Ngày 10-12, nhiều người dân ở ấp Ông Muộn (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) phản ánh đến Báo Người Lao Động nỗi bức xúc về tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) kênh Lễ Quyền đi qua địa bàn 2 ấp Lung Dừa – Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm vừa đưa vào sử dụng vài tháng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
"Tuyến đường này mới đưa vào sử dụng chưa được một năm mà bây giờ nhìn thấy quá ngao ngán. Nếu tôi là người có thẩm quyền, tôi không thể chấp nhận nghiệm thu con lộ đó. Nó quá bầy hầy", ông Nguyễn Thanh Tùng, người dân ở ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, chỉ tay về con lộ mới trước nhà, bức xúc nói.
Tuyến đường lúc vừa nghiệm thu đưa vào sử dụng
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều đoạn đường bị rạn nứt, bong tróc, đá trồi lên chi chít như bàn chông…
Hơn một tháng trước, đơn vị thi công đã "chữa cháy" bằng cách cho đổ một lớp bê tông mỏng và phụ gia lên những đoạn bị bong tróc nặng. Tuy nhiên, việc làm này chẳng những không cải thiện được gì mà càng khiến tình trạng mặt đường càng thảm hại hơn, trông giống như mặt ruộng mới cày...
Và hiện trạng sau khi được đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục
Đoạn đường này có chiều dài khoảng 4 km, rộng 3m, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng TP Cà Mau làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty TNHH Hồng Đức ở TP Cà Mau. Công trình này có giá dự thầu 6 tỉ đồng nhưng Công ty Hồng Đức giảm giá xuống 4 tỉ đồng để được trúng thầu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Duy Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức phủ nhận công trình do đơn vị thi công kém chất lượng mà đổ lỗi do thời điểm thi công nắng hạn gay gắt và xe quá tải di chuyển nhiều khiến cho tuyến đường xuống cấp và hư hỏng.
"Vấn đề này không phải lỗi của nhà thầu, bê tông mới đổ mà xe chạy vào thì làm sao không hỏng được. Ngoài ra, đường xuống cấp cũng là do tuyến kênh Lễ Quyền khô hạn, đất rạn nứt thì mặt đường xảy ra sụt lún; xe chạy nhiều thì đường bê tông bị bể từ từ và xảy ra bong tróc là chuyện bình thường. Tôi làm nhiều con lộ ở Cà Mau chứ đâu phải duy nhất một cái lộ này đâu. Tôi đảm bảo lúc thi công công trình đảm bảo chất lượng, có xã và ban giám sát cộng đồng cùng ký nghiệm thu đàng hoàng. Nguyên nhân hư hỏng là do kênh cạn và xe quá tải trọng chạy nhiều làm mất kết cấu con đường nên hư hỏng thôi", ông Dũng phân bua.
Độ dày bê tông trên tuyến đường có sự khác biệt rất rõ rệt. Chủ đầu tư nói giảm giá hơn 33% không ảnh hưởng chất lượng công trình
Chủ đầu tư cung cấp hình ảnh và văn bản để khẳng định đường hư hỏng là do xe quá tải gây ra
Đại diện chủ đầu tư, ông Trần Ngọc Thơ, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cà Mau, cũng cho rằng đường hư hỏng là do xe quá tải mà không đề cập đến trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công. "Việc giảm giá hơn 33% không ảnh hưởng gì tới chất lượng công trình cả. Đơn vị thi công bỏ giá thấp thì lời ăn lỗ chịu chứ không liên quan gì chất lượng. Quá trình thi công tuyến đường này gặp nhiều trở ngại. Nhất là xe quá tải chạy vào không ngăn được. Chúng tôi đã báo nhiều lần cho lực lượng chức năng địa phương hỗ trợ nhưng vẫn không ngăn được. Đường này còn bảo hành, sắp tới đơn vị thi công sẽ tiếp tục khắc phục, sửa chữa", ông Thơ nói.
Bình luận (0)