Qua thực tế triển khai (từ tháng 3-2014) bắt buộc tất cả xe khách phải gắn "hộp đen" có kết nối với tổng đài kiểm soát giao thông của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục CSGT (Bộ Công an) thì giải pháp này bước đầu phát huy hiệu quả, tai nạn giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tai nạn vẫn xảy ra do các tài xế cố tình phóng nhanh vượt ẩu.
Do vậy, theo tôi, nên áp dụng giải pháp kết hợp "hộp đen" ghi lại tốc độ xe với hệ thống điều khiển điện của xe. Khi lắp đặt "hộp đen" vào xe, ngoài việc kết nối với tổng đài kiểm soát giao thông của CSGT (theo sơ đồ kiểm soát hành trình xe), "hộp đen" tự động kết nối với hệ thống điều khiển điện của xe qua việc lập trình điều khiển. Trung tâm kiểm soát giao thông các tỉnh, TP sẽ kết nối một cách tự động với hộp đen xe khách, xe tải thông qua GPS và từ dữ liệu (hành trình, tốc độ, hình ảnh) gửi về mà có thể ra tín hiệu can thiệp vào hộp đen và dừng hẳn xe lại. Sau đó, trên cơ sở dữ liệu vi phạm này sẽ có hình thức phạt nguội, như: không cho đăng kiểm, thu hồi phù hiệu xe, phạt tiền, tạm thu bằng lái...
Sơ đồ hệ thống kiểm soát hành trình xe thông qua GPS kết hợp hộp đen
Nói một cách khác, khi xe chạy quá tốc độ quy định cho phép của hệ thống cài đặt, động cơ sẽ lập tức dừng hoạt động. Tài xế chỉ được khởi động lại động cơ sau khi chờ đợi 10 phút. Nếu vi phạm tốc độ đến 3 lần liên tiếp, "hộp đen" sẽ tự động khóa hệ thống điện điều khiển khởi động động cơ. Sau khi chủ xe nộp phạt vi phạm lỗi tốc độ hoặc hệ thống tổng đài đã ghi nhận lỗi vi phạm xong, chủ xe được nhận mật mã giải khóa "hộp đen" từ tổng đài kiểm soát cung cấp qua tin nhắn SMS.
Ngoài ra, cần gắn thêm camera phía trước xe kết hợp "hộp đen" lưu trữ dữ liệu trên tất cả xe khách để trung tâm kiểm soát giao thông kiểm tra ngẫu nhiên dữ liệu từ camera các lỗi vi phạm của tài xế: vượt phải trái phép, vượt trái lấn làn đường, đón trả khách không đúng nơi quy định…
Bình luận (0)