xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đường mở rộng sao dân không đồng tình?

Bài và ảnh: Tân Tiến

Người dân thắc mắc nhà bị cắt lùi vào nhưng không có sự bàn bạc, đền bù l Lại nữa, có phải vì “ưu ái” cho một hộ mà con đường bị bẻ gãy một cách khó hiểu?!

Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, có từ đầu năm 2005, đến tháng 10-2005 khởi công và ngay sau đó đã có nhiều khiếu nại từ phía người dân.

Nhà bị “cắt” nhưng dân không biết!

Theo trình bày của các hộ dân thuộc tổ dân phố 84, từ khi con đường Lê Trung Nghĩa lên phương án mở rộng cho đến khi thi công, người dân tổ này không hề được mời dự họp những vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình. Bà Đỗ Thị Lạng, nhà số 59, bị cắt vào 2,9 m, cho biết: “Từ khi nghe mở rộng đường, ai cũng mừng và quan tâm. Thế nhưng niềm vui không kéo dài vì từ lúc có dự án đến khi thi công, chưa lần nào người dân tổ 84 được dự họp! Cho đến khi biết nhà mình bị cắt lùi vào từ 1 m đến 3 m, nhưng không được đền bù, các hộ dân tổ 84 làm đơn khiếu nại. Sau đó, UBND phường 12 mời chúng tôi họp để xin lỗi vì đã không mời người dân họp vụ làm đường!”.

Tương tự, nhà bà Nguyễn Thu Hương, A37, cũng bị cắt đến 1,7 m chiều sâu. Bà cho biết: “Theo giấy chủ quyền, nhà tôi không được công nhận phần diện tích tính từ lề đường vào là 1,7 m. Nhưng không hiểu tại sao họ lại cắt sâu vào đến 3,3 m”. Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, số 57, bức xúc: “Trong giấy chủ quyền nhà tôi, phần đất không được công nhận là 1,4 m chiều sâu. Nhưng theo quyết định của UBND quận về việc mở đường, phần đất nhà tôi bị cắt thêm 1,4 m. Như vậy tôi bị mất trắng 7 m2 mà không nhận được lời giải thích!”.

Giải tỏa mà không bồi thường?

Vấn đề đặt ra ở đây là, mặc dù từ năm 1999, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 4963/QĐ-UB-QLĐT về phê duyệt lộ giới (chỉ giới đường đỏ) đợt 2 các tuyến đường TP. Nhưng trong các quyết định về việc sửa chữa nâng cấp đường Lê Trung Nghĩa, UBND quận Tân Bình hầu như “quên” nhắc đến Quyết định trên! Tại điều 3 của quyết định này nêu rõ: “Lộ giới được phê duyệt là cơ sở pháp lý cho các quận-huyện và các cơ quan chức năng của TP thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng. Tất cả các cơ quan, đơn vị, gia đình và cá nhân khi thực hiện công tác xây dựng phải có trách nhiệm thi hành đúng quyết định này”. Ngoài ra, tại điều 4 và điều 8 của Quyết định 4963 còn nêu rõ: “Cá nhân, gia đình và các tổ chức có sở hữu nhà và quyền sử dụng đất hợp pháp nằm trong lộ giới vẫn được Nhà nước bảo vệ tài sản hợp pháp đó,... Trong trường hợp Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi lộ giới, Nhà nước sẽ bồi thường cho cá nhân, gia đình và tổ chức có sở hữu nhà và quyền sử dụng đất hợp pháp”, và “Các quy định lộ giới trước đây trái với quyết định này đều bãi bỏ”.

Thế nhưng, trong Quyết định số 260/QĐ-UBND ngày 7-9-2005 của UBND quận Tân Bình về việc “duyệt báo cáo kinh tế-kỹ thuật xây dựng công trình sửa chữa nâng cấp đường Lê Trung Nghĩa”, tại khoản 11, điều 1 lại ghi: “Giải tỏa không bồi thường cho người dân”. Trong khi hầu hết những người dân mà chúng tôi tiếp xúc đều cho biết không chấp nhận việc giải tỏa mà không đền bù.

Con đường bị bẻ gãy!

Đưa chúng tôi đi thực địa con đường Lê Trung Nghĩa (mặc dù đang trong quá trình thi công), nhưng bằng mắt thường cũng thấy rõ “độ lệch” của tim đường. Ông Lưu Văn Thái, nhà số 55, nói: “Đã là công trình phục vụ giao thông thì phải bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Nhưng đằng này, tại giao lộ C18 - Lê Trung Nghĩa, tim đường bị lệch đến 3,5 m! Nghĩa là lòng đường bên này đâm thẳng vào lề đường bên kia và ngược lại! Chưa kể các hạng mục công trình còn nhiều bất hợp lý: cống thoát nước quá nhỏ (Ø 400), miệng cống quay vào nhà dân chứ không phải quay ra lòng đường như thường thấy!”.

Người dân thắc mắc: Không hiểu vì sao cùng một con đường Lê Trung Nghĩa, nhưng căn nhà số 49 (nằm tại giao lộ C18 - Lê Trung Nghĩa, đang xây dựng) lại được “ưu ái” cắt lùi vào có 1 m! Chính vì sự “ưu ái” này nên con đường đã bị người ta bẻ gãy một cách thô thiển! Bà Nguyễn Thị Thanh Minh, nhà số 51, cho biết: “Nếu giải tỏa thì phải giải tỏa đồng bộ. Không thể giải tỏa một đoạn, còn đoạn khác thì không giải tỏa. Liệu có gì khuất tất trong việc mở đường Lê Trung Nghĩa?”. Câu hỏi của bà Minh cũng là câu hỏi của hàng chục hộ dân thuộc tổ dân phố 83 và 84, những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc mở rộng đường, thiết nghĩ cần được chính quyền địa phương quan tâm giải quyết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo