xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đủ kiểu "đùa" với tử thần

Phạm Hồ

(NLĐO) - Ngày càng nhiều tài xế chủ quan, ngạo nghễ xem thường tính mạng của hành khách song những hành vi này vẫn chưa bị xử lý kiên quyết

Sau khi Báo Người Lao Động đăng clip tài xế của hãng xe Hoàng Long (Hải Phòng) vừa lái xe vừa mang giày, rất nhiều bạn đọc đã phẫn nộ lên án hành vi này. Tính mạng của bao nhiêu con người đã bị tài xế vô trách nhiệm này xem thường và qua đây cũng phần nào hiểu được nguyên do tai nạn giao thông thời gian qua tại nước ta khủng khiếp đến vậy.

Giới tài xế cũng “lạnh mình”

Với những gì được phản ánh qua clip, chúng ta dễ dàng hình dung ra những kịch bản đen tối nhất cho chuyến hành trình trên. Trong khi tài xế mang giày và xe đang chạy với tốc độ nhanh như thế, chỉ cần một vật chắn nhỏ hoặc xuất hiện tình huống bất ngờ thì chuyến xe này sẽ trở thành thảm họa. Nhiều hành khách trên xe phải trả giá bằng tính mạng của mình. Nhiều gia đình sẽ lâm vào cảnh tang thương.

img

Chỉ cần một thoáng lơ là tai nạn giao thông chết người dễ dàng xảy ra. Ảnh: X.Giang

Nói về hành vi trên, ông Võ Văn Sỹ, một tài xế xe khách lâu năm tuyến Bình Thuận - TP HCM, cho biết: Quá cẩu thả, quá vô trách nhiệm, dám đùa với tử thần. Về nguyên tắc, trong cả chuyến hành trình tài xế không được dời mắt khỏi hướng mình đang lưu thông, không được dời chân xa cần điều khiển ga, thắng, tay không được rời vô lăng. “Khi mang giày, tay tài xế rời vô lăng, có nghĩa rằng anh ta không thể can thiệp gì được với hướng di chuyển của xe. Đưa một chân ra khỏi pê đan, có nghĩa là anh ta không thể nào sử dụng cần thắng (chân kia đang đạp ga). Nhìn là thấy “lạnh mình” cho sự cầu thả này. Tai nạn và tiếp đó là cái chết sẽ đến bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian này” - ông Sỹ phân tích.

Một số tài xế có nhiều năm kinh nghiệp lái xe đường dài, chia sẻ thêm: Chở hành khách trên xe đồng nghĩa với việc tài xế phải bảo đảm tính mạng của họ cho suốt hành trình. Một chuyến đi dài là câu chuyện của những tích tắc nguy hiểm không biết sẽ diễn ra bất cứ lúc nào. Một con chó băng ngang, một người đi xe máy lấn tuyến, một em nhỏ qua đường, một hố nước bất chợt... đều cần sự tập trung cao độ, sự tỉnh táo tuyệt đối của người tài xế xử lý. “Càng có lâu năm cầm lái thì tài xế càng cẩn thận, bởi họ hiểu sâu sắc những hậu quả, bất trắc trên đường” - Lê Chương, một tài xế xe du lịch đúc kết.

Xem thường tính mạng người khác

Cứ tưởng những hành vi tương tự như trên chỉ là số ít, thế nhưng không ít tài xế thừa nhận sự chủ quan, vô tâm và thiếu trách nhiệm trong giới tài xế ngày càng phổ biến. Chúng ta không quá lạ khi trên những chuyến xe dễ dàng bắt gặp tài xế vừa lái xe vừa nghe điện thoại, có khi hàng chục phút liền. Rồi tình trạng đua nhau giành khách, lấn tuyến, tài xế vừa lái vừa trò chuyện say sưa với phụ xe...

“Trên chuyến xe 15 chỗ từ bến xe Quy Nhơn đi Đà Nẵng, vợ chồng tôi ngồi 2 ghế ngay sau lưng tài xế. Vừa ra khỏi thành phố, tài xế chạy bạt mạng giành nhau qua mặt các xe chạy cùng tuyến để bắt khách dọc đường. Nhìn đồng hồ tốc độ, nhiều lúc tôi thấy kim chỉ ở con số 110 km và xe thì chạy trên cả phần đường ngược chiều. Chưa qua tỉnh Quảng Ngãi mà xe đã hàng chục lần tránh sít sao với những xe đi chiều ngược lại. Quá sợ vợ chồng tôi xin dời ra ngồi ghế phía sau bên tay phải. Sau đó cũng không đủ can đảm ngồi thêm, phải xin xuống xe ở tỉnh Quảng Nam” - ông Phạm Văn, một người dân ở TP Đà Nẵng, kể lại.

Ông Trần Văn Tuấn, chuyên gia về phòng chống HIV của một tổ chức phi chính phủ, chia sẻ, hằng tháng nhóm của ông khám cho hàng trăm tài xế xe tải, xe khách và phát hiện hàng chục người nhiễm HIV. Nguyên nhân chính là họ chích ma túy. “Sau khi dùng ma túy mà lái xe chở bao nhiêu người thì quả thật kinh khủng. Thực trạng này diễn ra từ lâu và có chiều hướng gia tăng” - ông Tuấn e ngại.

 

Hành vi vi phạm pháp luật

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TP HCM điều 4 Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải có ý thức “tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Đồng thời, trong lĩnh vực vận tải hành khách , Điều 70 Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải hành khách phải có biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của hành khách đi xe, giữ gìn trật tự, vệ sinh trong xe”. Chính vì vậy, hành vi bỏ vô lăng để mang giày của tài xế trên là hành vi nguy hiểm cho hành khách, người tham gia giao thông khác và là hành vi vi phạm pháp luật.

Ở dưới góc độ quản lý lao động cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải đối với hành khách và xã hội, tôi cho rằng doanh nghiệp Hoàng Long cần căn cứ vào hợp đồng lao động, nội quy lao động doanh nghiệp để xử lý kỷ luật lao động nghiêm khắc đối với tài xế trong video nêu trên. Hành vi của tài xế là coi thường tính mạng hành khách và không thể chấp nhận được, cần phải xử lý nghiêm.

T. Hoàng ghi

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo