Dự án PetroVietnam Landmark đã ngừng thi công từ lâu khiến khách hàng mua căn hộ tại đây bức xúc
Dài cổ chờ giao nhà
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga (ngụ quận 10 - TPHCM), một trong những khách hàng, cho biết vào tháng 10-2010, bà đến sàn giao dịch bất động sản Hương Thịnh Phát (quận 3 - TPHCM) mua căn hộ số 705, tầng 7, lô C thuộc dự án PetroVietnam Landmark với giá hơn 2,1 tỉ đồng. Bà Nga đặt cọc 30 triệu đồng và thanh toán tiền mua căn hộ đợt 1 là hơn 316 triệu đồng cho sàn giao dịch và được cam kết giao nhà vào tháng 9-2011. Ngày 6-5-2011, bà Nga ký hợp đồng mua bán (HĐMB) với PVL.
Trong khi bà Nga đang chuẩn bị tiền để đóng đợt 2 thì nhận được đề nghị từ phía sàn giao dịch yêu cầu bà ký lại HĐMB với thời hạn bàn giao căn hộ là ngày 31-12-2011. “Tuy thời hạn bàn giao chậm nhưng vì mua nhà để ở và nếu hủy HĐMB lúc này, tôi phải đợi đến khi nào chủ đầu tư bán được căn hộ trên mới nhận lại số tiền đã đóng nên tôi phải chấp nhận ký lại HĐMB” - bà Nga nói.
Sau khi ký HĐMB mới, bà Nga đã đóng tiền đầy đủ theo cam kết. Thế nhưng, đến tháng 10-2011, khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến thời hạn giao nhà thì dự án PetroVietnam Landmark ngưng thi công cho đến nay. “Tôi đã đóng được hơn 1,6 tỉ đồng. Nếu chấm dứt HĐMB lúc này, tôi sẽ bị mất 50% số tiền đã đóng và chỉ nhận được tiền sau khi chủ đầu tư bán được căn hộ. Để có tiền mua căn hộ, tôi đã vay mượn bạn bè, người thân và ngân hàng. Tiền vay ngân hàng tôi phải trả lãi hằng tháng nên rất khó khăn” - bà Nga cho biết.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Nhị, (quận 10 - TPHCM) cho biết công ty của bà cũng qua sàn giao dịch bất động sản Hương Thịnh Phát mua 2 căn hộ thuộc dự án PetroVietnam Landmark với giá hơn 5,2 tỉ đồng và đến nay cũng đã thanh toán hơn 4,9 tỉ đồng nhưng vẫn chưa nhận được nhà. “Rất nhiều người cũng đã đóng tiền nhưng không được giao nhà. Phía công ty cũng không có lời giải thích hợp lý” - bà Nhị than thở.
Tiếp tục hứa
Trước bức xúc của khách hàng, PVL có văn bản số 106 ngày 23-11-2012 thanh minh: Với mong muốn chủ đầu tư hoàn thiện đúng tiến độ để bàn giao nhà cho khách hàng, PVL đã có công văn cũng như nhiều buổi làm việc với chủ đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land) yêu cầu gấp rút thi công, bàn giao căn hộ đúng thời hạn. Công văn này cũng viện lý do “khách hàng mua căn hộ không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính nên PVC Land không đủ khả năng để đẩy nhanh tiến độ”.
Lúc này, khách hàng mới “tá hỏa” khi biết PVL chỉ là nhà đầu tư thứ cấp của dự án. Theo HĐMB, khách hàng sẽ được nhận căn hộ hoàn thiện. Nhưng trong văn bản trả lời khiếu nại khách hàng, PVL lại đề xuất: PVC Land sẽ bàn giao nguyên trạng căn hộ dự án PetroVietnam Landmark. PVC Land sẽ hoàn thiện phần diện tích sử dụng chung bao gồm hệ thống cung cấp điện, nước, hệ thống thoát nước cho tòa nhà… “Điều đó có nghĩa chúng tôi phải bỏ thêm tiền để lắp đặt các thiết bị hoàn thiện bên trong và bên ngoài căn hộ mới vào ở được. Cách hành xử này có khác gì lừa chúng tôi” - ông Nguyễn Đăng Trúc Lâm, một khách hàng mua căn hộ, bức xúc.
Phải bồi thường Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM: Theo Luật Kinh doanh bất động sản, mọi giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản… phải qua sàn giao dịch bất động sản. Sàn giao dịch bất động sản phải cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin liên quan đến bất động sản và chịu trách nhiệm về những thông tin do mình cung cấp. Sàn giao dịch phải bồi thường thiệt hại nếu lỗi do mình gây ra. Đối với PVL, đơn vị ký HĐMB với khách hàng, phải chịu trách nhiệm bồi thường do không thực hiện đúng cam kết. Nếu không được giao nhà và bồi thường thỏa đáng, khách hàng có quyền kiện PLV ra tòa. |
Bình luận (0)