Ô ông Nguyễn Hồng Phong (ngụ quận 1, TP HCM), Nguyễn Điền Sơn (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM), Nguyễn Văn Đồng (ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM), Nguyễn Hoàng Kết (ngụ quận 9, TP HCM) và Vũ Văn Chính, Trịnh Thị Toan (cùng ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) vừa có đơn tố cáo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (Công ty CP LMTDVN, số 21K đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM) nhận tiền nhưng không giao hàng mà họ đã mua.
Mất tiền vì giấc mơ đổi đời
Theo đơn tố cáo, vào tháng 3-2015, những người này được 2 nhân viên của Công ty CP LMTDVN tên Vũ và Thảo đến dụ tham gia vào mạng lưới kinh doanh phân vi sinh EMZ-USA của công ty.
Theo hướng dẫn, những người tham gia chỉ cần mua 2 đợt hàng là thành người của công ty. Đợt 1, mua 1 đơn hàng với số tiền 8.450.000 đồng cho 10 lít phân vi sinh và được tham gia chương trình “Nối vòng tay lớn”. Chương trình này sẽ nhân gấp 11 lần số tiền đã nộp, cụ thể là 333.680.000 đồng cộng với 1 chiếc xe gắn máy hiệu Honda SH 125i. Đợt 2, mua 1 gói đơn hàng giá 9.888.000 đồng sẽ được nhận 10 lít phân vi sinh và tham gia chương trình “Cuộc sống thịnh vượng”. Chương trình này sẽ nhân 6 lần số tiền đã nộp, tức 117.320.000 đồng và 1 chiếc xe hơi Toyota Camry 2.0.
Để tăng thêm phần hấp dẫn, Vũ và Thảo nhiều lần đưa những “con mồi” của mình đến tận công ty để tham dự các buổi hội thảo, tư vấn. Tại đây, lãnh đạo Công ty CP LMTDVN, bồi thêm niềm tin cho khách hàng rằng: “Các chương trình tri ân này đã được đăng ký với Bộ Công Thương và công ty sẽ cấp mã số để khách hàng truy cập vào trang web công ty để trực tiếp theo dõi việc trả thưởng”.
Tin lời, những người tham gia nộp tiền nhưng chỉ nhận được hóa đơn nộp tiền do nhân viên công ty ký sơ sài, không có con dấu của công ty, cũng không nhận được hóa đơn tài chính. Truy cập vào website để theo dõi việc trả thưởng bằng mã số công ty cấp cũng không được vì mã số đã bị khóa. Nghi ngờ, những khách hàng này kéo đến trụ sở công ty để tìm hiểu vụ việc thì các nhân viên cứ đùn đẩy cho nhau mà không có lời giải thích rõ ràng. Trong khi đó, hằng ngày công ty này vẫn ngang nhiên tổ chức hội thảo rao giảng kinh doanh đa cấp và hứa hẹn, chiêu dụ hàng trăm người, nhất là những người dân nghèo ở các tỉnh miền Tây đang cần phân bón và mơ đến số tiền “khủng” để đổi đời.
Uống trà, sỏi thận ra... cả rổ
Công ty CP LMTDVN có 15 mặt hàng đang được các nhân viên và đại lý của họ bán trên cả nước. Trong đó, trừ phân vi sinh EMZ - USA, 14 nhãn hàng còn lại là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng có giá bán từ vài trăm đến hàng triệu đồng.
Để chứng minh kết quả siêu phàm cho sản phẩm của mình, catalogue của công ty quảng cáo quá sức tưởng tượng. Trong đó in hình một bệnh nhân tên Phạm Văn Thung (SN 1953) bị gan nhiễm mỡ. Nhờ uống thực phẩm chức năng của công ty, ngày 31-12-2012 lập tức mỡ trong gan bị tống hết ra ngoài. Chưa hết, còn có hình ảnh bệnh nhân tên Hoàng Văn Công (SN 1966, ngụ tỉnh Điện Biên) và bệnh nhân Huỳnh Văn Đình (ngụ tỉnh Vĩnh Long) đã dùng trà của công ty. Ngày 14-1-2013, kết quả sỏi thận tự nhiên theo ra… cả rổ.
Hàng loạt hình ảnh khác trong catalogue cho thấy các sản phẩm thực phẩm chức năng như trà thải độc gan ruột, cao hồng sâm Hàn Quốc, viên bổ sung estrogen thực vật, đông trùng hạ thảo, suối nguồn tươi trẻ… đều mang lại kết quả siêu phàm cho người sử dụng (!?).
Bằng những chiêu trò đã được đào tạo bài bản, nhân viên của Công ty CP LMTDVN đã có mặt khắp các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là vùng nông thôn, nơi có tỉ lệ người thiếu những thông tin cần thiết dễ dàng nghe theo lời lừa phỉnh, gom góp thậm chí vay mượn tiền để “thả” vào canh bạc với hy vọng dùng vừa hết bệnh lại có thu nhập hàng trăm triệu đồng, cùng những chiếc xe hơi đắt tiền.
Kinh doanh bằng… niềm tin
Chiều 7-6, trong vai người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp của Công ty CP LMTDVN, chúng tôi có mặt tại trụ sở công ty này để dự buổi họp mặt lãnh đạo thị trường miền Nam. Trong hội trường rộng hơn 100 m2, hàng trăm người là đại lý kinh doanh của công ty ở các tỉnh phía Nam có mặt đông đủ. Họ khoác lên mình những bộ vest đen, xách cặp da nhìn khá chỉn chu. Mọi người hớn hở, tay bắt mặt mừng.
Mở đầu buổi họp mặt, cả khán phòng đứng dậy vỗ tay vang dội chào đón chuyên gia Vũ Xuân Lộc vừa từ miền Bắc vào. Bằng những lời lẽ văn hoa, ông Lộc dông dài về khả năng kinh doanh vượt trội của Công ty CP LMTDVN và hứa trong tháng 6-2015 sẽ tổ chức phát lương và tặng 1 chuyến du lịch Vũng Tàu cho những nhân viên kinh doanh đạt đủ doanh số bán hàng.
Tiếp lời ông Lộc, ông Đặng Ngọc Duy, người được cho là kinh doanh giỏi nhất ở công ty lên bục huênh hoang mình là thiếu tá hải quân nhưng vẫn có thời gian tham gia vào công ty này từ những ngày đầu. Mạng lưới kinh doanh của ông lên đến hơn 20.000 người. Ông Duy cho rằng nếu chọn 1 công việc ở ngoài với mức lương 5 đến 7 triệu đồng/tháng cũng rất vất vả mà không ổn định. “Nhưng nếu chọn làm việc ở đây, chỉ cần có… niềm tin thôi chắc chắn các bạn sẽ có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi tháng chưa kể mỗi khi lên được cấp bậc sẽ được tặng thưởng xe SH” - ông Duy tuyên bố. Theo ông Duy, mọi thành công mà ông ta có được ngày hôm nay chính là nhờ sự hiểu biết, niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối với công ty mà có.
Ông Vũ Ngọc Thuyển, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP LMTDVN, khẳng định đến với công ty mọi người sẽ có thu nhập rất tốt, công ty có những sản phẩm đẳng cấp và chế độ đãi ngộ hơn các đơn vị khác. “Và trên hết, đây là công ty số 1, mọi người phải tuyệt đối trung thành đừng để các đơn vị khác lôi kéo” - ông Thuyển tự tin tuyên bố.
Để tăng niềm tin cho các đại lý, ông Thuyển hứa sắp tới sẽ làm phù hiệu bằng vàng, kim cương và đá ruby để nhân viên đeo cho nhiều người nhìn vào mà ngưỡng mộ. Cuối cùng, ông Thuyển thông báo: “Từ nay đến 20-6, mỗi người ngồi đây chỉ cần bán 6 gói sản phẩm trị giá 60 triệu đồng, khi đó toàn bộ hệ thống sẽ có số tiền chi trả trên 140 tỉ đồng”. Vừa nói đến đây, cả khán phòng đứng bật dậy vỗ tay liên hồi.
Bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP HCM:
Không nên hám lợi để dính “bẫy” đa cấp
Chỉ cần nghe đến tên Công ty CP LMTDVN là đã có cái gì đó thiếu minh bạch. Công ty đã vi phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng bởi đã nhận tiền, hứa hẹn hoa hồng cao đến mức không thể nào có nổi rồi “xù” không giao hàng. Người tiêu dùng mua phân về để bón cây trồng, đến đúng thời hạn mà không có phân bón, thiệt hại này ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Mặt khác, khi công ty không giao hàng đúng thời hạn lẽ ra phải trả lại tiền cho người tiêu dùng chứ không phải ngồi đó chờ họ mang đơn đến khiếu nại.
Thông qua vụ việc này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM khuyên bà con không nên hám lợi mà nghe theo lời quảng cáo đầy mật ngọt của các công ty kinh doanh đa cấp. Phải tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua hàng để không bị dính vào bẫy đa cấp đang giăng khắp nơi.
Hãy khiếu nại đến công ty
Sáng 12-6, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về những khiếu nại của các khách hàng, ông Lê Hữu Long, trợ lý chủ tịch HĐQT, phụ trách hành chính nhân sự thị trường miền Nam, Công ty CP LMTDVN, cho rằng công ty chưa nhận được khiếu nại nào của khách hàng về vấn đề này. Nếu có những sự việc như vậy xảy ra thì người chịu trách nhiệm đầu tiên sẽ là các đại lý. Ông Long yêu cầu những khách hàng bức xúc vì nộp tiền mà không được nhận hàng trực tiếp liên hệ với công ty để có phương án giao hàng đầy đủ.
Bình luận (0)