Vừa qua, Ban An toàn giao thông TP HCM đề xuất hình thức xử phạt xe vi phạm tốc độ theo hướng nâng cao mức phạt tiền, kéo dài thời hạn giữ xe, tước giấy phép lái xe. Cơ sở để đưa ra đề xuất này là trong thời gian thực hiện chiến dịch (từ ngày 20-1 đến 31-3), các đơn vị thuộc Phòng PC67 và CSGT các quận, huyện đã lập biên bản 7.368 trường hợp vi phạm tốc độ. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ vi phạm tốc độ bị xử lý tăng 1.467 trường hợp.
Đề xuất này nhận được khá nhiều sự đồng thuận của dư luận. Bạn đọc Phan Thuận cho rằng tuyên truyền mãi chẳng đâu vào đâu thì việc tăng nặng hình phạt, xử lý cho thật nghiêm trong một thời gian, những người có ý định vi phạm sẽ không dám, việc tuân thủ Luật Giao thông sẽ đi vào khuôn khổ.
Nhiều bạn đọc khác đề nghị nếu tái phạm thì phạt gấp đôi số tiền lần phạt trước, buộc thi lại giấy phép lái xe hoặc tước giấy phép lái xe vĩnh viễn. Ngoài ra, cần cả những biện pháp phạt nguội. Tuy nhiên, cũng có những quan điểm cho rằng nếu muốn giảm triệt để tai nạn giao thông, tất cả mọi người phải đi đúng luật chứ chỉ hạ thấp tốc độ, chưa chắc giảm tai nạn. Vi phạm dễ thấy nhất hiện nay là có quá nhiều xe máy, ô tô đi vào đường cấm, đường ngược chiều; vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng xe tùy tiện, quay đầu ẩu; vừa chạy xe vừa nghe điện thoại… ngay trước mặt công an nhưng không bị xử lý. Đặc biệt, điều cần phải làm ngay và rất quan trọng đó chính là dẹp nạn lấn chiếm lề đường làm nơi kinh doanh. Đường thông hè thoáng giúp cho việc lưu thông trên đường được an toàn.
"Theo tôi, nên thay cụm từ "chạy quá tốc độ" bằng "không chấp hành biển chỉ dẫn quy định tốc độ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông". Vì hiện nay rất nhiều người vi phạm một là chạy xe rất nhanh gây nguy hiểm; hai là, chạy rất chậm gây ách tắc giao thông và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông, đặc biệt khi đi trên đường cao tốc. Với lỗi này nên xử phạt thật nặng và quyết liệt như lỗi sử dụng rượu bia để hạn chế những vụ tai nạn thương tâm"- bạn đọc Nguyen Kim Dung đề nghị.
Trong khi đó, bạn đọc Le Nam lại lưu ý đến biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức người dân chứ đừng chỉ chăm chăm vào việc xử phạt bởi nếu mức phạt cao mà quản lý không nghiêm cũng dễ dẫn đến tiêu cực và tai nạn giao thông cũng không được kéo giảm.
Bình luận (0)