn do chính sách, cơ chế sử dụng lao động hoặc môi trường làm việc thiếu sự năng động, sáng tạo...

Đặc biệt là sự tồn tại nạn "bè phái", "phe cánh"; thiếu sự công tâm, công bằng trong đánh giá năng lực; không có nhiều cơ hội thăng tiến, nhất là đối với CB-CC-VC trẻ; việc cất nhắc, đề bạt còn thiếu minh bạch, công bằng... cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ dứt áo ra đi.

Để giữ chân những người thật sự có năng lực chuyên môn, được đào tạo bài bản, có tâm huyết..., ngay bây giờ, nhà nước phải có cơ chế, chính sách về lao động tiền lương linh hoạt, phù hợp hơn, bảo đảm đội ngũ CB-CC-VC được nhận thu nhập theo năng lực thực tế và sự cống hiến cũng như bảo đảm đời sống của đội ngũ CB-CC-VC, nhất là tại các tỉnh, thành có cơ chế đặc thù như TP HCM. Cần tiến tới trao quyền cho thành phố trong việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ CB-CC-VC vào làm việc tại các cơ quan, ban ngành và chế độ thu nhập riêng từ tiền lương cho phù hợp với cơ chế.

Ngoài ra, đối với các cơ quan nhà nước, cần tạo môi trường làm việc thông thoáng, có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng; có cơ chế cũng như chính sách khuyến khích những sáng tạo mới, ý tưởng mới.

Việc đề bạt, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cần thận trọng, công tâm, công bằng, công khai và minh bạch. Đặc biệt, cần mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm đối với những CB-CC-VC trẻ có năng lực, tâm huyết, đạo đức nghề nghiệp vào những vị trí quan trọng, phù hợp với năng lực chuyên môn. Đây cũng là cách khuyến khích, trọng dụng người tài để họ phát huy tài năng, trí tuệ cống hiến cho ngành, cho xã hội.

Nguyễn Đước