Từ khi lập dự án đến khi thực hiện, đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã đội giá hơn 2,5 lần, với tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỉ đồng. Thế nhưng đưa vào sử dụng chưa được bao lâu con đường này bị lún và cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm.
Bạn đọc Thế Anh nói thẳng: “Đường cao tốc tại Việt Nam xây dựng đắt nhất thế giới. Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình này chỉ 50 km nhưng ngốn đến 9.000 tỉ đồng, tính ra khoảng 180 tỉ đồng/km. Ngay cả những con đường siêu tốc của Mỹ hay châu Âu chi phí còn thua xa con đường này. Chi phí cao nhưng chất lượng con đường lại quá tệ càng làm người dân đau lòng. Tiền của dân sao mà phung phí quá”.
Trước ý kiến biện bạch của đại diện Bộ GTVT về chất lượng của con đường, nhiều bạn đọc cho rằng thiếu thuyết phục. Đường hư là do kỹ thuật thi công kém, vật liệu không đạt, “bòn rút” nhiều... chứ không thể đổ thừa cho hạ tầng yếu hoặc không lường hết những vấn đề phát sinh. Hiện vẫn còn nhiều con đường xây dựng từ những năm 60, 70, thậm chí xây từ thời Pháp nhưng đến nay vẫn còn sử dụng tốt. “Kiểm toán Nhà nước phát hiện sai từ công tác khảo sát đến lập dự án như đề cương khảo sát không có nội dung thủy văn, thay vào đó là sử dụng các số liệu điều tra, tính toán thủy văn của một số dự án tương tự khu vực dự án đi qua... Làm đường như thế này mà đạt chất lượng mới là chuyện lạ” - bạn đọc Thanh Hải ngao ngán.
Còn quá nhiều vấn đề khó hiểu đối với dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Trước tiên là vốn bị đội lên đến 2,5 lần nhưng các cơ quan liên quan vẫn đồng ý mà không có một sự nghi hoặc nào. Hàng loạt sai phạm diễn ra trong thời gian thi công nhưng các cơ quan giám sát, kiểm tra không phát hiện cho đến khi đường xuống cấp bị dư luận phản ánh. “Hàng loạt con đường cao tốc có vấn đề, nhiều cây cầu vừa làm đã hỏng... thế nhưng chẳng ai bị gì và tiền của dân cứ thoải mái đổ vào những công trình kém chất lượng” - bạn đọc Lê Thoa bức xúc.
Bình luận (0)