Hàng loạt tuyến đường tại khu trung tâm TP HCM như Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Anh (quận 1); Lê Hồng Phong (quận 10)... đã bị tận dụng để làm bãi đậu ô tô. Điều này đã phần nào giải quyết được tình trạng thiếu chỗ đậu ô tô nhưng mặt khác đã gây ra nhiều phiền toái cho người dân.
Chen nhau lấn đường
Tại đường Bùi Thị Xuân, hằng ngày đều có hàng trăm ô tô đậu hai bên, ngay dưới lòng đường. Tuyến đường này tuy ngắn nhưng lại nằm ngay trung tâm nên từ lâu đã trở thành nơi lý tưởng để các loại xe “nghỉ chân”.
Đây vốn là con đường khá hẹp nên khi những xe ra vào thường gây nên ùn tắc, nhất giờ tan tầm. Dòng xe từ đường Cách Mạng Tháng Tám khi đổ về ngã 6 Phù Đổng thường rất đông nên nhiều xe máy phải rẽ vào đường Bùi Thị Xuân để thoát ra đường Cống Quỳnh. Thế nhưng, với mật độ ô tô rất đông trên đường này thì nhiều khi vất vả hơn khi lưu thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám.
Tương tự, đường Sương Nguyệt Anh gần đó cũng không rộng rãi gì nhưng hằng ngày có rất nhiều ô tô “dừng chân”. Hai bên đường, nhiều hàng quán cũng vô tư lấy lề đường làm nơi giữ xe máy nên người lưu thông nhiều khi chẳng biết thoát ra khỏi con đường này bằng cách nào.
Tại ngã ba đường Võ Văn Kiệt - Pasteur (quận 1), ô tô vô tư đậu hàng 3 từ lề đường xuống cả lòng đường. Mỗi khi một xe ra vào “bãi” đậu thì mọi người đang lưu thông qua con đường này phải ngừng lại. Nhiều người đi đường phản ứng với các tài xế thì được nhận câu trả lời: “Đường này được phép đậu xe”.
Hàng chục tuyến đường khác rải rác ở các quận trung tâm như 3, 5, Phú Nhuận... đều lâm vào cảnh tương tự: Ô tô được phép biến lòng đường thành bãi đậu. Nhiều người dân đang kinh doanh tại những tuyến đường này cho biết ô tô cứ đậu cả ngày trước cửa nên chẳng buôn bán được gì.
Sẽ tăng mức phí đậu xe
Trả lời về vấn đề này, đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết việc cho phép sử dụng lề và lòng của một số tuyến đường làm bãi đậu xe được UBND TP quyết định. Theo đó, có 117 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí và 42 tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.
Hiện nay, việc thu phí cho mỗi lần đậu xe tạm trên các tuyến đường áp dụng theo Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND ngày 30-12-2005 của UBND TP. Mức thu là 5.000 đồng/xe/lần tạm dừng và không quá 100.000 đồng/xe/tháng. Sở Tài chính được giao trách nhiệm hướng dẫn việc thu, quản lý phí sử dụng tạm thời lòng đường và vỉa hè theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, Sở GTVT được UBND TP giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tăng mức phí đậu xe tạm dưới lòng đường nhằm phù hợp với chủ trương không khuyến khích đậu xe dưới lòng đường, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Trước bức xúc của người dân về việc đậu xe trước nhà gây ảnh hưởng đến việc đi lại, buôn bán..., đại diện Sở GTVT cho rằng do tập quán buôn bán của người dân đô thị ở nước ta gắn liền với mặt tiền đường nên quá trình tổ chức đậu xe dưới lòng đường có thu phí đã ít nhiều ảnh hưởng gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, nhu cầu đậu xe ở khu vực trung tâm là rất lớn, trong khi thành phố còn thiếu nhiều bãi giữ xe. Do đó, việc tổ chức đậu xe dưới lòng đường có thu phí là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Khuyến khích đầu tư bãi đậu xe
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất UBND TP bổ sung lĩnh vực đầu tư xây dựng bến bãi đỗ xe vào chương trình kích cầu của TP. Theo đó, TP sẽ hỗ trợ 50% lãi vay và cho phép các doanh nghiệp được tự xây dựng, quyết định giá hoặc phí dịch vụ trông giữ xe sao cho phù hợp với các loại hình bãi đậu xe công cộng và chất lượng phục vụ khác nhau…
Bình luận (0)