xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đền bù, tái định cư giải quyết như thế nào?

Thiệp - Thắng

Mặt tiền đường Trường Sa dự kiến đền bù 3 triệu đồng/m2; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh: 6,84 triệu đồng/m2.


Một số bạn đọc Báo Người Lao Động ngụ tại tổ 76 đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh thắc mắc về việc giải tỏa, đền bù và tái định cư cho người dân trong khu vực xây dựng chung cư Cù lao Chà.


Xây dựng chung cư để làm gì?


Dự án xây dựng chung cư Cù lao Chà, theo ông Trần Tấn Phua, Giám đốc Công ty Phát triển nhà quận Bình Thạnh thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn, nhằm cải tạo những khu nhà ổ chuột ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè thành môi trường xanh, sạch, đẹp và tạo quỹ nhà cho kế hoạch tái định cư 12.000 hộ từ nay đến năm 2005. Theo dự án, khu chung cư nằm trên địa bàn phường 17, quận Bình Thạnh với diện tích cây xanh 2.405 m2; diện tích đất giao thông 3.348 m2 và diện tích xây dựng 3.811 m2 bao gồm 1 chung cư 12 tầng, 1 chung cư 6 tầng với 396 căn hộ và 12 nền nhà biệt thự. Trong quá trình giải tỏa sẽ có 61 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 50 hộ thuộc diện giải tỏa trắng.


Đơn giá đền bù giải tỏa


Hiện kế hoạch đang được trình các cơ quan chức năng trong đó có Sở Tài chính-Vật giá TP duyệt theo bản thiết kế và sẽ có kế hoạch đền bù sớm nhất một khi kế hoạch được thông qua. Tổng chi phí đền bù dự tính 16,473 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù thiệt hại khoảng 14,785 tỉ đồng. Đơn giá đền bù áp dụng theo quy định tại Quyết định số 05/QĐ-UB-QLĐT ngày 14-1-1995 của UBND TP, dự kiến như sau: Mặt tiền đường Trường Sa (lấy bằng đường Phan Văn Hân): 3 triệu đồng/m2; mặt tiền đường Xô Viết Nghệ Tĩnh: 6,840 triệu đồng/m2. Đối với đất không nằm mặt tiền đường Trường Sa, Phan Văn Hân, Xô Viết Nghệ Tĩnh kể cả đất hẻm, tính thống nhất bằng 70% đơn giá đất ở mặt tiền (Trường Sa, Phan Văn Hân: 2,1 triệu đồng/m2; Xô Viết Nghệ Tĩnh: 4,788 triệu đồng/m2.


Trường hợp người dân không có yêu cầu tái định cư vào chung cư ở khu tái định cư của dự án thì được đền bù bằng tiền mặt và được hưởng thêm 20-30% tổng giá trị đền bù. Việc tính giá đền bù hỗ trợ thiệt hại cho từng chủ sử dụng đất sẽ tùy theo nguồn gốc tính chất pháp lý và thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất.


Phương thức mua trả góp của các hộ tái định cư


Hiện nay, chung cư Cù lao Chà đang xử lý phần móng chung cư 12 tầng, trong đó tầng trệt được dành làm nhà trẻ, mẫu giáo và các dịch vụ khác. Dự kiến, cuối năm 2002 sẽ đưa vào sử dụng để tái bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc khu vực quận Bình Thạnh nằm trong những dự án như: xây dựng cống hộp tại P.17 giải tỏa gần 300 hộ dân; cải tạo rạch Xuyên Tâm tại  P.1, 2, 15; cải tạo rạch cầu Dầu P.9, 22; hiện còn 34 hộ đã bị giải tỏa trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở khu tạm cư P.17.


Giá trị căn hộ sẽ do UBND TP, UBND quận Bình Thạnh quyết định sau khi Công ty Phát triển nhà quận Bình Thạnh đã quyết toán xong công trình. Việc bán căn hộ sẽ áp dụng phương thức thích hợp với hình thức đền bù, hỗ trợ và hoàn cảnh của các hộ dân cư, bao gồm: bán đứt, bán trả góp với giá cả phù hợp khả năng thanh toán của từng đối tượng trên nguyên tắc không kinh doanh. Đối với người mua trả góp thuộc diện tái định cư sẽ trả trước 30% giá trị căn hộ, phần còn lại trả dần trong 10 năm không tính lãi suất. Người mua không thuộc diện trên được trả trước 30% nhưng phần còn lại sẽ tính theo lãi suất ngân hàng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo