Sau một thời gian bị các cơ quan chức năng mạnh tay truy quét, tình trạng trên đã giảm hẳn ở khu vực này nhưng vẫn còn hoạt động lén lút. Hiện nay, khu vực Quốc lộ 1A đoạn qua các phường Linh Trung, Bình Chiểu - quận Thủ Đức, tình trạng tài xế rút dầu từ xe đem bán cho các đầu nậu diễn ra công khai.
Dọc Quốc lộ 1A đoạn qua phường Linh Trung, các can nhựa được đầu nậu treo lủng lẳng khắp nơi như mời chào tài xế “rút ruột” xăng dầu từ xe. Trưa 26-12-2011, một xe container lưu thông trên Quốc lộ 1A, khi vừa qua khỏi KCX Linh Trung thì tài xế cho xe dừng lại ven đường. Ngay lập tức, một thanh niên xách 2 can nhựa (loại 30 lít) từ bên kia đường băng qua, nhanh chóng cùng tài xế rút dầu. Chỉ trong tích tắc, 2 can nhựa đầy ắp. Tay thanh niên giao tiền cho tài xế rồi cả 2 nhanh chóng mỗi người một hướng.
Một tài xế xe bồn đang rút dầu bán cho đầu nậu trên xa lộ Hà Nội - TPHCM
Theo chủ một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên Quốc lộ 1A, cánh tài xế xe tải, xe container còn câu kết với nhân viên một số cây xăng để bán phiếu xăng dầu được cấp hoặc ghi thêm số lít mỗi lần đổ nhiên liệu.
Ven các tuyến quốc lộ 1A, 51, 1K… có khoảng 30 điểm vá xe, thay vỏ và các loại phụ tùng ô tô, vốn là địa chỉ quen thuộc của những tài xế biến chất ghé vào. Họ có thể đổi vỏ, mâm bánh xe và những loại phụ tùng có giá trị khác để lấy tiền chênh lệch. Anh N.Đ, một tài xế xe container, tiết lộ: “Giá một chiếc vỏ nội khoảng 6-9 triệu đồng, vỏ ngoại hơn 10 triệu đồng nên khi đổi, tài xế dễ dàng bỏ túi vài triệu đồng. Với các loại phụ tùng khác, chênh lệch giữa hàng nội và hàng ngoại cũng khá cao”.
Ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải Đặng Tiến – TPHCM, cho biết tài xế có bằng FC chạy mỗi tháng vài chuyến đã kiếm 7-8 triệu đồng, chạy nhiều thì thu nhập vượt trên 10 triệu đồng. “Tuy nhiên, nhiều tài xế do dính vào bài bạc, nhậu nhẹt, hút xách nên mức thu nhập này như muối bỏ biển, dẫn đến việc bòn rút tài sản của chủ hàng. Thậm chí cả cặp gương chiếu hậu trị giá hàng chục triệu đồng cũng bị tài xế đánh tráo, thay bằng loại dỏm”.
Theo một cán bộ Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, nạn tài xế hút trộm xăng dầu, đánh tráo phụ tùng xe, trộm cắp hàng hóa… diễn ra khá phổ biến. Họ câu kết với đầu nậu chặt chẽ, gây thiệt hại tài sản cho các doanh nghiệp vận tải nhưng rất ít vụ được cơ quan công an vào cuộc. Trước tình trạng này, vừa qua, các doanh nghiệp vận tải đã đưa ra thỏa thuận chung. Theo đó, tài xế nào dính đến chuyện “rút ruột”, trộm cắp bị đuổi việc sẽ thông báo công khai trên website của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM và các doanh nghiệp khác sẽ kiên quyết không nhận họ vào làm việc.
Bình luận (0)